Kinh tế

Quản Bạ: Trồng cây kinh tế gắn với phát triển rừng ở Bát Đại Sơn.

29/02/2024 09:35 28 lượt xem

Xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ là vùng đất có khí hậu khá đặc biệt, thường xuyên khô nóng, thiếu nước trong canh tác và sản xuất Nông- Lâm nghiệp. Trước điều kiện khó khăn đó, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền xã Bát Đại Sơn phải có giải pháp để thực hiện. Trong đó, có thể kể đến việc trồng cây kinh tế gắn với nhiệm vụ phát triển và bảo vệ rừng tại đây.

Quản Bạ: Trồng cây kinh tế gắn với phát triển rừng ở Bát Đại Sơn.
Diện tích cây Quế 1 năm tuổi tại xã Bát Đại Sơn phát triển xanh tốt.

Xác định 02 nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo vệ rừng phải gắn chặt chẽ với nhau. Vừa đảm bảo Nhân dân có nguồn thu nhập, vừa đảm bảo phủ xanh đồi trọc. Cuối năm 2021, sau khi nghiên cứu, khảo sát về chất đất Bazan đỏ của địa phương cùng khí hậu thường xuyên khô hạn, thiếu nước tưới tiêu. UBND xã Bát Đại Sơn đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thôn Na Quang chuyển đổi một số diện tích đồi tạp để triển khai trồng thử nghiệm 7.500 cây Quế do tổ chức FFI hỗ trợ giống cây trồng. Trong đó có hộ gia đình anh Phàn Seo Yển, thôn Na Quang là một trong những hộ gia đình đầu tiên trong thôn trồng thử nghiệm cây Quế. Đến nay sau hơn 2 năm trồng và chăm sóc, diện tích cây Quế của gia đình anh Yển phát triển xanh tốt.

Quế là loại cây trồng có kinh tế cao, nếu chăm sóc tốt và hợp chất đất sẽ cho thu hoạch vỏ, thân, lá sau 7 năm trồng để làm gia vị, hương liệu, vị thuốc. Qua nắm bắt và theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của giống cây này thấy rằng cây Quế là loại phù hợp với chất đất Bazan đỏ. Về kỹ thuật chăm sóc không đòi hỏi quá kỹ lưỡng, chỉ cần bón phân chuồng theo thời kỳ sinh trưởng của cây và thường xuyên phát cỏ tạp xung quanh cây để cây phát triển cả thân gỗ và chiều cao. Từ cuối năm 2021 đến hết năm 2023, Nhân dân trên địa bàn xã Bát Đại Sơn đã chủ động mua cây Quế giống về trồng với diện tích trên 10ha.

Mặc dù, các diện tích cây Quế được trồng tại xã Bát Đại Sơn vẫn đang trong thời kỳ sinh trưởng và phát triển, chưa cho thu hoạch. Song những tín hiệu tốt và khả quan của loại cây Quế đối với vùng đất khô cằn, thiếu nước này, hứa hẹn sẽ tạo nguồn thu nhập khá cao cho người trồng. Mặt khác, việc trồng và mở rộng diện tích trồng cây Quế tại xã Bát Đại Sơn còn đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực Lâm nghiệp, phủ xanh đồi trọc, phát triển rừng tại địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập