Kinh tế

Quản Bạ: Hoàn thành việc trồng cây Mía xương gà niên vụ năm 2023.

01/04/2023 09:01 83 lượt xem

Niên vụ năm 2022, 14 ha cây Mía xương gà tại xã Đông Hà, huyện Quản Bạ đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định khoảng 2,8 tỷ đồng cho người trồng. Chính vì vậy, năm 2023 việc trồng và mở rộng diện tích cây Mía xương gà tại đây tiếp tục được cấp ủy, chính quyền xã và nhân dân thực hiện.

Quản Bạ: Hoàn thành việc trồng cây Mía xương gà niên vụ năm 2023.
Nhân dân thôn Sang Phàng chủ động làm cỏ cho diện tích Mía xương gà niên vụ 2023.

Cây Mía xương gà phù hợp với chất đất và khí hậu tại thôn Sang Phàng, xã Đông Hà. Ngay sau khi kết thúc niên vụ Mía năm 2022, nhân dân đã chủ động làm đất, cài ải, chuẩn bị đầy đủ phân bón, giống cây phục vụ cho việc xuống giống Mía niên vụ năm 2023. Đến thời điểm này, nhân dân tại thôn Sang Phàng đã trồng xong 16ha diện tích cây Mía xương gà, tăng 2 ha so với năm 2022. Một số diện tích Mía trồng sớm đang phát triển xanh tốt, chiều cao khoảng 40- 50 cm, nhân dân đang tiến hành việc xới tơi, làm cỏ và bón phân theo đúng trà để cây phát triển đảm bảo.

Ông Lìn Kim Viện, Thôn Sang Phàng, xã Đông Hà chia sẻ: Để so sánh năng suất và thu nhập từ cây Mía xương gà những năm trở lại đây khá cao so với các cây Lúa, Ngô tại địa phương. Về chăm sóc chủ yếu bón phân và làm cỏ 3- 4 lần, sau đó khi cây lên đốt thì tiến hành bóc lá Mía 1 lần/ tháng. Giống Mía xương gà là loại cây không kén đất, sinh trưởng tốt,  chất lượng ngọt, mềm, vì vậy đến vụ thu hoạch, thương lái tại Quản Bạ và các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc đến tận vườn thu mua tại vườn.

Để việc trồng, chăm sóc và ổn định đầu ra cho cây Mía xương gà tại đây, nhân dân trong thôn Sang Phàng đã thành lập nhóm sở thích trồng Mía xương gà với 16 thành viên. Theo kinh nghiệm của nhân dân, sau 9 tháng trồng và chăm sóc, cây Mía sẽ cho thu hoạch khoảng 20 triệu đồng/ 1.000m2 đất, cao gấp 4 lần so với canh tác cây Ngô địa phương. Thời gian tới, xã Đông Hà sẽ tiếp tục phân công cán bộ xã thường xuyên bám nắm các diện tích Mía, tuyên truyền vận động và hướng dẫn nhân dân các biện pháp chăm sóc, để niên vụ Mía năm 2023 tiếp tục đạt năng suất cao.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập