Kinh tế

Quản Bạ: Thi đua chuyển đổi cây trồng Nông nghiệp ở Tùng Nùn.

01/03/2024 17:04 31 lượt xem

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ những năm trở lại đây đã và đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong phát triển kinh tế ở vùng Nông thôn. Tại thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám những chùm cà chua trái vụ sai trĩu đã phản ánh cụ thể về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp tại đây được Nhân dân thực hiện chủ động.

Quản Bạ: Thi đua chuyển đổi cây trồng Nông nghiệp ở Tùng Nùn.
Anh Mai Minh Đình thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ chăm sóc diện tích cây Cà chua trái vụ.

Anh Mai Minh Đình, là hộ tiên phong đầu tiên trong thôn Tùng Nùn thực hiện liên kết chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng từ cây Ngô kém hiệu quả sang trồng các loại cây trái vụ như: Ớt cao sản, Dưa chuột trái vụ, Cà chua trái vụ và cây ăn quả. Mỗi năm trừ chi phí cũng cho gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm. Từ nguồn thu nhập ổn định này, trên diện tích ruộng canh tác cây Lúa một vụ, anh Mai Minh Đình đã chuyển đổi hoàn toàn để trồng cây nông nghiệp trái vụ. Vụ Cà chua trái vụ năm 2024, anh Đình đã xuống giống 4.000 cây giống, hiện cây Cà chua của gia đình phát triển tốt, đã cho ra quả, mật độ quả sai, kích thước quả đảm bảo. Cũng theo anh Mai Minh Đình, cây Cà chua trái vụ trung bình có giá bán giao động từ 10.000đ- 15.000đ/ kg. Anh Mai Minh Đình chia sẻ thêm: Trung bình mỗi cây Cà chua sẽ cho thu nhập 4- 5kg quả/ lần hái nếu chăm sóc tốt.     

Từ định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ban đầu trong thôn Tùng Nùn chỉ có 1 đến 2 hộ tiên phong mạnh dạn thực hiện chuyển đổi và sản xuất, canh tác cây nông nghiệp trái vụ với diện tích nhỏ. Song khi thấy lợi nhuận từ cây trái vụ cao gấp 5- 6 lần trồng cây Ngô và Lúa. Nhiều hộ gia đình trong thôn đã chủ động học tập kinh nghiệm sản xuất, tìm hiểu cũng các giống cây trồng nông nghiệp có hiệu quả kinh tế để cùng canh tác. Đồng thời các hộ gia đình thực hiện liên kết nhóm trong cung cấp sản phẩm nông nghiệp ra thị trường.

          Đến thời điểm hiện tại, toàn thôn Tùng Nùn đã chuyển đổi hoàn toàn diện tích trồng cây Ngô, cây Lúa 1 vụ  sang trồng cây nông nghiệp trái vụ như: Cà chua, Dưa chuột, Ớt là trên 3ha. Chuyển đổi một phần diện tích canh tác theo mùa để sản xuất nông nghiệp trái vụ là trên 1,5ha. Nhiều hộ gia đình trong thôn, từ cây nông nghiệp trái vụ đã thoát nghèo bền vững tiêu biểu như hộ gia đình Ông Lù Khen Khón, tổng thu nhập năm 2023 là trên 150 triệu đồng.

          Chuyện “khó hay dễ” trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ kém hiệu quả sang trồng cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ sẽ được giải đáp khi cấp ủy, chính quyền địa phương thực sự linh hoạt, người dân chủ động và tích cực trong tiếp thu, dám nghĩ, dám làm và thực sự mạnh dạn thực hiện. Như câu chuyện thi đua chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp tại thôn Tùng Nùn là một tiêu biểu minh chứng cho điều đó.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập