Thông tin tuyên truyền

Quản Bạ: Tăng cường công tác Dân vận dân tộc, tôn giáo.

12/03/2024 14:33 42 lượt xem

“Việc gì khó- có Dân vận”. Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là rất cần thiết. Vừa qua, đoàn công tác do đồng chí Dương Chính Phù, Ủy viên BTV Huyện ủy- Chủ tịch UB MTTQ VN huyện cùng lãnh đạo, cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy; Các Hội đoàn thể huyện; Phòng Nội vụ huyện; Công an huyện và cấp ủy, chính quyền xã Quản Bạ đã tổ chức gặp mặt và thực hiện dân vận khéo về công tác dân tộc, tôn giáo tại xóm Nhìu Lủng, thôn Pản Hò, xã Quản Bạ.

Quản Bạ: Tăng cường công tác Dân vận dân tộc, tôn giáo.
Đoàn công tác thực hiện công tác Dân vận tại xóm Nhíu Lủng.

Thôn Pản Hò là thôn cao còn gặp nhiều khó khăn của xã Quản Bạ, thôn được chia làm 3 xóm. Những năm qua được sự quan tâm của Đảng, nhà nước và của địa phương, thôn đã được đầu tư đường bê tông đến tận các nhóm hộ gia đình, trong thôn có 03 điểm trường mầm non được xây dựng kiên cố. Tại buổi gặp mặt và thực hiện công tác dân vận ở xóm Nhìu Lủng, đoàn công tác đã ân cần hỏi thăm tình hình ăn Tết và sản xuất sau Tết của các hộ gia đình trong xóm. Đồng thời bày tỏ mong muốn các hộ gia đình trong xóm tiếp tục tích cực hăng say trong lao động sản xuất, chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trao đổi và nắm bắt tư tưởng của 27 hộ gia đình/ 87 nhân khẩu của thôn hiện đang theo đạo lạ San sư khẹ tọ du nhập vào huyện Quản Bạ từ những năm 2006. Với chia sẻ là một người con của dân tộc Mông được gia đình nuôi nấng, cho đi học, được Đảng, nhà nước quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng trở thành người cán bộ, đảng viên của Đảng cộng sản Việt Nam, đồng chí Dương Chính Phù, Chủ tịch UB MTTQ VN huyện đã giải thích cho 27 hộ gia đình về những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước hết sức quan tâm đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước. Đồng thời, đồng chí bày tỏ: Việc thờ cúng tổ tiên là nét đẹp trong phong tục của dân tộc Mông nói riêng và của người dân Việt Nam nói chung, đó là sự tưởng nhớ đến thế hệ ông, cha đi trước đã sinh thành ra chúng ta. Vì vậy, 27 hộ gia đình trên hãy phát huy truyền thống lâu đời đó của dân tộc, từ bỏ đạo lạ quay lại thờ cúng tổ tiên. Trong quá trình quay lại nếu có khó khăn về kinh tế, tục thờ cúng, rước lễ hãy chia sẻ với cấp ủy, chính quyền địa phương. Sau khi nghe những bày tỏ của đồng chí Dương Chính Phù, các hộ theo đạo lạ San sư khẹ tọ của thôn Pản Hò đã có ý kiến trao đổi nhiều hộ cũng muốn quay trở lại với phong tục của dân tộc mình từ lâu, song khi nào người già trong nhóm quay trở lại thì các hộ sẽ theo.

Dẫu biết công tác Dân vận còn phải thực hiện lâu dài, phải thường xuyên xâu sát cơ sở theo phương châm 04 cùng “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng tiếng nói với đồng bào”. Song huyện Quản Bạ quyết tâm đến năm 2025 sẽ dân vận tốt để các hộ gia đình theo đạo San sư khẹ tọ ở Pản Hò từ bỏ đạo lạ. Tiếp tục phát huy vai trò của lượng lực thực hiện công tác dân vận đó là cán bộ người địa phương, cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số, đội ngũ cốt cán già làng, trưởng bản, người có uy tín thôn, bản. Cùng với đó, công tác tôn giáo và các chính sách dân tộc sẽ tiếp tục được địa phương thực hiện tốt, đảm bảo công khai, minh bạch, đến với người dân. Trước đó năm 2023, bằng công tác dân vận, đã có 03 hộ gia đình tại thôn Pản Hò từ bỏ đạo lạ quay về thờ cúng tổ tiên. Và mới đây, trong tháng 1 năm 2024, đã có 01 hộ trong thôn từ bỏ đạo lạ quay về thờ cúng tổ tiên.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập