Kinh tế

Quản Bạ: Chủ động phòng, chống sâu bệnh hại trên cây trồng.

06/03/2024 14:34 39 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, là môi trường lý tưởng để các loại sâu, bệnh hại trên cây rau màu, cây ăn quả ôn đới phát triển và sinh sôi. Với phương châm “cầm tay- chỉ việc”, huyện Quản Bạ chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền, vận động hướng dẫn Nhân dân thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống sâu bệnh hại trên diện tích cây trồng Nông nghiệp.

Quản Bạ: Chủ động phòng, chống sâu bệnh hại trên cây trồng.
Nhân dân xã Lùng Tám chủ động bám nắm ruộng đồng.

Hiện nay, các xã, thị trấn cùng Nhân dân trên địa bàn huyện đang tích cực bám sát ruộng đồng nắm bắt tình hình sản xuất Nông nghiệp cũng như chăm sóc các diện tích cây trồng đã xuống giống. Theo ghi nhận, hiện trên địa bàn huyện tỷ lệ cây trồng nhiễm sâu bệnh hại là rất ít, trong tầm kiểm soát. Đối với diện tích hoa màu như cây Ngô sớm, cây đậu cove thời điểm này đang trong thời kỳ sinh trưởng phát triển mạnh mẽ về chiều cao, thân, lá, một số diện tích đã cho ra hoa và đậu quả non. Đây cũng là lúc một số loại sâu bệnh hại xuất hiện như sâu xám ngô, sâu ăn lá đậu đỗ, với diện tích nhiễm sâu ít, khuyến cáo bà con Nhân dân loại bỏ bằng việc bắt trực tiếp, với những diện tích nhiễm bệnh dày hơn, Nhân dân sử dụng một số loại chế phẩm sinh học theo danh mục cho phép để loại bỏ và bổ sung chất dinh dưỡng cho cây như bón phân, đạm, ka ly. Đối với diện tích cây ăn quả ôn đới Nhân dân chủ động phòng ngừa một số loại sâu như sâu đục thân, sâu ăn lá, bệnh thán thư và thực hiện: Tỉa các nhánh cây bị nhiễm sâu bệnh, tiến hành quét vôi trên thân cây để phòng, ngừa, tích cực xới cỏ, vun gốc, đánh rãnh và bón phân chuồng hoai mục để tạo đất xốp và dinh dưỡng.

 Riêng tại một số địa phương, có khí hậu thường xuyên hạn hán vào mùa khô như Lùng Tám, Cán Tỷ, Bát Đại Sơn, khuyến cáo Nhân dân đưa các giống Ngô chịu hạn vào gieo trồng như: NK 7328, B265, CP 111, P4199, NK300. Đây là các giống Ngô lai có chọn lọc cao, khả năng chống hạn tốt, năng suất đạt và sử dụng nilong che phủ ở gốc để tạo độ ẩm, xốp cho đất trồng. Ngành chuyên môn huyện và các xã thị trấn cùng  Nhân dân trên địa bàn huyện Quản Bạ quyết tâm phòng, chống sâu bệnh hại trên cây trồng, qua đó để lĩnh vực Nông nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ năm 2024 sẽ tạo nguồn thu nhập cao ổn định cho nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập