Thông tin tuyên truyền

Quản Bạ: Tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng truyền thông, vận động về dân số, kế hoạch hóa gia đình.

16/12/2022 15:43 27 lượt xem

Sáng ngày 16/12, Phòng Dân tộc huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty cổ phần Pro Phương Nam đã tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng truyền thông, vận động, tư vấn pháp luật liên quan về hôn nhân, dân số và gia đình cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tại địa phương.

Quản Bạ: Tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng truyền thông, vận động về dân số, kế hoạch hóa gia đình.
Tại buổi tập huấn, giảng viên trường Học viện dân tộc chuyển tải 03 chuyên đề đến các học viên

Lớp tập huấn lần này được tổ chức trong 02 ngày từ ngày 16/12- ngày 17/12 thu hút 50 học viên tham gia đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quản Bạ. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, giảng viên Học viện dân tộc sẽ chuyển tải và trao đổi 03 chuyên đề trọng tâm: Chuyên đề 1: Thông tin cơ bản và pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cân huyết thông với những phân tích rõ về nguyên nhân và những quy định của pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, chế tài xử lý các trường hợp vi phạm. Chuyên đề 2: Thực trạng tình hình tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các giải pháp ngăn chặn với những luận điểm đi thẳng vào phân tích tỷ lệ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chiếm đa số. Chuyên đề 3: Kỹ năng mềm trong thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Đây là chuyên đề thực tiễn trau dồi cho các tuyên truyền viên tại cơ sở kỹ năng thuyết trình, kỹ năng nói và tập hợp đám đông để nghe diễn thuyết, tuyên truyền; Cùng với đó, là các kỹ năng xử lý thông tin, xử lý tình huống, kỹ năng lắng nghe và trả lời câu hỏi trong quá trình tuyên truyền giữa cán bộ làm công tác tuyên truyền với nhân dân, qua đó để người nghe dễ nhớ, dễ hiểu các thông tin và áp dụng các kiến thức được tuyên truyền vào cuộc sống. Trong 02 chuyên đề 2 và 3 các học viên sẽ được giảng viên giao cho câu hỏi thảo luận với phương pháp làm việc theo nhóm và diễn thuyết trước đám đông.

Hội nghị tập huấn lần này là rất quan trọng, qua đây sẽ cung cấp cho các học viên kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng tới giống nòi, tác động đến nguồn nhân lực của xã hội vùng ĐBDT thiểu số; Đồng thời cập nhật những nội dung cơ bản về pháp luật của Việt Nam liên quan đến các vấn đề hôn nhân gia đình cho các tuyên truyền viên pháp luật tại cơ sở. Thực tiễn cho thấy, những năm trở tại huyện Quản Bạ đã ban hành các Đề án, tiêu biểu như Đề án số 16 của Huyện ủy Quản Bạ về thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong vùng đồng bào các dân tộc tại huyện đã từng bước thay đổi nhận thức, tư duy của nhân dân đối với các hủ tục lạc hậu không còn phù hợp với xã hội. Vì vậy, để chuyển tải và đưa các Nghị quyết, Đề án của tỉnh, của huyện thực sự đi vào cuộc sống của nhân dân thì đội ngũ tuyên truyền viên tại thôn, bản có kiến thức, kỹ năng là thực sự cần thiết.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập