Điểm đến du lịch

LÀNG DU LỊCH CỘNG ĐỒNG THÔN NẶM ĐĂM

26/05/2017 00:00 1326 lượt xem

Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 45km và cách thị trấn Tam Sơn của huyện Quản Bạ 3km, làng Nặm Đăm của đồng bào dân tộc Dao Chàm (hay còn gọi là Dao Áo dài) nằm nép mình trong một thung lũng xinh đẹp và yên bình. Ngôi làng ẩn chứa bên trong những phong tục, tập quán, những nét văn hóa xa xưa không bị thời gian bào mòn, hấp dẫn du khách đến tìm hiểu. Du khách đến với Nặm Đăm được sống cùng gia đình người dân dưới nếp nhà truyền thống của dân tộc Dao. Đó là những ngôi nhà trình tường (nhà có tường làm bằng đất được nện chặt ) mát mẻ về mùa hè, giữ ấm về mùa đông để giúp người dân nơi đây chống lại thời tiết khắc nghiệt ở núi cao. Với trang thiết bị đồ dùng được trang bị đầy đủ, các nhà sẽ khiến du khách cảm thấy hài lòng và thoảimái.


Du khách được thưởng thức bữa ăn gia đình với các món ăn và đặc sản địa phương được chính chủ nhà chuẩn bị từ những căn bếp lửa ấm cúng. Người Dao coi bếp lửa không đơn thuần chỉ là nơi để nấu đồ ăn thức uống mà còn có một vị trí vai trò quan trọng trong văn hoá tâm linh của đồng bào. Cho đến ngày nay, dù đời sống có nhiều thay đổi song việc sử dụng bếp lửa vẫn được người Dao duy trì như một nét văn hóa truyền thống. Từ giữa năm 2015, du khách có nhu cầu tiện nghi cao hơn có thể nghỉ tại Nhà Khách truyền thống Người Dao. Nhà khách nằm tại vị trí trung tâm của làng, thể hiện kiến trúc nhà truyền thống của dân tộc Dao với 5 phòng ngủ và các tiện nghi quầy bar, nhà hàng,… và đội ngũ nhân viên phục vụ chính là những người dân trong thôn đã được đào tạo để phục vụ du khách. Tại đây, du khách cũng sẽ được nhân viên nhà khách cung cấp đầy đủ thông tin về du lịch Nặm Đăm.


Đến với Nặm Đăm, du khách có cơ hội được tham gia vào những lễ hội mang những nét đặc trưng riêng biệt của dân tộc Dao, đặc sắc nhất là Lễ Cấp Sắc. Đây là nghi lễ đánh dấu tuổi trưởng thành cho các nam thanh niên trong làng. Bên cạnh đó, các lễ hội như lễ Cúng Cơm, lễ Cầu Mùa, lễ Cưới hỏi. Đội văn nghệ của làng bao gồm các nghệ sĩ chính là những người dân thường xuyên biểu diễn các tiết mục, trích đoạn của Lễ Cấp Sắc phục vụ khách du lịch. Nặm Đăm đã và đang trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước khi đến Hà Giang. Người dân Nặm Đăm ngày càng nhận thức rõ hơn về vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng cho làng mình và giá trị văn hóa của dân tộc mình để giữ gìn mãi mãi cho con cháu về sau. Những thành công ban đầu của Du lịch cộng đồng Nặm Đăm là những tín hiệu tốt đẹp về một hướng phát triển du lịch bền vững hấp dẫn, mời gọi du khách!


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập