Thông tin tuyên truyền

Phương châm dân vận “4 cùng” trong thực hiện Đề án số 16 tại xã Tùng Vài.

01/12/2022 07:45 460 lượt xem

Xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ là vùng đất vẫn còn giữ gìn và phát huy nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc tại địa phương. Song thực tế thấy rằng, bên cạnh những nét đẹp văn hóa đó, nhiều phong tục, tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại trong đời sống sinh hoạt, tâm linh, tín ngưỡng ở vùng đồng bào dân tộc tại đây.

Phương châm dân vận “4 cùng” trong thực hiện Đề án số 16 tại xã Tùng Vài.
Đoàn thanh niên xã Tùng Vài đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đề án số 16 BTV Huyện ủy Quản Bạ đến nhân dân tại địa phương

Trên tinh thần của Nghị quyết số 27 BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án số 16 Huyện ủy Quản Bạ về thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quản Bạ giai đoạn 2022- 2025. Đoàn thanh niên xã Tùng Vài luôn nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình, với bầu nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ vùng cao, công tác tuyên truyền theo phương châm dân vận “4 cùng” cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào được thấm nhuần trong mỗi đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã.

Công tác Dân vận được Đoàn thanh niên xã Tùng Vài thực hiện thường xuyên, liên tục với phương pháp đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dòng họ. Nội dung tuyên truyền tập trung vào 03 yếu tố cốt lỗi của Đề án đó là: Tiết giảm các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu không còn phù hợp trong việc cưới, việc tang, xây dựng nếp sống văn minh trong vùng đồng bào dân tộc. Đến này, đề án số 16 đã được các thôn, bản, dòng họ trên địa bàn xã đồng tình ủng hộ và tích cực thực hiện.

Anh Sùng Chính Lềnh, Trưởng thôn Tùng Vài Phìn, xã Tùng Vài cho biết: Đề án số 16 của BTV Huyện ủy thực sự rất trọng tâm và thiết thức đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi. Đề án số 16 đã làm thay đổi tư duy của các dòng họ tại xã trong việc cưới, việc tang tiết giảm các hủ tục không cần thiết để tiết kiệm chi phí cho gia chủ.

Vào đầu tháng 4 năm 2022, dòng họ Sùng của xã Tùng Vài không may có người qua đời do tuổi cao sức yếu. Dòng họ đã thống nhất đưa người đã chết vào áo quan, không mổ nhiều gia súc, gia cầm, không tổ chức nhiều bữa ăn sau đám. Đến nay, sau gần nửa năm thực hiện việc đưa chết vào áo quan, các hộ gia đình trong dòng họ Sùng đều khỏe mạnh, phát triển kinh tế và khẳng định rằng việc đưa chết vào áo quan và giảm thời gian tổ chức đám đều có thể thực hiện được. Hiện tại, một số dòng họ tiêu biểu của xã trong thực hiện Đề án như: dòng họ Lò, họ Vàng, họ Sùng và một số cành họ Giàng ở thôn Lùng Chu Phìn.

Anh Sùng Chính Thắng, thôn Tùng Vài Phìn, xã Tùng Vài chia sẻ: Về Đề án số 16, chúng tôi đã được nghe Đảng ủy, Hội đoàn thể xã tuyên truyền tại các Hội nghị, buổi họp thôn và tận hộ gia đình. Đầu năm 2022, dòng họ tôi không may có người qua đời. Sau khi thống nhất với các cụ cao niên trong dòng họ về việc đưa người chết vào áo quan, dòng họ tôi đã thực hiện nội dung này, gia súc, gia cầm giết mổ tổ chức đám tang cũng đã tiết giảm nhiều.

Có thể thấy rằng, công tác Dân vận theo phương châm 4 cùng của Đoàn thanh niên xã Tùng Vài là cánh tay nối dài cùng cấp ủy, chính quyền xã trong công tác tuyên truyền, vận động đưa Đề án số 16 Huyện ủy Quản Bạ đi vào cuộc sống của nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào về nét đẹp văn hóa truyền thống, từng bước thay đổi, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập