Nông thôn mới

Đồng lòng trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM tại huyện Quản Bạ.

22/08/2022 07:58 44 lượt xem

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (MTQG XDNTM) là chương trình có trọng tâm, xuyên suốt của BCH TW về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn" nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân tại vùng nông thôn. Từ ý nghĩa đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền huyện Quản Bạ luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả chương trình XD NTM tại các xã, thị trấn trên nền tảng vững chắc là sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân.

Đồng lòng trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM tại huyện Quản Bạ.
Toàn cảnh thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ

Ngay từ đầu năm 2022 huyện Quản Bạ chỉ đạo ngành chuyên môn huyện phối hợp với các xã tiến hành rà soát các tiêu chí trong xây dựng NTM. Trong 6 tháng đầu năm 2022 đan xen với bối cảnh khó khăn chung của tỉnh và địa phương do diễn biến phức tạp của thiên tai cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong triển khai thực hiện, chương trình XD NTM tại huyện Quản Bạ đã đạt được nhiều kết quả tiêu biểu: Tổ chức 202 buổi tuyên truyền về xây dựng NTM bằng các hình thức như: họp thôn, diễu hành cổ động thu hút được trên 38.672 lượt người nghe. Tiến độ tiếp nhận xi măng tại huyện được 1.291/1.624 đạt 80%, thi công được 18.419/22,563 km đạt 82% đường giao thông nông thôn. Nhân dân đóng góp được gần 4 tỷ về (công lao động, vật liệu, công cụ lao động). Riêng, thị trấn Tam Sơn đã xã hội hóa kinh phí đổ bê tông tuyến đường dài 150m, rộng 1,6m, dày 12cm đến nhóm hộ gia đình tại thôn Bảo An. Huyện có 06 xã đã thực hiện hoàn thành 100% các tuyến đường bê tông năm 2022 gồm: Bát Đại Sơn, Tùng Vài, Tả Ván, Thanh Vân, Thái An, Cán Tỷ với 107 đầu điểm công trình.

Đối với việc thực hiện các Bộ tiêu chí NTM trên địa bàn huyện, trong 6 tháng đầu năm tổng số tiêu chí đã đạt đến thời điểm này là 167 tiêu chí, bình quân đạt 13,92 tiêu chí/xã. Trong đó 3 xã đạt 19 tiêu chí, 1 xã đạt 16 tiêu chí, 1 xã đạt 15 tiêu chí, 1 xã đạt 13 tiêu chí, 3 xã đạt 12 tiêu chí, 1 xã đạt 11 tiêu chí, 1 xã 10 tiêu chí, 1 xã đạt 9 tiêu chí. Các xã đạt chuẩn NTM gồm xã Đông Hà, Quản Bạ, Quyết Tiến tiếp tục đăng ký thực hiện 5 tiêu chí nâng cao. Hiện tại, các xã tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá các tiêu chí đã đăng ký, tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ từ nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa và đóng góp của nhân dân tiếp tục thực hiện những tiêu chí đã đăng ký. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện những chỉ tiêu do nhân dân tự thực hiện như xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng nếp sống văn hóa mới; đối với các tuyến đường đã đăng ký thực hiện và được phê duyệt các xã tiếp tục vận động nhân dân hiến đất đóng góp công và vật liệu làm đường giao thông.

Tuyến đường bê tông mới dài 1,5 km tại xã Bát Đại Sơn được hoàn thiện

Đối với việc triển khai thực hiện các công trình lắp điện chiếu sáng vùng nông thôn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các địa phương tại huyện đã thực hiện xã hội hóa kinh phí lắp được 19 tuyến = 264 bóng. Đến nay, toàn huyện đã có 69 tuyến đường với 1.473 cột, bóng được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, 100% từ nguồn kinh phí xã hội hóa là gần 3,2 tỷ đồng. Cùng với đó Mô hình Camera an ninh tiếp tục được triển khai lan tỏa sâu rộng, trong 6 tháng đã lắp đặt thêm 26 Camera an ninh. Lũy kế đến thời điểm báo cáo các xã đã lắp được 216 Camera an ninh tại trụ sở các cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần quan trọng cho sự chuyển mình của các vùng quê huyện Quản Bạ ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Cùng với đó, việc xây dựng 04 thôn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, được huyện quan tâm thực hiện. Mức độ đánh giá tiêu chí cho thấy, thôn Bản Thăng  đạt 8/12, Thôn Thèn Ván 1 đạt 11/12, thôn Thanh Long đạt 11/12, thôn Đầu Cầu 2 đạt  10/12. Thực tế thấy rằng, hiện tại các tiêu chí hiện nay chưa đạt của các thôn, khó khăn nhất đó là tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, các nguyên nhân chủ yếu từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 và năm 2022 áp dụng bộ tiêu chí đánh giá chuẩn nghèo đa chiều mới (nâng thu nhập nhân khẩu).

 Về thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu: Trên cơ sở thực hiện bộ tiêu chí của huyện Quản Bạ với 03 nội dung chính: Cải tạo và di chuyển chuồng trại ra xa nhà theo Phương án số 03; Trồng hàng rào cây xanh quanh nhà; Dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên nhà ở.  Đã có 43/78 hộ chuồng trại đã đảm bảo vệ sinh môi trường theo Phương án 03, có 47/78 hộ đã trồng hàng rào xanh, trồng hoa đường vào nhà, có 78/78 hộ đã dọn dẹp chỉnh trang khuôn viên hộ. Hoàn thành 05 cổng khu dân cư kiểu mẫu tại xã Tả Ván, Nghĩa Thuận, Cán Tỷ, Bát Đại Sơn, Cao Mã Pờ và 1 cổng vào hộ gia đình tại thôn Pả Láng xã Nghĩa Thuận.

Những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình MTQG XD NTM của huyện Quản Bạ trong 06 tháng đầu năm 2022 thật khả quan và đáng mừng. Đã khẳng định và cho thấy những chủ trương đúng đắn, ưu việt và có tầm nhìn của huyện Quản Bạ; Sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của các cấp, các ngành huyện và các xã, thị trấn trong triển khai, thực hiện; Nhận thức, tư duy của chủ thể thực hiện và hưởng lợi là người dân đã được nâng lên. Trên cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm túc nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, để người dân thực sự là chủ thể của chương trình XD NTM theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi". Quyết tâm loại bỏ tư tưởng tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, đây sẽ là tiền đề quan trọng để 6 tháng cuối năm 2022 thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM tại huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng khác.

   Về huyện Quản Bạ vùng cao những ngày này, sẽ cảm nhận được những sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của một huyện 30a của tỉnh đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ và khoác lên mình bộ áo mới. Với sự đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân tại vùng cao nguyên đá còn nhiều khó khăn như Quản Bạ, thời gian tới, bức tranh về nông thôn, nông dân, nông nghiệp của huyện Quản Bạ tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập