Kinh tế

Quản Bạ: Chủ động trong công tác chăm sóc diện tích cây ấu tẩu tại xã Cao Mã Pờ.

27/05/2021 01:34 59 lượt xem

Cây ấu tẩu là 1 trong những cây trồng có tiềm năng trong phát triển kinh tế tại xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ. Thời điểm tháng 5 là lúc cây ấu tẩu đang phát triển mạnh mẽ và cần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để cây ra củ. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt, chính vì vậy hiện tại nhân dân tại đây đang tập trung vào công tác chăm sóc như: làm cỏ, cuốc rãnh bón phân cho các diện tích cây ấu tẩu.

Hộ gia đình Thèn Thu Phương , thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ thời điểm nay đang tập trung nguồn nhân công để chăm sóc trên 5.000 mét vuông diện tích cây ấu tẩu. Để cây phát triển tốt, đảm bảo chất lượng củ to thì sau khi cây phát triển cao khoảng 30 cm cần phải thường xuyên làm cỏ và tiến hành bón phân 3- 4 lần đến khi thu hoạch. Trung bình trồng 1kg củ giống, chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch khoảng 7- 8 kg củ thương phẩm. Thời điểm thu hoạch củ ấu tẩu sẽ là thời gian cuối tháng 10, với giá thương lái thu mua như năm ngoái là từ 80.000đ – 120.000đ/kg. Chị Thèn Thu Phương, thôn Chín Chu Lìn cho hay: Cây ấu tẩu rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng tại thôn Vàng Chá Phìn và thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ theo kinh nghiệm trồng ấu tẩu của người dân chúng tôi, kinh tế từ loại cây này mang lại cao gấp 7- 8 lần trồng cây ngô. Việc chăm sóc cây khá đơn giản chỉ cần làm cỏ và bón phân thời gian cây sinh trưởng và chuẩn bị cho ra củ.

Diện tích ấu tẩu thôn Vàng Chá Phìn phát triển tốt.

Hiện tại toàn xã Cao Mã Pờ có trên 30 ha cây ấu tẩu, phấn đấu hết nhiệm kỳ đạt trên 50 ha, thay vì hình thức trồng cây ấu tẩu manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu là phục vụ nhu cầu của gia đình như trước đây. Hiện xã Cao Mã Pờ đã ban hành kế hoạch về tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại các thôn có điều kiện quỹ đất mở rộng quy mô trồng cây ấu tẩu, thường xuyên cử cán bộ khuyến nông xuống hướng dẫn bà con cách chăm sóc. Với sự chủ động trong công tác chăm sóc, tin tưởng rằng vụ ấu tẩu năm 2021 tại xã sẽ là vụ bội thu cho nhân dân, để tiếp tục khẳng định ấu tẩu là loại cây giải cho bài toán sinh kế thoát nghèo của người dân vùng cao nơi đây. Cùng với đó, xã Cao Mã Pờ phấn đấu đưa cây ấu tẩu thực sự trở thành cây chủ lực của xã Cao Mã Pờ và trở thành sản phẩm OCOOP bền vững của địa phương.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập