Nông thôn mới

Những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng NTM tại huyện Quản Bạ.

24/08/2022 09:57 57 lượt xem

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống trong vùng đồng bào dân tộc tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quản Bạ với tinh thần của phương châm " Sạch đường, sạch gõ, sạch nhà, sạch vườn và sạch chuồng trại". Giai đoạn 2021- 2025 việc hình thành, chỉnh trang và phấn đấu hoàn thiện những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu được huyện Quản Bạ quan tâm thực hiện. Và coi nội dung này là tiêu chí thứ 20 trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM tại huyện.

Những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng NTM tại huyện Quản Bạ.
Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với bảo tồn nghề làm hương truyền thống tại xã Cao Mã Pờ

Trên cơ sở thực tiễn cuối năm 2020 huyện Quản Bạ đã ban hành bộ tiêu chí tạm thời với 03 nội dung chính: Cải tạo và di chuyển chuồng trại ra xa nhà theo Phương án số 03; Trồng hàng rào cây xanh quanh nhà; Dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên nhà ở. Trong đó, mỗi xã thị trấn lựa chọn 01 khu dân cư từ nhóm 06 hộ gia đình trở lên để tập trung triển khai thực hiện điểm tại địa phương.

Cuộc sống của đồng bào người dân tộc Mông thuộc khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Séo Lủng 2, xã Thái An như thay sang một trang mới. Từ nếp ăn, nếp ở, nếp sống đã và đang từng bước được nâng lên. Vấn đề vệ sinh môi trường, chất thải chăn nuôi đã được xử lý. Góp phần làm nên một không khí trong lành, tươi mới của vùng quê Séo Lùng 2.

Chị Sùng Thị Máy, thôn Séo Lủng 2, xã Thái An, huyện Quản Bạ cho biết: Qua thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tôi thấy rằng hiện nay môi trường sống của chúng tôi đã được cải thiện và nâng lên theo hướng sạch, đẹp. Chất lượng cuộc sống ngày càng tốt lên. Sức khỏe của người dân trong khu dân cư được đảm bảo hơn, không còn đau ốm thường xuyên như trước. Bây giờ chúng tôi chủ động dọn dẹp, sắp xếp nhà cửa, quần áo, chăn màn gọn gàng.

 Để có được như vậy, đó là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự nhận thức đã được nâng cao của nhóm hộ gia đình tại đây. Đến nay các hộ đều đảm bảo có bếp ăn, nhà tắm, nhà tiêu được xây dựng kiên cố, chuồng trại chăn nuôi thực hiện đúng theo phương án số 03 của UBND huyện đảm bảo vệ sinh môi trường.

Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại thôn Cao Mã, xã Cao Mã Pờ cũng là một điểm hình. Với định hướng rõ ràng từ phía huyện Quản Bạ không chỉ là nâng cao chất lượng, cải thiện môi trường sống của nhân dân. Khu dân cư kiểu mẫu này được xây dựng tới đây sẽ làm điểm phục vụ lĩnh vực du lịch trải nghiệm vùng biên, khi loại hình du lịch này đang là một xu hướng tất yếu được lựa chọn nhiều. Hiện khu dân cư kiểu mẫu này đã hoàn thành việc xây dựng cổng làng, 5/6 hộ đã có đường bê tông đến nhà, 5/6 hộ đã có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo.

Anh Sùng Thìn Dính, thôn Cao Mã, xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ chia sẻ: Sau khi có chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại khu dân cư, gia đình tôi đã được cán bộ xã hướng dẫn chỉnh trang nhà cửa, đặc biệt về chuồng trại chăn nuôi. Hiện nay chuồng trại chăn nuôi của gia đình được kiên cố, có hố phân đảm bảo, hệ thống xử lý chất thải theo 02 đường là chất thải rắn và lỏng đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đến nay 13/13 khu dân cư kiểu mẫu tại huyện đã hoàn thành việc xây dựng cổng làng, xã hội hóa lắp đặt 290 cột, bóng. Từ sức lan tỏa này, trong xây dựng NTM hiện tại trên địa bàn huyện đã huy động và lắp đặt được tổng 1.473 cột, bóng cho 65 tuyến đường nông thôn với kinh phí gần 3,2 tỷ đồng. Lắp đặt 219 camera an ninh, giám sát tại các ngã tư, trục đường chính, các trụ sở cơ quan đơn vị trên địa bàn các xã, thị trấn.

Một luồng gió mới về xây dựng cuộc sống đẹp, tiến bộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được lan tỏa. Tình làng, nghĩa xóm, sức đoàn kết nơi khu dân cư được nâng lên với các nhiệm vụ chung của thôn, bản. Kinh tế, thu nhập từ những mảnh vườn đã được thực lĩnh đối với nhân dân. Từ đó, góp phần tạo nên một diện mạo tươi mới cho các vùng quê nông thôn tại huyện Quản Bạ. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong thực hiện xây dựng thêm nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện trong các giai đoạn tiếp theo.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập