Kinh tế

Quy hoạch vùng chuyên canh trồng cây rau, đậu tại xã Đông Hà.

24/12/2021 09:36 45 lượt xem

Với tiềm năng về quỹ đất tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ, hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng được đầu tư đồng bộ. Những năm trở lại đây, việc canh tác cây rau, đậu tại xã Đông Hà, huyện Quản Bạ đã cho nhân dân có nguồn thu nhập khá ổn định. Đây là yếu tố để xã Đông Hà tiếp tục có những hướng đi đúng đắn trong phát triển cây rau, đậu của địa phương.

Quy hoạch vùng chuyên canh trồng cây rau, đậu tại xã Đông Hà.
Diện tích cây rau bắp cải vụ Đông của nhân dân thôn Nà Sài

 Trong Đề án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành vùng sản xuất gắn với chuỗi giá trị liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2021- 2025 tại 4 thôn của xã Đông Hà” đã được ban hành có nội dung quan trọng đó là quy hoạch tạo vùng chuyên canh trồng cây rau, đậu được thực hiện tại thôn Nà Sài và thôn Thống Nhất. Trong đó, 02 thôn trên tiến hành chuyển đổi đất trồng ngô, trồng lúa sang xây dựng vùng chuyên canh cây rau, đậu các loại với diện tích thực hiện ban đầu là 5 ha/ thôn. Theo đánh giá về hiệu quả kinh tế của xã Đông Hà cho thấy bình quân 0,1 ha đất tốt trồng ngô lai, 02 vụ/ năm sẽ cho thu nhập gần 6,4 triệu đồng. Trong đó, cũng trên 0,1 ha đất tốt trồng cây rau đậu, mỗi vụ cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng, mỗi năm có thể canh tác được 3- 4 vụ rau, ước tính cho nhân dân thu nhập khoảng 25 – 30 triệu đồng, cao gấp 4- 5 lần so với trồng 2 vụ ngô.

Chị Hầu Thị Ly, thôn Nà Sài, xã Đông Hà chia sẻ với phóng viên: Gia đình tôi nhiều năm trở lại đây cũng canh tác trồng cây rau đậu các loại cho thấy chất đất, khí hậu tại thôn rất thích hợp việc trồng cây rau. Thu nhập từ trồng rau rất ổn định và cao hơn trồng cây ngô gấp nhiều lần. Hiện tại gia đình tôi cũng đang thu xếp, đổi thửa ruộng với các hộ gia đình khác, để tham gia vào Đề án tạo vùng chuyên canh trồng cây rau, đậu mà UBND xã Đông Hà đang triển khai.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương và thực lĩnh nguồn thu nhập từ canh tác cây rau, đậu trong các vụ của nhân dân. Việc triển khai quy hoạch vùng chuyên canh cây rau đậu được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, tích cực tham gia vào chuyển đổi, với mục tiêu củng cố bền vững sinh kế từ canh tác cây rau đậu.

Trao đổi cụ thể hơn, Chủ tịch UBND xã Đông Hà Lệnh Phong Điền cho hay: Trong năm 2021, xã Đông Hà đã quy hoạch vùng chuyên canh cây rau, đậu được 2 ha với 16 hộ tham gia, đạt chỉ tiêu đã đề ra theo từng năm. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã Đông Hà nhận được sự quan tâm của tỉnh và huyện tới thăm và định hướng. Qua các buổi đó, cấp trên đánh giá việc quy hoạch vùng chuyên canh cây rau đậu của xã Đông Hà là hướng đi đúng đắn, phù hợp. Với Đề án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành vùng sản xuất gắn với chuỗi giá trị liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2021- 2025 tại 4 thôn của xã Đông Hà” ngoài việc quy hoạch vùng chuyên canh tác cây rau đậu tại thôn Thống Nhất, thôn Nà Sài. Còn 02 nội dung quan trọng đó là quy hoạch vùng chuyên canh trồng mía tại thôn Sang Phàng, vùng chuyên canh trồng cỏ chăn nuôi tại thôn Cốc Mạ. UBND xã Đông Hà sẽ phấn đấu hoàn thành Đề án này trong nhiệm kỳ 2020- 2025.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện cùng những hướng đi đúng đắn, mang chiến lược dài hơi, cụ thể, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã và sự thay đổi nhận thức tư duy trong phát triển kinh tế của nhân dân trên địa bàn xã Đông Hà. Tin tưởng rằng, việc quy hoạch vùng chuyên canh trồng cây rau, đậu tại 02 thôn Nà Sài và Thống Nhất sẽ sớm được thực hiện thành công, tiếp tục khẳng định vững chắc Đông Hà là vựa rau lớn của huyện vùng cao Quản Bạ. Góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Đề án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành vùng sản xuất gắn với chuỗi giá trị liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2021- 2025 tại 4 thôn của xã”. Tạo tiền đề vững chắc cho địa phương phát triển ngành nông nghiệp trong những năm tiếp theo.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập