Kinh tế

Quản Bạ: Chủ động trong phòng, chống sâu bệnh hại trên cây hồng không hạt.

28/04/2021 09:07 71 lượt xem

Thời điểm giao mùa từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 là lúc các loại sâu bệnh hại trên cây hồng không hạt phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, hiện tại Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quản Bạ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn có diện tích cây hồng không hạt tập trung hướng dẫn nhân dân các giải pháp để phòng, chống và khắc phục triệt để các diện tích đang bị nhiễm sâu bệnh hại, đảm bảo cây hồng không hạt được phát triển bình thường, nhất là thời điểm này hồng đang cho ra quả non.

Hộ gia đình anh Sèn Sào Cường, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận hiện đang chăm sóc 200 cây hồng hồng hạt từ 1 đến 4 năm tuổi, một số cây hồng không hạt năm nay của gia đình đã cho ra quả. Trước thời tiết có phần thất thường như năm nay, mưa nhiều, độ ẩm cao khiến 16/200 gốc hồng của gia đình Anh Sèn Sào Cường bị nhiễm bệnh sâu đục thân, thán thư, sâu ăn lá. Ngay sau khi nắm bắt tình hình sâu bệnh hại trên cây hồng không hạt, phòng nông nghiệp huyện và cán bộ khuyến nông xã Nghĩa Thuận đã xuống hướng dẫn gia đình anh Cường các biện pháp phòng, chống như: Tỉa các nhánh cây bị nhiễm sâu bệnh, tiến hành quét vôi trên thân cây, đồng thời làm sạch cỏ, tơi xốp đất xung quanh gốc hồng. Đến nay, những cây hồng không hạt bị nhiễm sâu bệnh của gia đình anh Cường đã được khắc phục. Các diện tích hồng còn lại sinh trưởng đúng vụ, đảm bảo quả non phát triển tốt.
Phó Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quản Bạ Mùng Xuân Huynh cho biết: Hiện nay toàn huyện Quản Bạ có tổng diện tích cây hồng không hạt là 230 ha được trồng và phân bố tại 05 xã, thị trấn thuộc vùng chỉ dẫn địa lý đã được công nhận là: Nghĩa Thuận, Thanh Vân, Tùng Vài, TT Tam Sơn và xã Bát Đại Sơn. Theo ghi nhận đến thời điểm này tỷ lệ các diện tích hồng không hạt trên địa bàn nhiễm bệnh là rất ít, trong tầm kiểm soát, trong đó: Tỷ lệ nhiễm bệnh thán thư từ 3- 5%/ tổng diện tích; Tỷ lệ sâu ăn lá từ 0,5- 2 con/cây; Tỷ lệ sâu đục thân là 0,8%/ cành. Để chủ động hơn trong phòng, chống và khắc phục triệt để các diện tích cây hồng không hạt bị nhiễm sâu bệnh, hiện ngành chuyên môn huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện các nội dung liên quan về các biện pháp và từng loại thuốc để xử lý sâu bệnh hại triệt để.
Ngoài các biện pháp phòng, chống sâu bệnh hại trên cây hồng, thời điểm này các hộ trồng hồng không hạt trên địa bàn huyện Quản Bạ đang tích cực xới cỏ, vun gốc, đánh rãnh và bón phân chuồng hoai mục để tạo đất xốp và dinh dưỡng nuôi quả. Tin tưởng rằng với sự chủ động của ngành chuyên môn, các xã thị trấn và nhân dân trồng hồng không hạt trong quyết tâm phòng ngừa sâu bệnh hại, vụ hồng không hạt năm 2021 hứa hẹn sẽ là vụ mùa bội thu, tạo nguồn thu nhập cao cho nhân dân từ trái hồng không hạt. Đồng thời tiếp tục khẳng định thương hiệu hồng không hạt Quản Bạ tới thị trường khách hàng và cũng là yếu tố để trong nhiệm kỳ 2020- 2025 huyện Quản Bạ sẽ bền vững hơn trong nhân rộng các diện tích hồng không hạt tại huyện.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập