Gương người tốt - việc tốt

Từng bước “biến vườn tạp thành thu nhập” của đảng viên người dân tộc Dao Phàn Sào Chấn.

26/08/2022 09:02 50 lượt xem

Đảng viên người dân tộc Dao Phàn Sào Chấn, thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn (Quản Bạ) chia sẻ với phóng viên về ý tưởng mở một cửa hàng tiện ích gồm tạp hóa, dịch vụ giải khát, khu vui chơi, trồng hoa cảnh quan, mở dịch vụ tham quan, trải nghiệm chụp ảnh phục vụ nhân dân tại huyện thư giãn sau thời gian đi làm là niềm ấp ủ và mong muốn được thực hiện từ rất lâu của người đảng viên này.

Từng bước “biến vườn tạp thành thu nhập” của đảng viên người dân tộc Dao Phàn Sào Chấn.
Đảng viên Phàn Sào Chấn chăm sóc vườn hoa

Đầu năm 2020, anh Phàn Sào Chấn Chấn bàn bạc với vợ, con tiến hành cải tạo diện tích gần 1.700m2 đất vườn tạp, tiến hành bồi đất mở rộng mặt bằng để trồng cây ăn quả, tiến hành kè, tu sửa ao cá kiên cố và làm 1- 2 bàn đá để kinh doanh dịch vụ giải khát. Song nguồn vốn thực hiện còn khó khăn, nên việc chỉnh trang diện tích vườn của gia đình đảng viên Phàn Sào Chấn tạm thời bị dừng lại.

Đầu năm 2021, Đề án Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững của tỉnh có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn huyện Quản Bạ. Dựa vào bộ tiêu chí và những hướng dẫn của huyện về quy hoạch, bố trí, sắp xếp vườn. Tận dụng công lao động của gia đình, nhằm giảm và tiết kiệm các chi phí. Đảng viên Phàn Sào Chấn đã quy hoạch các khu vực vườn gọn gàng và trồng cây hoa cảnh quan như Tường Vi, Cúc nhỏ, làm cầu để khách chụp ảnh, xen với đó là diện tích cây ăn quả, chăn nuôi ao cá. Toàn bộ kinh phí mua vật liệu, cây trồng đảng viên Phàn Sào Chấn đã đầu tư là gần 300 triệu đồng.

Khu vực cầu chụp ảnh tại vườn hoa của đảng viên Phàn Sào Chấn

Phấn khởi cho hay anh Phàn Sào Chấn bày tỏ: Hiện tại, khu vực vườn tạp của gia đình trước kia đã trở thành vườn hoa đua sắc và được bố trí gọn gàng. Bước đầu, các dịch vụ như phục vụ cơm với các món ăn truyền thống của người dân tộc Dao, dịch vụ chụp ảnh tại vườn đã được khách hàng trên địa bàn huyện biến đến, ủng hộ và trải nghiệm. Cơ bản bước đầu đã cho gia đình đảng viên nguồn thu nhập từ lĩnh vực dịch vụ, du lịch.

 

Một số hình ảnh tại vườn hoa

Đến nay, trên diện tích vườn tạp kém hiệu quả trước kia của gia đình anh Chấn đã được thay đổi thành một bức tranh với cảnh sắc, hoa trái rực rỡ. Được biết, các hạng mục của vườn vẫn đang được đảng viên Phàn Sào Chấn tiếp tục thực hiện, sớm hoàn thiện tổng thể để đưa vào khai thác. Ý tưởng và sự quyết tâm thực hiện cải tạo vườn tạp để làm dịch vụ du lịch của đảng viên người Dao này rất phù hợp, sẽ là yếu tố kích cầu tiềm năng du lịch tại khu vực Đội 1, thôn Thượng Sơn theo đúng định hướng và tầm nhìn về phát triển du lịch cộng đồng dân tộc Dao của cấp ủy, chính quyền thị trấn Tam Sơn đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-  2025.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập