Kinh tế

Quản Bạ: Vùng rau chuyên canh tại xã Quyết Tiến.

02/11/2022 14:26 191 lượt xem

Với khí hậu mát mẻ, chất đất phì nhiều, người nông dân cần cù, chịu khó. Những năm trở lại đây xã Quyết Tiến được biết đến là vựa rau lớn của huyện Quản Bạ. Với mục tiêu không ngừng đổi mới phương pháp, tư liệu trong canh tác, sản xuất nông nghiệp, huyện Quản Bạ đã hình thành vùng rau chuyên canh tại đây.

Quản Bạ: Vùng rau chuyên canh tại xã Quyết Tiến.
Diện tích cây rau cải thảo người trồng xã Quyết Tiến phát triển tốt

Đến với xã Quyết Tiến những ngày này, những cánh đồng rau trái vụ đang phủ một màu xanh mướt và phát triển tốt. Các loại rau được trồng tập trung tạo thành vùng với chủ yếu là cây rau bắp cải, cải đông dư, cải thảo và một số loại rau khác. Không khó để bắt gặp trên những ruộng rau bà con nhân dân đang tập trung chăm sóc để đảm bảo chất lượng cho các loại rau. Bà Vũ Thị Trâm, thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến: Với điều kiện đất đai màu mỡ, một năm gia đình tôi thường trồng rau gối vụ với các loại rau như: Dưa chuột, bắp cải và các loại rau trái vụ khác. Với tinh thần là luân chuyển cây trồng, cải tạo ruộng đất.

Hộ gia đình anh Sân Ngọc Huy, thôn Nậm Lương hiện có 2 ha diện tích đất trồng cây rau bắp cải trái vụ. Theo anh Huy cho biết, chất đất địa phương rất phù hợp với việc trồng loại cây bắp cải, vì thế gia đình đã tận dụng toàn bộ đất ruộng để sản xuất cây rau. Đặc biệt, với các diện tích rau trồng tập trung của gia đình anh Huy sẽ được chăm sóc theo hướng hữu cơ. Hiện tại, một số diện tích cây rau bắp cải trái vụ của gia đình đã được thu hoạch và bán tại vườn với giá thành ổn định.

Hiện tại trên địa bàn xã Quyết Tiến vùng chuyên canh cây rau đã được mở rộng lên tới 60 ha, được quy hoạch trồng tập trung tại các thôn Vĩnh Tiến, Bó Lách, Đông Tinh, Nậm Lương... Để đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm rau của người nông dân, việc liên kết bao tiêu sản phẩm giữa các công ty, doanh nghiệp, chủ thể hộ gia đình với người trồng là hình thức đang được triển khai tại đây

Ông Vàng Thống Cáo, thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến hộ gia đình liên kết bao tiêu sản phẩm rau cho người trồng cho biết: Gia đình tôi liên kết với các doanh nghiệp về trồng rau giúp cung cấp giống rau chất lượng cao, hướng dẫn bà con trồng, chăm sóc và thu hoạch cây trồng đảm bảo tốt nhất. Trong đó, tại xã vụ vừa qua tôi đã bao tiêu 20 ha dưa chuột cho 100 hộ dân và đang triển khai bao tiêu 20 ha rau cải thảo với 30 hộ dân trồng trong vụ Đông năm 2022. Bao tiêu được đầu ra cho sản phẩm sẽ giúp bà con bình ổn giá hơn, số lượng bán ra được ổn định, không phải bán nhỏ, lẻ.

Theo tính toán thực tế của xã thấy rằng, việc chuyên canh trồng cây rau tại xã Quyết Tiến có thu nhập cao gấp 4,6 đến 19 so với trồng lúa. Một số loại cây cho thu nhập cao, ổn định như: Bắp cải trái vụ năng suất 25 tấn/ha, giá bán 12.000đ, thu lãi gần 220 triệu đồng/ha. Dư chuột năng suất bình quân 32 tấn/ha, giá bán bình quân 5.000đ, thu lãi gần 96 triệu đồng/ha. Cà chua trái vụ năng suất 55 tấn/ha, giá bán 15.000đ, thu lãi gần 495 triệu/ha. Việc hình thành và phát triển vùng chuyên canh cây rau tại xã Quyết Tiến có vai trò quan trọng trong việc thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân từ manh mún sang tập trung; Phát huy triệt để lợi thế về đất, nước, khí hậu để trồng và chăm sóc sản phẩm nông nghiệp; Tạo chuỗi giá trị hàng hóa liên kết giữa doanh nghiệp, chủ thể hộ gia đình với người trồng ra. Đây thực sự là hướng đi phát triển, giảm nghèo bền vững trọng tâm đối của xã Quyết Tiến.

Hoàng Chính- Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập