Kinh tế

Quản Bạ: Đa dạng cây trồng nông nghiệp trên diện tích vườn tạp.

31/07/2022 23:03 71 lượt xem

Từ sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Tại huyện Quản Bạ nhận thức của nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế đã được nâng lên.

Quản Bạ: Đa dạng cây trồng nông nghiệp trên diện tích vườn tạp.
Cây cà chua trái vụ của gia đình anh Hà Văn Phúc, thôn Pả Láng, xã Nghĩa Thuận có giá bán ổn định và cao.

Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp theo chủ trương của cấp trên. Bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả lâu năm tại các xã, thị trấn có điều kiện khí hậu thuận lợi, phù hợp. Thì việc duy trì trồng và chăm sóc khu vực vườn rau dinh dưỡng xung quanh nhà được nhân dân quan tâm thực hiện. Với phương châm đa dạng vườn rau dinh dưỡng, luân canh cây trồng cải tạo đất, ưu tiên trồng các loại cây rau trái vụ như: Cà chua, bắp cải... để nâng cao thu nhập. Tiêu biểu có thể kể đến diện tích vườn cải tạo của gia đình anh Hà Văn Phúc, thôn Pả Láng, xã Nghĩa Thuận hiện đang trồng trên 2.000 gốc cây cà chua trái vụ. Sau 3 tháng trồng diện tích đã cho thu hoạch, ước tính mỗi cây sẽ thu hoạch được 4- 5kg quả, với giá bán buôn giao động từ 10.000đ- 12.000đ/kg.

Trong năm 2022 toàn huyện Quản Bạ có 96 hộ đăng ký thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp.Theo báo cáo của UBND huyện Quản Bạ, đến hết tháng 6 đã có 82/96 hộ thực hiện, đạt 85%KH của năm. Tổng diện tích thực hiện cải tạo vườn tạp là 39.291 m2 trồng cây ăn quả, rau màu. Bước đầu, một số hộ thực hiện CTVT trong 06 tháng đầu năm 2022 của huyện đã cho thu nhập được trên 200 triệu đồng. 

Có thể thấy rằng, chương trình cải tạo vườn tạp là cần sinh kế giúp nhân dân tại địa phương nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán sản xuất và được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, thúc đẩy chuyển đổi giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển kinh tế hộ. Đề án góp phần quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng là yếu tố cần thiết trong tiến trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Quản Bạ.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập