Điểm đến du lịch

Địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn ở huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang cực đẹp

12/06/2018 00:00 216 lượt xem

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các điểm du lịch cực đẹp và hấp dẫn của huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang mà chưa biết Quản Bạ có địa điểm du lịch nào nổi tiếng thì ngay sau đây du lịch huyện Quản Bạ sẽ giải đáp cho bạn. Chắc chắn chỉ cần một lần bạn tới những nơi danh lam thắng cảnh độc đáo ở Quản Bạ, Hà Giang này thì bạn sẽ rất thích đó nhé!

 Danh mục nội dung
1. Địa điểm du lịch đẹp ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang hot nhất hiện nay.
1.1 Nhà văn hóa dân tộc Bố Y
1.2 Động Lùng Khúy
1.3 Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm
1.4 Miếu làng Đán
1.5 Thành Lũy Cán Tỷ

 

1.Nhà văn hóa dân tộc Bố Y.



Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Bố Y ở thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ.

Nét đẹp văn hóa sinh hoạt hàng ngày của dân tộc Bố Y.

 

   Dân tộc Bố Y là một trong những dân tộc có dân số ít nhất trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Chuyển cư đến Việt Nam cách đây khoảng 200 năm (xuất phát từ vùng đất phía nam Trung Quốc, chủ yếu là tỉnh Quý Châu - Trung Quốc), Dân tộc Bố Y được phân bố ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Tại tỉnh Hà Giang tập trung đông nhất là ở thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ với khoảng hơn 1.000 người đang sinh sống. Tuy là một dân tộc có dân số ít nhưng cho đến nay dân tộc Bố Y vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống, tạo nét riêng độc đáo. Tộc danh chính thức ghi trong danh mục các dân tộc Việt Nam là Bố Y, ở Quyết Tiến đồng bào tự gọi là Pú Y.
Nhà văn hóa dân tộc Bố Y nằm tại thôn Nậm Lương xã Quyết Tiến là không gian lưu trữ, bảo tồn, trưng bày những giá trị văn hóa của dân tộc Bố Y với khoảng hơn 100 hiện vật và hình ảnh được trưng bày, giới thiệu tới du khách có cái nhìn khái quát về đời sống, lao động sản xuất và tinh thần của dân tộc Bố Y.

 2. Động Lùng Khúy



Cao nguyên đệ nhất động Lùng Khúy tọa lạc tại thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ.

   Động Lùng Khúy (Cao nguyên đệ nhất động) nằm tại thôn Lùng Khúy thuộc xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, cách quốc lộ 4C đường Hà Giang – Đồng Văn 5km. Động Lùng Khúy bắt đầu đưa vào khai thác phục vụ du khách từ ngày 31 tháng 12 năm 2015. Các chuyên gia địa chất đánh giá đây là động đẹp nhất trên khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn được phát hiện cho đến thời điểm hiện tại.
Động có chiều dài trên 400m, hệ thống nhũ đá xếp tầng tầng lớp lớp từ phía trên mái vòm xuống đến tận chân với nhiều hình thù kỳ thú, động Lùng Khúy vẫn còn giữ được nguyên vẹn vẻ hoang sơ, kỳ vĩ vốn có của nó. Hàng năm vào các dịp lễ tết quan trọng, người dân trong thôn vẫn vào động xin nước về cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn sung túc, mùa màng bội thu, gia đình yên ấm.

 3. Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm


Vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ tuyệt đẹp tại làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm.

Vẻ đẹp của những ngôi nhà truyền thống luôn cuốn hút du khách.

Trích đoạn Lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao thôn Nặm Đăm.


   Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm thuộc xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ được thành lập từ tháng 01 năm 1999. Cách trung tâm huyện 6km, giao thông đi lại thuận tiện, Nặm Đăm là nơi sinh sống của người dân tộc Dao Chàm hay còn gọi là Dao áo dài. Dân tộc Dao ở Quản Bạ có số dân đứng thứ 2 trong huyện, chiếm 9,2 % tổng số dân trong toàn huyện.
Đồng bào người Dao ở đây vẫn còn giữ nguyên được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, được thể hiện qua dân ca, dân vũ, trang phục truyền thống, kiến trúc nhà ở và đặc biệt là các lễ hội, tiêu biểu nhất là lễ cấp sắc. Lễ cấp sắc là một thủ tục quan trọng không thể thiếu của người đàn ông dân tộc Dao, lễ cấp sắc cũng tương tự như lễ thành đinh của các dân tộc khác. Đối với người đàn ông dân tộc Dao được cấp sắc mới được coi là người đàn ông trưởng thành, được tham gia các việc lớn trong làng, được nhân dân trong bản coi trọng.
Đến với Nặm Đăm, du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ và hòa mình cùng với điệu nhảy múa trong trích đoạn lễ cấp sắc do các nghệ nhân của thôn biểu diễn.
Dịch vụ lưu trú Homestay ở đây được rất nhiều du khách ưa thích lựa chọn, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt thường ngày như: tham gia làm việc cùng người dân trên nương rẫy, nấu nướng và thưởng thức các đặc sản của địa phương... với sự mộc mạc, chân thành của bà con nơi đây. Ngoài ra, còn có dịch vụ tắm lá thuốc và các sản phẩm dược liệu truyền thống do HTX cộng đồng sản xuất và chế biến cũng là một điểm đến không thể bỏ qua.

 

4. Miếu làng Đán.



Miếu làng Đán điểm du lịch tâm linh tọa tại thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến.

   Miếu làng Đán thuộc thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, nằm cách trung tâm xã Quyết Tiến 1km, cách quốc lộ 4C 850m, giao thông đi lại thuận tiện, dân cư tập trung đông đúc.
Trước đây, Miếu làng Đán được trình tường bằng đất, khung nhà bằng gỗ, rộng 3 gian, mái lợp ngói âm dương, do thời gian và khí hậu khắc nghiệt nên Miếu đã bị xuống cấp không thể sử dụng được. Hiện miếu đã được người dân trong xã xây dựng lại trên nền đất cũ..
Miếu làng Đán được lập để thờ 5 vị thánh tăng Bồ tát đã có công dẹp giặc ngoại xâm, cứu giúp dân làng, dạy người dân cách trồng lúa, chăn nuôi, lấy cây rừng làm thuốc chữa bệnh để có cuộc sống no đủ như ngày hôm nay.
Tương truyền rằng Miếu làng Đán là nơi rất linh thiêng, trong làng mỗi khi gia đình nào có chuyện không may mắn, ốm đau bệnh tật, làm ăn không thuận lợi họ thường đến Miếu làng Đán cầu xin được phù hộ và che chở. Sau mỗi lần như vậy họ thấy cuộc sống làm ăn thuận lợi và may mắn hơn. Ngoài ra, những ai chưa lấy được chồng, vợ hoặc hiếm muộn đường con cái khi đến cầu xin đều được như ý nguyện.
Hàng năm, cứ đến ngày 3 tháng 3 âm lịch, dân làng lại tổ chức dâng lễ vật để ghi nhớ công ơn của năm vị thánh tăng và cầu xin may mắn, sức khỏe cho cộng đồng, gia đình, người thân của mình.

 5. Thành lũy Cán Tỷ.


Thành Lũy Cán Tỷ rất hài hòa với cảnh quan khu vực.

   Thành lũy Cán tỷ được xây dựng từ thời Pháp thuộc, vào khoảng thế kỷ XX. Đây là một trong nhiều công trình quân sự mà quân đội Pháp đã xây dựng trong khu vực Công viên địa chất ngay từ khi Pháp bắt đầu chiếm đóng Hà Giang ( 1887). Di tích lịch sử này bao gồm một bức tường phòng thủ dài khoảng 60 mét, cao 3 mét, một căn phòng dùng để phòng thủ hình tam giác và một pháo đài. Một đơn vị lính đã từng sống ở đó, gồm cả lính Pháp và lính địa phương. Hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, hệ thống lô cốt và tường thành chiến lược Cán Tỷ được quân đội Pháp xây dựng nhằm khống chế con đường dọc theo hẻm vực Sông Miện, nối liền hai huyện Quản Bạ và Yên Minh. Kết hợp với các di tích khác như rừng đá, hẻm vực sông Miện, ranh giới địa chất giữa đá vôi và đá lục nguyên, di chỉ khảo cổ Đồ đá cũ vv... Khu vực này đã trở thành điểm dừng chân lý thú của Công viên Địa Chất./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập