Thông tin tuyên truyền

Những đoàn viên tiên phong trong xóa bỏ hủ tục tại xã Bát Đại Sơn.

07/12/2022 15:52 41 lượt xem

Xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ chủ yếu là dân tộc Mông chiếm 75%, bên cạnh những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc thì khách quan nhìn nhận rằng, đồng bào dân tộc thiểu số tại xã vẫn còn một số hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu trong việc tang cần phải xóa bỏ. Trên tinh thần của Đề án số 16, ngày 16/6/2022 của BTV Huyện ủy Quản Bạ, tính tiên phong của mỗi đoàn viên thanh niên trong thực hiện nội dung này đã được phát huy.

Những đoàn viên tiên phong trong xóa bỏ hủ tục tại xã Bát Đại Sơn.
Mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi gia súc trâu, bò của ĐVTN Giàng Mí Pao, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn

Thực hiện giải pháp nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của đoàn viên thanh niên trong việc tuyên truyền, vận động tại chính gia đình và dòng họ mình. Hộ gia đình đoàn viên thanh niên Giàng Mí Pao là một điển hình, anh Pao đã tuyên truyền, vận động dòng họ tích cực bài trừ các hủ tục lạc hậu trong đám tang. Đến nay dòng họ Giàng của anh Pao đã thực hiện tốt việc đưa người chết vào áo quan, thời gian tổ chức đám tang không quá 48 tiếng. Hiện tại, kinh tế của dòng họ Giàng nói chung, gia đình ĐVTN Giàng Mí Pao phát triển ổn định.

Anh Giàng Mí Pao, Đoàn thanh niên xã Bát Đại Sơn chia sẻ: Bản thân tôi là ĐVTN của xã, sau khi được nghe và tìm hiểu Đề án số 16 của BTV Huyện ủy về xóa bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện. Tôi đã vận động dòng họ Giàng của tôi thực hiện khi có người chết phải đưa vào áo quan, để giảm chi phí, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thông qua các hoạt động thực tế của Đoàn về xóa bỏ hủ tục trong việc tang của đồng bào người Mông. Đoàn viên thanh niên Hầu Mí Giáo là con trai cả của trưởng dòng họ Hầu thôn Sán Trồ. Với những cuộc trò chuyện tích cực cùng việc thường xuyên trao đổi thông tin trong gia đình, dòng họ về Đề án số 16 BTV Huyện ủy đã tác động không nhỏ đến việc thay đổi nhận thức của Trưởng dòng họ Hầu.

Ông Hầu Chờ Mua, Trưởng dòng họ Hầu thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn cho biết thêm: Được các Hội, đoàn thể xã đến tuyên truyền, vận động, vừa qua dòng họ Hầu của chúng đã thực hiện ký cam kết thực hiện nội dung đưa người chết vào áo quan, tiết giảm các hủ tục lạc hậu không cần thiết. Việc này chúng tôi khẳng định sẽ thực hiện được, đồng thời tiếp tục tuyên truyền các dòng họ khác tại xã cùng thực hiện Đề án số 16 này.

Cùng với đó, Đoàn thanh niên xã Bát Đại Sơn còn thực hiện tốt việc hướng dẫn nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa mới, thường xuyên chỉnh trang, vệ sinh nhà cửa, tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Qua đó, phấn đấu cùng cấp ủy, chính quyền xã trong công tác tuyên truyền, vận động 11 dòng họ người dân tộc Mông trên địa bàn xã sẽ thực hiện đưa người chết vào áo quan trong thời gian sớm nhất. Đây là mục tiêu cụ thể, rõ ràng của Đoàn thanh niên xã đề ra trong nhiệm kỳ 2022- 2027.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập