Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

NHỮNG NGƯỜI GIỮ RỪNG XANH

19/09/2023 15:38 313 lượt xem

Quản Bạ là huyện cửa ngõ của công viên địa chất toàn cầu UNESSCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ được biết đến là vùng đất của di tích đá xám, mà đây còn là vùng đất của những cánh rừng xanh được bảo vệ và phát triển trong thời gian qua bởi những người giữ rừng mang tên “Kiểm lâm viên”.


                   Ảnh: Kiểm lâm địa bàn phối hợp cùng các lực lượng tuần tra rừng.

Là cán bộ Kiểm một cán bộ trẻ tuổi nhất của Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ, Anh Vũ Quang Tuân, là một người con của tỉnh Hải Dương, sau khi tốt nghiệp trường Đại học lâm nghiệp, đã tình nguyện lên với vùng cao để công hiến tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp bảo vệ rừng,luôn coi những cánh rừng nơi  là một phần của cuộc sống, bởi vậy mặc dù là phải xa nhà, xa quê hương, đặc biệt em cũng mới ra trường chưa xây dựng gia đình. Song anh Tuân luôn dành hết tâm huyết, sự trách nhiệm của bản thân với công việc chuyên môn và với những cánh rừng nơi đây. Với người Kiểm lâm, nhất là Kiểm lâm viên phụ trách địa bàn thì việc “ăn trên rừng, ngủ trong rừng để bảo vệ rừng” là công việc thường xuyên, và để thực hiện tốt nhiệm vụ đó thì người Kiểm lâm viên địa bàn phải có mối liên hệ chặt chẽ trong công tác phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các thôn, bản có diện tích rừng, anh Tuân cho hay.

Như có một “thần giao cách cảm” giữa người Kiểm lâm viên với những cánh rừng xanh. Mặc dù việc đi rừng thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát còn gặp những khó khăn nhất định như: Địa hình hiểm trở, núi cao, vực sâu, cánh rừng già um tùm, diện tích rừng rộng có khi đi rừng cả tuần mới về. Song những cán bộ Kiểm lâm huyện Quản Bạ lại không hề ngại khó, ngại khổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc. Đơn vị có 08 cán bộ Kiểm lâm địa bàn phụ trách 13 xã, thị trấn tại huyện là minh chứng cho thấy cho dù lực lượng khá mỏng, song với mỗi người Kiểm lâm viên “ta” với “rừng” như một mối quan hệ đồng chí, đồng nghiệp, thân thương và mến nhau, bởi từng cánh rừng có bao nhiêu cây gỗ xanh thì mỗi cán bộ Kiểm lâm đều dành hết tình yêu và trách nhiệm ở đó.

Ảnh: Hành trang về với rừng của Kiểm lâm địa bàn.

Những ngày về với cánh rừng, nghe muôn chim ríu rít hót, nghe tiếng suối nguồn trong vắt chảy róc rách, cảm nhận được màu xanh của rừng qua hơi thở từ đại ngàn. Đó là những niềm vui giản đơn của những người Kiểm lâm viên trong việc bảo vệ thiên nhiên. Có những kỷ niệm không thể quên của những người giữ rừng mang tên Kiểm lâm viên đó là những lần trèo đèo, lội suối trong điều kiện trơn trượt do mưa, những đêm lạnh buốt tiết trời đông vùng cao làm bạn với rừng cả tuần. Cái “Nghề” Kiểm lâm nhiều khi nói vui với nhau rằng “ làngười canh cửa rừng, là người tô màu xanh của cánh rừng, cũng là người về đến nhà đôi lát rồi lại về với rừng”.

Toàn huyện Quản Bạ hiện có 32.805,53ha rừng phân bố tại tất cả 13 xã, thị trấn của huyện. Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, trên cơ sở sự lãnh, chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương, Chi bộ Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ đã ban hành Nghị quyết gắn chặt chẽ với ông tác lãnh, chỉ đạo của Chi bộ đảm bảo tính kế thừa, đổi mới, linh hoạt, tạo sự đồng thuận, xây dựng khối thống nhất, đoàn kết trong cán bộ, đảng viên của Chi bộ. Đồng thời cơ quan cụ thể hoá Nghị quyết bằng việc ban hành các kế hoạch, chương trình và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Cùng với đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, cấp uỷ, chính quyền địa phương, các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.Cán bộ, đảng viên của Chi bộ Hạt kiểm lâm huyện trong thời gian qua đã luôn có tinh thần nhiệt huyết, vai trò trách nhiệm cao trong công việc, khắc phục tình trạng khó khăn về quân số cán bộ, nhất là lực lượng kiểm lâm viên địa bàn còn mỏng so với diện tích rừng hiện có để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được cấp trên, đơn vị giao phó. Trở thành những “chiến sỹ” giữ màu xanh của rừng già, giữ lá phổi xanh của cuộc

     Trong năm 2022, trên cơ sở Nghị quyết, Chi bộ Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ đã chỉ đạo đơn vị thực hiện tương đối tốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt được nhiều kết quả khởi sắc. Việc theo dõi diễn biến rừng và đất Lâm nghiệp được 700ha, đạt 100% KH giao. Theo dõi rừng nhiễm sâu bệnh hại tại 05 xã Bát Đại Sơn, Quản Bạ, Đông Hà, Nghĩa Thuận, Cán Tỷ, lập 05 ô tiêu chuẩn định vị để điều tra tại các xã trên. Cán bộ, đảng viên trong Chi bộ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừngtới nhân dân theo phương châm  4 cùng, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào theo Đề án số 10 Huyện uỷ Quản Bạ thu hút 12.000 lượt người nghe; Tổ chức ký cam kết bảo vệ  rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại 105 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện với trên 9.800 hộ gia đình…

Trao đổi về công tác lãnh đạo, chỉ đạo để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa bàn, Bí thư Chi bộ Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ, Ông Dương Viết Nghĩa cho hay:Kiểm lâm là một ngành hết sức đặc thù với những nhiệm quan trọng trong bảo vệ màu xanh và lâm sản của rừng. Xác định để thực hiện tốt nội dung này, Chi bộ Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ đã thực xuyên suốt phương thức lãnh đạo đổi mới, linh hoạt, bám sát vào Nghị quyết của Chi bộ đã ban hành. Trong đó, Chi bộ chỉ đạo cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện công việc phải quan tâm, chú trọng đếnchất lượng công việc, tiếp tục tạo được sự gắn kết giữa người cán bộ, đảng viên với cơ sở, phát huy tốt vai trò của các tổ tuần tra thôn, bản trong thực hiện nhiệm vụ. Tiêu biểu như: Hàng năm lực lượng Kiểm lâm huyện phối hợp với các xã, thị trấn huy động nhân dân tiến hành phát băng cản lửa, dọn dẹp trên 27km đường băng cản lửa vào mùa khô hanh. Nhiệm vụ bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng được đưa vào quy ước, hương ước thôn, tổ dân phố và ký cam kết với các hộ gia đình để triển khai thực hiện. Cùng với đó, để sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ về rừng, Hạt kiểm lâm huyện có quy chế phối hợp với các lực lượng  tạichỗ gồm Công an, quân sự, Dân quân tự vệ để xử trí, xử lý nhanh các vấn đề phát sinh liênquan đến rừng. Đặc biệt, đối với các trường hợp có các hành vi cố tình vi phạm về quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháyrừng, Chi bộ chỉ đạo đơn vị tham mưu cho UBND huyện có những chế tài xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục, đồng thời lồng ghép các thông tin tuyêntruyền liên quan đến người dân. Từ đó đã góp phần thực hiện mục tiêu song song đó là bảo vệ rừng và nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về vấn rừng, đất Lâm nghiệp.

 

Lâm Tốt Nghiệp - Hạt kiểm lâm Quản Bạ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập