Điểm đến du lịch

Nhà văn hóa dân tộc Bố Y

02/04/2024 22:59 21 lượt xem

Nhà văn hóa dân tộc Bố Y nằm ngay cạnh trục quốc lộ 4C đường Hà Giang- Đồng Văn thuộc thôn Nậm Lương xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ được xây dựng theo mẫu kiến trúc truyền thống của người dân tộc Bố Y. nhà 5 gian, tường trình bằng đất, mái ngói âm dương. Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Bố Y là nơi sinh hoạt chung của người dân, nơi diễn ra các buổi tập và trình diễn văn nghệ truyền thống đồng thời cũng là không gian lưu trữ, bảo tồn, trưng bày những giá trị văn hóa của dân tộc Bố Y. Với khoảng hơn 50 hiện vật và hình ảnh được trưng bày và giới thiệu để cho du khách có cái nhìn khái quát về đời sống vật chất và tinh thần của dân tộc Bố Y.

Nhà văn hóa dân tộc Bố Y
Nhà văn hóa Bố y nơi gìn giữ những sắc màu văn hóa của dân tộc Bố Y

Dân tộc Bố Y là một trong những dân tộc có dân số ít nhất trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Sống chủ yếu ở một số tỉnh miền núi phía bắc. Trong đó tại tỉnh Hà Giang tập trung đông nhất là ở thôn Nậm Lương xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ với khoảng hơn 1000 người đang sinh sống. Tuy là một dân tộc có dân số ít nhưng cho đến nay dân tộc Bố Y vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống, tạo nét riêng độc đáo như: Trong lễ cưới chú rể không được đi đón dâu mà cô em gái của chú rể sẽ đi đón chị dâu về nhà chồng. Trong tang ma thì người nhà để tang trong vòng 3 năm, trong thời gian có tang con trai không được uống rượu, con gái không được đeo đồ trang sức, đoạn tang mới được tính chuyện cưới xin.

Một trong những lễ hỗi độc đáo nhất của dân tộc Bố Y vẫn thường xuyên được diễn ra hàng năm đó là lễ mừng cơm mới: Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Bố Y. được cộng đồng người Bố Y trân trọng gìn giữ từ đời này sang đời khác. Lễ mừng cơm mới được tổ chức với ý nghĩa là tạ ơn tổ tiên , những người đã được con cháu nhờ trông nom nương rẫy, nay mùa màng đã tốt tươi, lúa đã chín, đã đến lúc thu hoạch, con cháu gặt lúa mới làm mâm cơm, chút lễ mời ông bà tổ tiên về hưởng lộc, ăn cơm mới và mong cho mùa vụ năm sau tổ tiên sẽ lại phù hộ cho mùa màng tươi tốt, bội thu.

Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng thì đây còn là dịp để anh em họ hàng dòng tộc được tụ họp được gặp gỡ nhau, vui vẻ trong bữa cơm thân mật. Là dịp để thể hiện sự đoàn kết, găn bó cộng đồng.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập