Kinh tế

Quản Bạ: Đảm bảo chăn nuôi an toàn, sạch tại xã Thanh Vân.

18/02/2023 09:49 61 lượt xem

Hiện nay, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm chấp hành tốt mọi quy định về chăn nuôi không sử dụng các hoạt chất cấm và kiểm soát việc giết mổ gia súc được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quản Bạ thực hiện thường xuyên, liên tục. Điển hình như xã Thanh Vân.

Quản Bạ: Đảm bảo chăn nuôi an toàn, sạch tại xã Thanh Vân.
UBND xã Thanh Vân, Ban Quản lý thôn Lùng Cúng tăng cường công tác tuyên truyền chăn nuôi an toàn tới các hộ gia đình.

Thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân hầu như 100% số hộ dân trong thôn đều chăn nuôi gia súc trâu, bò, lợn, gà. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của người dân trong thôn, chính vì vậy để đảm bảo thể trạng sức khỏe cho đàn vật nuôi. Ban quản lý thôn đã tích cực trong công tác nắm bắt tình hình, thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng nguồn thức ăn tự nhiên tại địa phương cũng như nguồn thức ăn đảm bảo nằm trong danh mục cho phép của nhà nước. Đồng thời kiểm soát tốt việc thực hiện giết mổ trâu, bò và lợn của 25 hộ gia đình tại thôn.

Hộ gia đình chị Vàng Mý Máy là hộ chăn nuôi mô hình gia trại tương đối lớn của xã Thanh Vân. Hiện tại gia đình chị Máy đang chăn nuôi 50 con lợn đen giống địa phương và bò vỗ béo. Mỗi năm nguồn thu nhập từ chăn nuôi của gia đình chị Máy là 200 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi trên 100 triệu đồng. Chị Vàng Mý Máy, thôn Lùng Cúng chia sẻ: Xác định, chăn nuôi là nguồn thu nhập chính của gia đình nên việc kiên cố, vệ sinh sạch sẽ chuồng trại chăn nuôi, sử dụng nguồn thức ăn sạch như rau xanh, bỗng rượu, cám sắn và một số loại cám khác được phép sử dụng được nhà nước quy định được gia đình tôi thực hiện tốt. Một phần nguồn chăn nuôi cũng phục vụ nhu cầu thực phẩm cho gia đình.

Toàn xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ hiện có gần 3.300 con gia súc trâu, bò, 5.500 con lợn và nhiều vật nuôi có giá trị khác. Đây là xã có lĩnh vực chăn nuôi phát triển nhiều nhất của huyện Quản Bạ. Để giữ vững thương hiệu chăn nuôi của xã với các con vật nuôi chủ lực như: Bò vàng vùng cao, lợn đen bản địa. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp trong đảm bảo chăn nuôi theo hướng sạch, kiểm soát chắc các cơ sở, hộ gia đình thực hiện việc giết mổ gia súc, đảm bảo toàn bộ vật nuôi đều có nguồn gốc, xuất xử, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trao đổi thêm, ông Mai Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Vân cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo khối văn hóa của xã thực hiện xây dựng tin, bài liên quan đến công tác chăn nuôi đảm bảo không sử dụng chất cấm để tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã. Cùng với đó, UB MTTQ và các hội đoàn thể xã tăng cường công tác thông tin liên quan đến tận thôn, bản, hộ gia đình. Công tác kiểm soát các cửa hàng chuyên buôn bán cám chăn nuôi và các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật cũng được xã thực hiện quyết liệt.

Trong thời gian tới, với tinh thần chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ chỉ tiêu tại phương, đặc biệt thực hiện có hiệu quả Đề án nửa triệu con đại gia súc. UBND xã Thanh Vân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thông tin tới nhân dân về những nguy hại về việc sử dụng chất cấm trong lĩnh vực chăn nuôi. Thực hiện tốt công văn số 311 của UBNĐ huyện Quản Bạ về tăng cường, kiểm tra, giám sát xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi gia súc. Qua đó, để đàn vật nuôi tại xã được phát triển tốt, đảm bảo việc duy trì tổng đàn của địa phương đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập