Kinh tế

Quản Bạ: Khắc phục các diện tích Ngô vụ Xuân bị khô hạn.

10/05/2023 16:40 43 lượt xem

Giữa tháng 4 năm 2023 trên địa bàn huyện Quản Bạ xảy ra nắng gắt, khô hạn trong nhiều ngày đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số diện tích Ngô vụ Xuân năm 2023 của nhân dân tại các xã Thái An, Lùng Tám, Đông Hà, Cán Tỷ, Nghĩa Thuận dẫn đến cây Ngô gặp hạn, không phát triển, gốc khô và chết lá, không còn khả năng sinh trưởng, phát triển.

Quản Bạ: Khắc phục các diện tích Ngô vụ Xuân bị khô hạn.
Nhân dân tại huyện chăm sóc cây Ngô

 Ngay sau khi nắm bắt thông tin về đợt khô hạn đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp theo vụ của nhân dân. UBND huyện Quản Bạ chỉ đạo phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện phối hợp với các xã trên tiến hành rà soát toàn bộ diện tích Ngô vụ Xuân bị thiệt hại do khô hạn. Theo đó, tổng diện tích Ngô vụ Xuân bị thiệt hại do hạn hán là gần 215ha/5 xã. Giải pháp được UBND huyện đưa ra đó là khẩn trương trồng thay thế các diện tích Ngô đã chết, đồng thời khuyến khích nhân dân chuyển đổi diện tích sang cây rau màu ngắn ngày như: Rau bí, rau muống, rau mùng tơi... Trong đó, ngành chuyên môn huyện cùng các xã đã đảm bảo cung ứng đủ nguồn giống Ngô mới cho nhân dân triển khai trồng lại trong dịp cuối tháng 4 gồm: Giống CP 511 là gần 1.670 kg, CP 311 là 66kg, CP111 là 38kg. Đến nay, 100% các hộ dân nhận giống Ngô đã hoàn thành việc trồng, một số diện tích Ngô vụ Xuân sau khắc phục tại các xã Lùng Tám, Đông Hà đã mọc từ 1-2 lá thật và đang tiếp tục sinh trưởng.

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn huyện tiếp tục có những diễn biến phức tạp, huyện Quản Bạ đề nghị các xã, thị trấn tiếp tục bám sát dự báo tình hình thời tiết, thường xuyên kiểm tra thực tế, hướng dẫn nhân dân các biện pháp chăm sóc cây trồng nông nghiệp. Đối với các diện tích Ngô mới trồng khắc phục do hạn hán tại các xã Thái An, Lùng Tám, Đông Hà, Cán Tỷ, Nghĩa Thuận, địa phương và nhân dân tiếp tục theo dõi sự sinh trưởng, đảm bảo cây sống đạt 100%; Chủ động các biện pháp trong chăm sóc, phân bón theo đúng trà và thời điểm phát triển của cây Ngô, để đảm năng suất, sản lượng của cây Ngô/diện tích đất canh tác.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập