Điểm đến du lịch

Tường Thành Cán Tỷ Quản Bạ

02/04/2024 23:00 45 lượt xem

Di tích nghệ thuật Tường Thành Cán Tỷ nằm cạnh quốc lộ 4C, thuộc thôn Sảng Cán Tỷ xã Cán Tỷ và thôn Sán Trồ xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, cách trung tâm thành phố Hà Giang 67km về phía Bắc.

Tường Thành Cán Tỷ Quản Bạ

Di tích nghệ thuật Tường Thành Cán Tỷ do Thực dân pháp xây dựng vào những năm 1953-1940. Thực dân Pháp bắt nhân dân thuộc các xã Thái An, Đông Hà, Lùng Tám, Cán Tỷ, Quản Bạ …mỗi gia đình phải cử 1 người đóng góp từ 10 đến 30 ngày công lao động, lấy đá, đập đá quanh khu vực để xây tường thành, cát lấy dưới sông Miện, vôi được nung ở xã Đông Hà rồi mang về tường thành để tôi. Tổng chiều dài 2 bức tường thành trên 130m, có chiều dày trung bình 0,80m, cao 2,4m, tường gồm 2 phần, được bố trí các vọng gác, bốt gác và các lỗ châu mai để quan sát. Tường được xây bằng đá, vôi, cát theo kiểu giằng ngang hoa mai, thượng thu, hạ thách, xếp đá theo kiểu truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, càng lên cao tường được thu nhỏ lại, phía trên được xây chủ yếu bàng những viên đá nhỏ và được đắp kín vữa, tạo thành hình khum. Đây là công trình kiến trúc quân sự của thực dân pháp để cai trị và ngăn cản lực lượng cách mạng Việt Nam tiếp cận khu vực này, canh phòng tuyến đường huyết mạch từ Hà Giang Lên Cao nguyên Đồng Văn vào những năm đầu thế kỷ XX. Tường thành thể hiện kỹ thuật xây dựng Tường thành, đồn bốt và chọn vị trí quan sát tốt trong phòng thủ quân sự. Mặt khác chọn chất liệu phù hợp và có tính kết cấu cao đã tạo cho tường thành có sự bền vững về mặt thời gian.

Tường thành Cán Tỷ hiện nay đã được khoanh vùng, có quy chế bảo vệ, bảo tồn di tích. Được UBND tỉnh Hà Giang xếp hạng cấp tỉnh Di tích Kiến trúc nghệ thuật Tường thành Cán Tỷ theo Quyết định số 1473/QĐ-UBND, ngày 29/7/2014.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập