Kinh tế

Thường trực Huyện Uỷ kiểm tra thực tế tại thôn Lùng Hoá xã Lùng Tám

16/03/2020 00:00 55 lượt xem

Vừa qua, đồng chí Hoàng Đình Phới, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ và đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND huyện đã có buổi kiểm tra về tình hình phát triển cây Mận Hậu và phát triển kinh tế tại thôn Lùng Hóa, cùng đi có cấp uỷ chính quyền xã Lùng Tám.

 

Những năm gần đây, huyện Quản Bạ tập trung phát triển các loại cây ăn quả bản địa (cây lê, mận, đào) theo hướng sản xuất hàng hóa mang tính bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Thôn Lùng Hóa, nằm cách trung tâm xã Lùng Tám 8km, là một trong những thôn cao của xã có địa hình khá phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, thôn có 76 hộ với  325 khẩu, đa số là người dân tộc Mông. Mận Hậu là cây ăn quả có từ lâu đời, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng chất đất, hiện trên địa bàn thôn có 60 cây Mận Hậu có tuổi đời trên 50 năm. Nhận thấy Mận Hậu là cây có tiềm năng phát triển cho kinh tế cho thu nhập cao tại địa phương. Đến nay địa phương đã tiến hành hướng dẫn nhân dân các kỹ thuật nhân giống loại cây này.

Cây mận Hậu tại thôn Lùng Hóa trong thời điểm ra hoa.


Qua kiểm tra thực tế đồng chí Hoàng Đình Phới, Bí thư Huyện uỷ đề nghị: Thôn Lùng Hoá có nhiều cảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng như các dãy núi đá tự nhiên sừng sững, trùng điệp, có nhiều địa điểm chụp ảnh đẹp có thể thu hút khách du lịch đến đây trải nghiệm. Từ thực tế đó đồng chí Bí thư Huyện uỷ yêu cầu: diện tích cây ăn quả trên địa bàn còn ít; chủ yếu được trồng hoặc tự mọc đã lâu năm, cây già cỗi, năng suất và chất lượng thấp; diện tích đất vườn rừng của một số hộ dân chưa được khai thác, sử dụng hợp lý, việc trồng cây ăn quả của người dân chủ yếu còn trồng rải rác, nhỏ lẻ. Cấp uỷ chính quyền xã Lùng Tám cần lập Đề án khôi phục bảo tồn và phát triển cây Mận Hậu địa phương, bên cạnh đó tuyên truyền người dân trong thôn tập trung chuyển đổi cây trồng khác sang trồng cây ăn quả phù hợp với khí hậu nơi đây và đem lại thu nhập ổn định cho người dân như Chanh, Đào và vận động 02 hộ dân làm dịch vụ Homstay nhằm thay đổi cách tư duy trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Cùng ngày các đồng chí Thường Trực cũng đã đi kiểm tra công tác quản lý, sử dụng hồ treo phục vụ nước sinh hoạt của 76 hộ dân nhân dân tại thôn Lùng Hoá.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập