Kinh tế

Quản Bạ: Quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc.

06/07/2021 09:12 35 lượt xem

Số liệu phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quản Bạ cung cấp, hiện tại toàn huyện Quản Bạ có 144 con trâu, bò tại 12/13 xã, thị trấn nhiễm bệnh viêm da nổi cục. Trước sự lây lan nhanh của dịch bệnh này, UBND huyện Quản Bạ chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống đối với đàn gia súc chưa nhiễm bệnh và khẩn trương có giải pháp chữa trị cho đàn gia súc bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người chăn nuôi.

Thực hiện quyết liệt các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc, huyện Quản Bạ quán triệt nội dung từ huyện đến xã, thị trấn xuống thôn, tổ dân phố phải thực sự vào cuộc, có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình, thể trạng sức khỏe từng đàn gia súc của các hộ gia đình. Tổ dân phố 4, TT Tam Sơn có 37 con gia súc, mặc dù số lượng gia súc không nhiều, song với tư tưởng không chủ quan trước dịch bệnh đến nay riêng tổ dân phố 4 đã hoàn thành việc tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc, được nhân dân trong tổ đồng tình, nhất trí phối hợp cùng thực hiện. Chia sẻ với phóng viên chị Lý Thị Lan, Tổ 4, TT Tam Sơn cho hay: Sau khi được Tổ dân phố tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc, gia đình tôi đã tiến hành đăng ký mua vac- xin tiêm phòng, hôm nay được thú y tổ đến tiêm cho gia súc, về phía gia đình cũng thấy yên tâm. Hiện gia súc của nhà tôi thể trạng, sức khỏe tốt, ăn uống bình thường. Tổ dân phố hướng dẫn các hộ gia đình trong khu thực hiện song song các biện pháp tiêu độc khử trùng, dọn dẹp vệ sinh chuồng trại.
Toàn huyện Quản Bạ có trên 24.500 con gia súc trâu, bò, để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục. 13 xã, thị trấn đang tiếp tục thực hiện khẩn trương công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký mua vac- xin tiêm phòng, với giá 35.000đ/ liều sẽ giảm thiểu được nguy cơ nhiễm bệnh này đối với gia súc. Đến hết ngày 2/7/2021 toàn huyện Quản Bạ đã tiến hành đăng ký 7.200 liều vác-xin và tiêm phòng được 1.200 con gia súc trâu bò. Đã chữa khỏi 95/144 con gia súc nhiễm bệnh.
Cùng với công tác đẩy mạnh phòng, chống, chữa trị bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, ngành chuyên môn huyện Quản Bạ khuyến cáo các xã, thị trấn thường xuyên bám sát từng hộ chăn nuôi hướng dẫn nhân dân chủ động vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng, đảm bảo chuồng trại khô ráo, thoáng mát, không ẩm mốc, nhân dân hạn chế chăn thả gia súc trong thời điểm dịch bệnh; Tuyệt đối không dấu dịch bệnh. Đồng thời, các xã, thị trấn chủ động trong nắm bắt tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục, đối với những con gia súc đã nhiễm bệnh cần thực hiện cách ly và nhốt riêng để có giải pháp chữa trị. Đồng thời đẩy nhanh việc thực hiện đăng ký vac- xin tiêm phòng, phấn đấu 100% đàn gia súc trên địa bàn huyện đều được tiêm phòng trong thời gian sớm nhất, qua đó kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập