Kinh tế

Xã Đông Hà đảm bảo thức ăn cho trâu, bò vào mùa đông

03/12/2014 00:00 146 lượt xem

Đối với người nông dân con trâu, con bò là những con vật chủ lực giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Chính vì vậy xã Đông Hà huyện Quản Bạ đã chủ động vận động nhân dân trồng cỏ để đảm bảo thức ăn cho trâu, bò nhất là vào mùa đông. Một số thôn trong xã đang mở rộng diện tích trồng cỏ, nhất là các loại cỏ giàu dinh dưỡng và có năng suất cao để làm thức ăn cho trâu, bò. Ở xã Đông Hà nhiều hộ đã chuyển hẳn diện tích đất bỏ không, đất trồng hoa màu kém hiệu quả, đất vườn tạp sang trồng cỏ nuôi trâu, bò.
Gắn bó với nghề nuôi bò gần 10 năm nay, gia đình anh Nguyễn Hùng Kiềm thôn Thống Nhất xã Đông Hà đã quen với việc mỗi ngày lặn lội đi cắt cỏ dại để lấy thức ăn cho trâu . Lúc đầu chỉ nuôi 1 con nên việc tìm cỏ khá dễ dàng, nhưng khi số đàn tăng dần, đến nay với 4 con trâu thì lượng cỏ cần cung cấp là khá lớn. Được Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn và hỗ trợ giống, anh Kiềm đã tận dụng đất ruộng khoảng 1000m2 không năng suất để trồng cỏ. Giống cỏ được gia đình anh trồng là cỏ Voi (VA06) và cỏ Mông Cổ (hay còn gọi là cỏ GOATEMALA). Sau khi trồng cỏ chăn nuôi, anh Kiềm thấy cả 2 giống cỏ này ưu điểm là thích hợp ở mọi vùng đất, nhất là vùng đất gò cao. Đây là giống cỏ chịu hạn tốt, ít chăm sóc, sinh trưởng phát triển nhanh, đẻ  nhiều nhánh, giàu dinh dưỡng. Để tiết kiệm thời gian, chi phí và nhất là công sức lao động khi phải tìm cỏ ở những nơi khác, vợ chồng anh đã quyết định thuê 3000m2 đất của hộ dân khác trồng cỏ chăn nuôi trâu.
 

Khu đất trồng cỏ chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Hùng Kiềm thôn Thống Nhất xã Đông Hà
 
Cũng như gia đình anh Kiềm, Xã Đông Hà hiện nay có nhiều hộ trồng cỏ với quy mô lớn. Từ mô hình trồng cỏ nuôi trâu, bò đã giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu. Tính toán hiệu quả của mô hình trồng cỏ nuôi trâu, bò vỗ béo năm vừa qua, gia đình chị Long Thị Phẩm ở thôn Thống Nhất bán mỗi con với giá từ 20-35 triệu đồng, tổng nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Trừ chi phí, thì gia đình chị cũng thu lãi khoảng trên 60 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả của trồng cỏ chăn nuôi mang lợi nhuận cho gia đình. Chính vì vậy, gia đình chị Phẩm nhân rộng diện tích lên 1 ha cỏ. Đảm bảo thức ăn cho trâu, bò quanh năm, nhất là dịp rét đậm, rét hại vào mùa đông.


Chị Long Thị Phẩm cho trâu bò ăn bằng cỏ Mông Cổ (cỏ GOATEMALA)
         
Đồng chí Hoàng Thị Hợp, cán bộ khuyến nông Xã Đông Hà, Huyện Quản Bạ cho biết: Xã có tổng số 493 con trâu, 206 con bò. Những năm qua, chăn nuôi trâu, bò tại xã Đông Hà có thế nói đang được phát triển mạnh. Theo nhiều bà con trong xã, trồng cỏ nuôi trâu, bò không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí mà từ việc chọn lựa các giống cỏ chất lượng đã góp phần tăng năng suất và chất lượng sữa, đặc biệt hạn chế rủi ro về mầm bệnh khi bà con tự chăm sóc cỏ bằng việc tận dụng các loại phân hữu cơ trong chăn nuôi. Chính vì thế mà diện tích trồng cỏ ngày càng tăng, xã cũng đang hướng đến việc phát triển trồng cỏ gắn với chăn nuôi trâu, bò đế giúp nhân dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế bền vững.
         
Nếu tính lượng cỏ tươi hàng ngày mỗi con trâu, bò tiêu thụ từ 20- 30kg, thì lượng cỏ phải cung cấp cho tổng đàn trâu, bò tại địa phương là rất lớn nhất là khi triển khai Đề án Phát triển đàn trâu, bò thì việc trồng cỏ nuôi bò cần được mở rộng theo hướng quy hoạch hợp lý, để đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu, bò, góp phần phát triển kinh tế bền vững./.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập