Kinh tế

Quản Bạ. Hội nghị kết nối, tiêu thụ nông sản sạch từ Hà Giang vào thị trường Hà Nội

24/05/2023 17:40 61 lượt xem

Nhằm đẩy mạnh trao đổi thông tin, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh sản phẩm đặc trưng của huyện Quản Bạ. Ngày 21/5, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội nữ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kết nối, tiêu thụ nông sản sạch từ Hà Giang vào thị trường Hà Nội tại huyện Quản Ba. Dự hội nghị có Chủ tịch và 30 thành viên thuộc Hội nữ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội; cùng dự về phía tỉnh có lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh; Hội LHPN tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang. Về phía huyện Quản Bạ có đồng chí Phạm Ngọc Pha, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; các cơ quan Ban ngành, đoàn thể huyện; Lãnh đạo UBND, Đoàn thanh niên, công chức Khuyến nông các xã, thị trấn; Đại diện các HTX, hộ sản xuất - kinh doanh sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện.

Quản Bạ. Hội nghị kết nối, tiêu thụ nông sản sạch từ Hà Giang vào thị trường Hà Nội
Các Đại biểu tham quan khu trưng bày giới thiệu sản phẩm địa phương

Quản Bạ có tổng diện tích tự nhiên là trên 54.000 ha, dân số toàn huyện có trên 56.400 người với 19 dân tộc cùng sinh sống. Huyện có những lợi thế về khí hậu, đất đai, từ những lợi thế đó trong những năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nền kinh tế của huyện luôn có sự phát triển ổn định. Một trong những nền kinh tế mũi nhọn của huyện đó là phát triển kinh tế nông nghiệp và sản phẩm đặc trưng trong sản xuất nông nghiệp đó là rau quả trái vụ, rau ôn đới và cây ăn quả ôn đới, huyện đã hình thành vùng trồng rau chuyên canh với quy mô trên 100 ha, và rau xen canh với quy mô trên 1000 ha, với sản lượng bình quân hàng năm khoảng 20.000 tấn các loại; phát triển các vùng trồng cây ăn quả Hồng không hạt, Đào, Lê, Mận gắn với phát triển du lịch nông thôn, nông nghiệp với diện tích trên 500 ha; vùng trồng cây dược liệu chăm sóc, trồng mới hàng năm đạt trên 500 ha, tổng diện tích hiện có trên 2.970ha; các HTX đã chế biến trên 45 sản phẩm dược liệu, có trên 20 sản phẩm đăng ký tham gia Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong đó có 8 sản phẩm đạt sao cấp tỉnh,...Nghề trồng rau, cây ăn quả và cây dược đã góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác hàng năm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn hộ dân. Để làm được việc đó trong những năm qua huyện luôn quan tâm đầu tư cho lĩnh vực Nông nghiệp, nhất là về cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất; Về lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản cũng được quan tâm chỉ đạo đặc biệt là ưu tiên phát triển chuỗi liên kết cung ứng và tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được việc sản xuất và tiêu thụ nông sản tại huyện còn gặp nhiều khó khăn, như: Diện tích trồng rau nhiều, tuy nhiên quy mô sản xuất tập trung còn hạn chế, đa số hộ gia đình sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; giá trị sản xuất của một số diện tích rau chính vụ hiệu quả kinh tế thấp, chưa có đầu ra ổn định, cử ly vận chuyển xa, việc tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào các thương lái nhỏ; việc thu hút các Doanh nghiệp vào liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, chưa bền vững; Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm gặp niều khó khăn; việc phát triển thương hiệu, đưa sản phẩm vào các siêu thị chưa thực hiện thường xuyên, sức cạnh tranh của sản phẩm còn thấp, còn nhiều sản phẩm sản xuất ra chưa có thị trường tiêu thụ ổn định….

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND huyện với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội

Trao đổi tại Hội nghị các chủ thể HTX, hộ sản xuất - kinh doanh sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện đã  chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương trong đó quan trọng nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Do đó mong muốn được kết nối thông tin, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu vào các hệ thống phân phối, siêu thị, tại thành phố Hà Nội nhằm nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân và nâng cao giá trị sản xuất/diện tích đất canh tác.

Kết thúc Hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND huyện với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội với 07 biên bản về việc vận động doanh nghiệp tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp, xúc tiến thương mại; hợp tác kinh doanh, liên kết, phân phối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của huyện Quản Bạ. Việc tiến hành ký kết các Biên bản ghi nhớ này là tiền đề quan trọng để huyện Quản Bạ có thể xúc tiến thương thảo, đi đến ký kết hợp đồng, tạo cơ hội cho các sản phẩm đặc sản, chất lượng của huyện Quản Bạ được tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh và thành phố Hà Nội. Trước khi diễn ra hội nghị các đại biểu đã được thăm quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh  nghiệp tỉnh, 13 xã, thị trấn và các hợp  tác xã  trên địa bàn huyện, bao gồm các sản phẩm Ocop, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, các sản phẩm dược liệu, thủ công truyền thống./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập