Kinh tế

Quản Bạ: Khống chế thành công dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc.

15/10/2021 01:27 42 lượt xem

Bằng sự chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch viêm da nổi cục trên đàn gia súc của huyện Quản Bạ. Đến nay sau 44 ngày, trên địa bàn huyện không ghi nhận ổ dịch mới viêm da nổi cục trên đàn gia súc, số gia súc mắc bệnh đã được hoàn toàn chữa khỏi. Đây là kết quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc của huyện Quản Bạ thật đáng ghi nhận.

Quản Bạ: Khống chế thành công dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc.
UBND xã Thanh Vân nắm bắt thể trạng sức khỏe của đàn gia súc

Theo đó, ổ dịch viêm da nổi cục tại huyện Quản Bạ xuất hiện đầu tiên tại thôn Nà Chang, TT Tam Sơn được công bố vào ngày 3/6/2021. Tiếp đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục toàn huyện đã có 2.683 con trâu, bò nhiễm bệnh tại 1.748 hộ của 11 xã, thị trấn; Số trâu, bò chết và buộc phải tiêu hủy là 302 con = 47.060 kg. Trước tình hình thực tiễn cấp bách đó, UBND huyện Quản Bạ đã kịp thời chỉ đạo các ngành chuyên môn huyện phối hợp với 13 xã, thị trấn triển khai quyết liệt các biện pháp trong khoanh vùng, dập dịch như: Cấp trên 2.600 lít hóa chất để tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi gia súc. Tiến hành cách ly, điều trị những con gia súc bị nhiễm bệnh. Thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất việc các ổ dịch lây lan; Xã hội hóa mua vacxin tiêm phòng cho đàn gia súc. Từ sự chủ động và quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục của huyện Quản Bạ đến ngày 26/8/2021, các khu vực bùng phát dịch đã hoàn toàn khống chế. Đến ngày 30/9, 2381 con gia súc nhiễm bệnh được chữa trị khỏi hoàn toàn, 11 xã, thị trấn đã qua 44 ngày không ghi nhận gia súc nhiễm bệnh.

Mặc dù, bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn huyện Quản Bạ đến nay đã được kiểm soát tốt, song với tinh thần không chủ quan, lơ là trước diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh. UBND huyện giao cho ngành chuyên môn và các xã thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường công tác bám nắm tình hình thể trạng đàn gia súc; Chủ động trong công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. Trước mắt khuyến cáo nhân dân tiếp tục hình thức nuôi nhốt gia súc để đảm bảo cho công tác phòng dịch bệnh. Khi phát hiện gia súc có biểu hiện bị bệnh hoặc tái bệnh phải báo ngay cho cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện đồng bộ các biện pháp trong phòng, chống dịch theo đúng quy định. Tiếp tục tổ chức tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc đủ điều kiện. Đối với các cơ sở kinh doanh, giết mổ gia súc trên địa bàn huyện cần tuân thủ tốt các quy định về nguồn gốc, xuất xứ của gia súc.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập