Điểm đến du lịch

Thạch sơn thần Quản Bạ

02/04/2024 22:57 18 lượt xem

Danh lam thắng cảnh Cụm Thạch Sơn Thần thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến nằm cạnh đường quốc lộ 4C, cách trung tâm thành phố Hà Giang 38km về phía Bắc.

Thạch sơn thần Quản Bạ
Du khách thích thu tham quan thạch sơn thần tạo hóa từ thiên nhiên

Cụm Thạch Sơn Thần gồm 4 khối đá phân tách thành 8 cột đá nổi có hình dáng khác nhau xếp thẳng hàng theo chiều Tây Bắc – Đông Nam. Vào thế kỷ Devon cách đây khoảng hơn 400 triệu năm, những lớp bùn vôi được hình thành dưới đày biển nông, ấm, nơi có các quần thể san hô, các con Tay cuộn và Huệ biển sinh sống. Pha tạo núi Đông dương đã nâng đáy biển lên thành núi non và tầng đá vôi bị phơi ra mặt đất. Trải qua hàng trăm triệu năm bị rửa lũa, phong hoá, gặm mòn để dần phân tách thành những cột đá riêng biệt như ngày nay. Nhóm cột đá này là dạng đặc biệt, độc đáo của địa hình karst, đây là điều lý thú, hiếm gặp không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Tương truyền rằng Cụm thạch Sơn Thần là những Thần Đá xuất hiện để đuổi Ngựa trắng phá hoại mùa màng, che chở cho người dân thôn Lùng Thàng và các khu vực lân cận. Để báo đáp công ơn đó, người dân đã lập miếu thờ Thần Đá trên một quả đồi (Nay gọi là Đền Bình An), trong đó thờ Tượng Ông và Tượng Bà. Hàng Năm vào ngày 3 tháng 3 âm lịch người dân dâng lễ xin Thần Đá phù hộ mùa mang tốt tươi, mưa thuận gió hoà, thú rừng không phá hoại…. Ngày 2 tháng 8 âm lịch hàng năm là ngày lễ báo đáp Thần Đá phù hộ trong năm nhân dân có sức khoẻ, làm ăn thuận lợi, vui vẻ, bình an…

Danh lam thắng cảnh Cụm Thạch Sơn Thần đã được khoanh vùng, có quy chế bảo vệ, bảo tồn di tích. Được UBND tỉnh Hà Giang công nhận di tích cấp tỉnh Danh lam thắng cảnh Cụm Thạch Sơn Thần theo Quyết định số 1469/QĐ- UBND, ngày 29/7/2014.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập