Kinh tế

Quản Bạ phát triển cây ăn quả ôn đới gắn với phát triển du lịch.

06/07/2022 14:13 38 lượt xem

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu, thời gian qua, huyện Quản Bạ đã tập trung đẩy mạnh phát triển cây ăn quả ôn đới gắn với phát triển du lịch, với mục tiêu cải tạo các diện tích hiện có bằng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến, trồng mới, mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới bằng những giống mới có năng suất cao, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với du lịch trải nghiệm ngắm hoa đào, mận, lê và chụp ảnh... nhằm thu hút khách du lịch.

Quản Bạ phát triển cây ăn quả ôn đới gắn với phát triển du lịch.
Phát triển cây ăn quả ôn đới gắn với phát triển du lịch ở thôn Nặm Đăm xã Quản Bạ

Thời gian qua, để phát triển diện tích các loại cây ăn quả ôn đới phục vụ nhu cầu thị trường, huyện Quản Bạ đã có nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ người dân như: Hỗ trợ về giống, phân bón, kỹ thuật thông qua các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, mô hình trình diễn, tập huấn chuyển giao kỹ thuật... qua đó góp phần mở rộng diện tích, nâng cao năng suất và chất lượng, sản lượng các loại cây ăn quả ôn đới. Thời vụ ra hoa, quả, thu hoạch của 3 loài cây ăn quả ôn đới đào, lê, mận chênh lệch nhau trong khoảng từ 25-35 ngày, vì vậy huyện đã hình thành điểm nhấn trồng tập trung tại 3 vùng điểm tại các xã Quyết Tiến, Quản Bạ, Cán Tỷ nhằm thu hút khách du lịch đến ngắm hoa, chụp ảnh, hái quả, trải nghiệm.Hiện nay, tổng diện tích cây ăn quả ôn đới (đào, lê, mận) trên địa bàn huyện Quản Bạ có gần 100 ha, phân bố rải rác ở tất cả các xã, thị trấn; sản lượng quả hàng năm ước đạt khoảng trên 180 tấn.Để thực hiện đề án có hiệu quả, huyện Quản Bạ cũng khuyến khích người dân chuyển đổi những diện tích cây trồng khác có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả đào, lê, mận; dồn điền đổi thửa, tích tụ đất trồng cây ăn quả theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức quản lý, giám sát việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng đối tượng. Cùng với đó, hỗ trợ cây giống, vật tư chăm sóc, mở các lớp tập huấn kỹ thuật cho người dân và xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến nông xã, thôn có chuyên môn, chuyên sâu về kỹ thuật cải tạo, cắt, ghép để thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo kỹ thuật cho người dân.

Những vùng cây ăn quả ôn đới tập trung ở huyện Quản Bạ đã từng bước hình thành một cách rõ nét, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo nguồn thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời cũng sẽ là tiền đề cho các đề án tiếp theo về phát triển cây trồng có giá trị kinh tế cao, bố trí cơ cấu các loại cây ăn quả, định hướng sản xuất cây ăn quả ôn đới gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Quản Bạ./.

Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập