Kinh tế

Quản Bạ: Phát triển "thung lũng" dược liệu vụ trong nhiệm kỳ mới.

21/08/2020 08:20 40 lượt xem

Nghị quyết Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định phát triển tập trung chỉ đạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp trong đó lấy khâu đột phá về phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao gắn với thực hiện chương trình Mỗi làng một sản phẩm. Một trong 3 cây chủ lực được xác định là cây dược liệu, huyện phấn đấu trong nhiệm kỳ mới, Quản Bạ sẽ hình thành được nhiều vùng dược liệu có quy mô tại các xã, thị trấn.

Huyện Quản Bạ đã chú trọng vào chương trình phát triển cây dược liệu, huyện đã mời gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển vùng trồng, sản xuất; thành lập các Hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm sở thích tham gia trồng, chế biến. Có những chính sách hỗ trợ giúp các chủ thể phát triển cây dược liệu cũng như là khoanh vùng các vườn thuốc Nam dưới tán rừng để bảo tồn và phát triển dược liệu quý hiếm, Đến này, tổng diện tích dược liệu trên địa bàn huyện là 2.950 ha, tăng 510 ha so với năm 2015.
Mặt khác, phát triển các diện tích cây dược liệu tại huyện, ngoài bảo tồn được các nguồn gen quý hiếm, những bài thuốc dân gian của từng đồng bào dân tộc. Nguồn thu nhập từ trồng cây dược liệu đem lại cho các HTX, tập thể, cá nhân người trồng loại cây này là khá ổn định. Cùng với đó, các HTX trên địa bàn huyện chế biến sản phẩm từ cây dược liệu còn tạo việc làm ổn định với mức lương ổn định là 3- 4 triệu đồng/ tháng cho công nhân tại địa phương.
Anh Lý Tà Dèn, Giám đốc HTX Nặm Đăm, huyện Quản Bạ trao đổi: Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đủ nguồn cung cấp ra thị trường, HTX dược liệu Nặm Đăm đã đầu tư xây dựng xưởng sơ chế biến dược liệu với dây chuyền gồm các côngđoạn: Băm, chưng cất, chiết xuất tinh dầu, máy ép đóng gói sản phẩm. Dược liệu sau khi thu hoạch được chế biến hoàn chỉnh, thành sản phẩm ngay tại xưởng của HTX theo đúng quy trình khép kín. Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây dược liệu để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho chế biến.


Công nhân HTX Nà Chang gieo trồng diện tích Atiso.

Đến này, toàn huyện Quản Bạ đã có nhiều vùng trồng dược liệu tập trung tại các địa phương như: Trồng đương quy, đản sâm, kim ngân, củ dòm, mã đề, Atiso, ấu tẩu tại xã Quyết Tiến, xã Quản Bạ; TT Tam Sơn, xã Cao Mã Pờ.... Trong đó, nhiều sản phẩm dược liệu ghi dấu ấn tích cực đối với thị trường khách hàng đó là: Cao atiso, mạnh gân hoạt cốt, trà gừng, đương quy, củ dòm, cồn xoa bóp, thuốc chữa viêm xoang, cao ấu tẩu..
Đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ cho biết: Cây Ấu tẩu đã được người dân tại xã Cao Mã Pờ trồng từ lâu nhưng chỉ ở hình thức manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu là phục vụ nhu cầu của gia đình. Từ 2012 đến nay diện tích trồng cây Ấu tẩu tại xã mới được tăng lên rõ rệt do nhu cầu sử dụng của thị trường cao. Do hợp chất đất, với khí hậu nên củ Ấu tẩu tại xã cao Mã Pờ có đặc điểm riêng đó là củ to, tròn, vị đắng nhẹ, có độ bùi rất cao. Hiện nay toàn xã có trên 30 ha trồng cây Ấu tẩu tập trung trồng nhiều nhất tại 2 thôn là thôn Vàng Chá Phìn và thôn Chín Chu Lìn. Bên cạnh đó, để phát triển các loại cây dược liệu tại bản địa, xã đã khuyến khích nhân dân trồng các diện tích cây tam thất và cây thảo quả dưới tán rừng.
Thực hiện phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XIX, huyện Quản tiếp tục nhận định, dược liệu chính là cây chủ lực của địa phương và phải phát triển cây Dược liệu ở những vùng có điều kiện thuận lợi về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu. Với các hướng đi đó là: Lấy Hợp tác xã làm đầu mối, trung tâm liên kết các hộ sản xuất nhỏ lẻ để thúc đẩy phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chất lượng; Xây dựng các vườn thuốc Nam để bảo tồn phát triển các cây thuốc quý phục vụ chữa bệnh cho người dân; Xây dựng vườn giống bảo tồn nguồn gen cây thuốc quí ở cổng trời Quản Bạ và hình thành thung lũng thảo dược tại thôn Nặm Đăm với quy mô trên 80 ha. Phấn đấu diện tích cây dược liệu đến năm 2025 toàn huyện có trên 3.000 ha cây dược liệu.
Tin tưởng rằng với những hướng đi cụ thể, mục đích đúng đắn, phù hợp từ cây dược liệu của Đảng bộ huyện Quản Bạ. Nhiệm kỳ mới này hứa hẹn sẽ có những thành công mới, khởi sắc mới về cây dược liệu trên vùng đất Quản Bạ.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập