Kinh tế

Người dân vùng biên thay đổi tư duy trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

25/05/2021 00:55 72 lượt xem

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác định hướng, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân bản địa trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn những cây là tiềm năng, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Đến nay, tư duy trong canh tác, sản xuất nông nghiệp của nhân dân tại xã Cao Mã Pờ đã được thay đổi tích cực, nhiều cây trồng cho thu nhập cao đã được đưa vào trồng như cây rau su su.

Là xã biên giới của huyện, Cao Mã Pờ có những điều kiện khá khắc nghiệt về mùa đông, song từ nền khí hậu đó, qua nghiên cứu tìm hiểu và thực tiễn các hộ canh tác cây su su với số lượng mỗi nhà 1- 2 gốc để phục vụ nhu cầu rau cho gia đình. Giữa năm 2019, dưới sự định hướng về phát triển cây su su của Huyện ủy Quản Bạ, xã Cao Mã Pờ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tại các thôn có điều kiện quỹ đất màu mỡ như: Vàng Chá Phìn, Thèn Ván 1 và thôn Vả Thàng 1 tiến hành trồng mới và nhân rộng thêm các gốc su su. Gia đình chị Vù Thị Hoa, thôn Vàng Chá Phìn từ cuối năm 2019 đến nay đã tiến hành mở rộng diện tích trồng su su từ 20 gốc lên đến 200 gốc, vụ năm ngoái trung bình, mỗi gốc chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch từ 90kg – 100kg ngọn và quả. Năm nay 180 gốc su su mới trồng của gia đình sẽ cho thu hoạch vụ đầu.
Gia đình anh Tẩn Dâu Mìn, thôn Vả Thàng 1 là hộ gia đình tiên phong trong thôn mở rộng diện tích cây su su, từ 1- 2 gốc nhỏ lẻ, nay gia đình đã có 60 gốc su su phát triển và sẽ cho thu hoạch vào vụ tới. Cây su su thích hợp với chất đất tại đây lên việc chăm sóc có phần dễ dàng, khi cây sống chỉ cần bón phân chuồng hoai mục và làm giàn cho cây leo lên, vụ năm ngoái gia đình anh Tẩn Dâu Mìn bán sỉ ngọn và quả su su cho thương lái tại chợ lớn TP Hà Giang là từ 5.000 đ – 7.000 đ/kg. Mỗi gốc cho thu nhập thực bằng tiền từ 400.000đ - 600.000đ. Thu hoạch vụ su su năm ngoái, cùng với số tiền lãi gia đình vay mượn thêm anh em họ hàng mua ô tô chở hàng để vụ su su này thu mua quả của các hộ trong thôn chở về Hà Giang bán anh Tẩn Dâu Mìn, thôn Vả Thàng 1 cho hay.
Trao đổi thêm Phó Chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ Dương Văn Võ nói: Việc chuyển đổi đúng, trúng các loại cây trồng có tiềm năng như cây su su tại xã Cao Mã Pờ, đã đem thu nhập cao cho nhân dân, đối với những mô hình lớn ước tính vụ năm ngoái thu nhập từ trên 100 triệu đồng. Thời gian tới, UBND xã Cao Mã Pờ sẽ tiếp tục có những lộ trình phát triển đối với giống cây này, trong đó vận động nhân dân loại bỏ các diện tích rong giềng dại để trồng su su. Quan tâm đến việc nhân dân chăm sóc thu hái và bảo quản sản phẩm su su phải đảm bảo ATVSTP. Với tầm nhìn và khát vọng lớn trong tương mảnh đất Cao Mã Pờ sẽ trở thành vựa su su của vùng cao nguyên Đá.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập