Kinh tế

Quản Bạ: Phát triển và tăng tổng đàn lợn trên địa bàn huyện.

01/04/2023 09:00 50 lượt xem

Mặc dù trong 02 năm trở lại đây, do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid- 19, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, giá thành của gia súc, gia cầm tại huyện Quản Bạ có thời điểm biến động tăng, giảm thất thường. Song thấy rằng, so với mặt bằng chung của thị trường vật nuôi về giá thành, việc chăn nuôi con lợn vẫn giữ được mức ổn định, tạo nguồn thu nhập cho người dân.

Quản Bạ: Phát triển và tăng tổng đàn lợn trên địa bàn huyện.
Người dân thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân chăn nuôi con lợn đen theo hướng gia trại.

Thực tế thấy rằng, giống lợn đen bản địa tại huyện Quản Bạ là mặt hàng thực phẩm thịt tươi được thị trường khách hàng trong và ngoài huyện ưa chuộng khá cao bởi chất lượng đảm bảo. Chính vì vậy, xác định đây là con vật nuôi sẽ đem lại nguồn kinh tế ổn định, ít biến động về giá cả, UBND huyện Quản Bạ chỉ đạo ngành chuyên môn huyện phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện các giải pháp: Tiếp tục duy trì, phát triển và tăng tổng đàn lợn hiện có; Hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn; Khuyến khích nhân dân kiên cố chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; Sử dụng các nguồn thức ăn sẵn có như cám ngô, rau, củ, bã rượu tại địa phương trong chăn nuôi theo hướng an toàn; Mở rộng quy mô, hình thành các mô hình gia trại, trang trại chăn nuôi giống lợn đen bản địa. Trên địa bàn huyện Quản Bạ, hiện có một số mô hình chăn nuôi lợn đen quy mô trên 50 con cho hộ gia đình thu nhập từ 150 triệu đến 200 triệu đồng/ năm điển hình như tại thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân và thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám. Trong năm 2023, huyện Quản Bạ phấn đấu đạt tổng đàn lợn trên địa bàn huyện là 46.500 con, trong đó riêng 3 tháng đầu năm 2023 tổng đàn lợn tại huyện đã duy trì và phát triển được 35.600 con, đạt 76,5% KH.

Để việc duy trì, phát triển và tăng tổng đàn lợn trên địa bàn huyện Quản Bạ được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đã đề ra trong năm 2023. Hiện tại, các xã, thị trấn của huyện tiếp tục tăng cường nắm bắt dự báo tình hình thị trường tiêu dùng thịt; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tăng tổng đàn lợn theo hình thức nuôi gối vụ; Chủ động về giống lợn đen bản địa gắn với đó tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên con lợn, để đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, tạo thu nhập cao cho người chăn nuôi.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập