Kinh tế

Xanh tốt vùng trồng rau chuyên canh trái vụ tại Đông Hà (Quản Bạ)

20/04/2023 07:47 18 lượt xem

Việc tạo vùng chuyên canh trong trồng cây rau trái vụ thực tế thấy rằng đã tạo nguồn thu nhập cao cho nhân dân gấp 4- 5 so với trồng cây Ngô nương và cây Lúa Mùa. Từ tính hiệu quả đó, giờ đây không khó có để bắt gặp vùng rau chuyên canh trái vụ được trồng theo hướng hữu cơ tại thôn Nà Sài, xã Đông Hà được bao phủ một màu xanh tốt.

Xanh tốt vùng trồng rau chuyên canh trái vụ tại Đông Hà (Quản Bạ)
Diện tích Dưa chuột trái vụ của gia đình ông Dương Đức Thắng B, thôn Nà Sài phát triển xanh tốt.

Thay đổi tư duy đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân vùng cao, một năm phải canh tác 02 vụ Ngô và 01 vụ Lúa để đảm bảo nguồn lương thực cho gia đình. Ông Dương Đức Thắng B, thôn Nà Sài đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang trồng chuyên canh cây rau trái vụ trên diện tích gần 1.000m2 đất ruộng của gia đình. Việc canh tác cây rau trái vụ theo ông Thắng B, về giá cả tương đối cao và ổn định, đặc biệt thực hiện quy ước của thôn về không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong chăm sóc cây rau trái vụ, nên sản phẩm nông nghiệp của thôn dễ dàng trong việc tiêu thụ ra các thị trường.

Ông Dương Đức Thắng B, thôn Nà Sài, xã Đông Hà cho hay: Nếu trồng cây lúa Mùa tính ra khi thu hoạch chỉ  được 20- 30/ vụ, song tính về công chăm sóc, thu hoạch cây Lúa rất vất vả, giá trị không cao. Khi gia đình quyết định chuyển đổi sang trồng chuyên canh cây rau trái vụ, thu nhập ổn định, từ nguồn thu nhập đó có thể mua được lúa, gạo, ngô loại ngon, mà vẫn còn tiết kiệm được một khoản tiền khác cho gia đình.

Việc phát triển và mở rộng diện tích vùng trồng rau chuyên canh trái vụ tại thôn Nà Sài là một trong 04 mục tiêu quan trọng về triển khai thực hiện Đề án “chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành sản xuất gắn với chuỗi giá trị liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2021- 2025 tại 04 thôn tại xã Đông Hà”. Vì vậy công tác tuyên truyền, vận động được địa phương, đặc biệt là UB MTTQ các Hội đoàn thể xã tích cực vào cuộc theo hướng đổi mới, linh hoạt, sát thực tiễn.

Chủ tịch Hội nông dân xã Đông Hà anh Hoàng Văn Khai trao đổi: Công tác tuyên truyền, vận động Hội viên nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ diện tích Ngô kém hiệu quả sang chuyên canh cây rau trái vụ được Hội nông dân xã thực hiện thường xuyên. Hiện tại, một số hội viên tại thôn Nà Sài đã thực hiện chuyển đổi, lợi nhuận kinh tế đã được thể hiện rõ bằng nguồn tiền thực lĩnh cho gia đình.

Đến cuối tháng 3 năm 2023, vùng trồng rau chuyên canh trái vụ tại thôn Nà Sài, xã Đông Hà có tổng diện tích 3,2 ha, tăng 1,2 ha so với năm 2022. Bên cạnh các loại rau trái vụ truyền thống như: Đậu đỗ, dưa chuột, rau muống có giá bán giao động từ 7.000 đồng – 18.000 đồng/ kg. Vùng trồng rau chuyên canh tại đây đã đưa vào trồng các loại rau trái vụ chất lượng cao như: Cải cầu vồng, cải xoăn với giá 80.000 đồng/ kg, Măng tây với giá 160.000 đồng/ kg.

Diện tích rau Cải cầu vồng chất lượng cao được đưa vào trồng trái vụ tại thôn Nà Sài.

Có thể thấy, từng bước phát triển và mở rộng diện tích vùng trồng rau chuyên canh trái vụ tại thôn Nà Sài, xã Đông Hà nói riêng và tại các địa phương thuận lợi về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Quản Bạ nói chung là hướng đi cụ thể trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ kém hiệu quả sang cây trồng có hiệu quả cao, tạo chuỗi giá trị hàng hóa, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại huyện. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập