Kinh tế

Xã Thanh Vân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lạc Hè thu

20/10/2019 00:00 63 lượt xem

Nhiều năm qua cây lạc đã được người nông dân ở xã vùng cao Thanh Vân đưa vào trồng ở vụ Hè thu, qua đó đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Những ngày này, bà con nông dân trong xã đang dồn sức thu hoạch lạc để giải phóng đất, gieo trồng vụ đông năm 2019. Được biết, vụ Hè thu năm nay xã Thanh Vân gieo trồng 133 ha lạc, với hai loại giống chủ yếu là lạc giống đỏ địa phương và lạc L14 (lạc trắng). Theo đó lạc giống đỏ địa phương được trồng trên 90ha; lạc giống L14 (lạc trắng) trồng 42,4ha. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 70% diện tích lạc, năng suất ước đạt 31,2 tạ/ha đối với giống lạc đỏ địa phương, sản lượng 282 tấn; đối với giống lạc L14 đang trong thời kỳ chín, năng suất ước đạt 39,4 tạ/ha, sản lượng ước đạt 167 tấn, dự kiến cuối tháng 10 sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lạc trắng. Để đảm bảo giải phóng đất cho sản xuất vụ đông, bà con nông dân ở các thôn bản đã giúp nhau về ngày công và tập trung vào thu hoạch lạc. Vụ Hè thu này, hầu hết các hộ gia đình ở trong xã đều tận dụng hết diện tích đất ruộng 1 vụ để đưa vào trồng lạc.
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, thực hiện thâm canh 3 vụ mỗi năm, kết hợp giữa trồng lạc vụ Hè thu, trồng ngô, lúa vụ mùa và các cây rau trồng vụ đông đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp các hộ gia đình trong xã từng bước phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững. Hiện nay, bà con thu hoạch đến đâu trong thôn có người đứng ra thu lại và sau đó thương lái trực tiếp đến thu mua tại đây với giá từ 11 – 15 nghìn đồng/kg lạc tươi…

Nhằm chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ đông, hiện nay xã Thanh Vân đang quyết liệt chỉ đạo cán bộ Khuyến nông, trưởng các thôn bản đôn đốc bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây lạc và các loại hoa màu khác. Tổ chức hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, nạo vét kênh mương và chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ đông đúng khung lịch thời vụ.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập