Thông tin tuyên truyền

Tuổi trẻ xã Quản Bạ tăng cường công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục lạc hậu tại địa phương.

24/08/2022 10:07 19 lượt xem

Thực tế cho thấy, trong cộng đồng dân tộc Mông tại xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, việc người chết chưa được đưa vào áo quan còn là một hủ tục đã ăn sâu vào nhận thức của các dòng họ. Hủ tục lạc hậu tiềm ẩn nguy cơ gây mất vệ sinh môi trường và sức khỏe cho những người tham gia tại đám tang. Đây là hủ tục cần phải được bài trừ và xóa bỏ.

Tuổi trẻ xã Quản Bạ tăng cường công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục lạc hậu tại địa phương.
Đoàn thanh niên xã Quản Bạ phối hợp BQL thôn Lùng Khúy vận động thầy Khèn phát huy vai trò trong xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đám tang

Xác định nội dung đưa người chết vào áo quan là một trong những mục tiêu trong Đề án số 16 ngày 16/6/2022 Huyện ủy Quản Bạ. Trên cơ sở tình hình thực tiễn về cộng đồng dân tộc Mông chiếm 56% toàn dân cư trên địa bàn xã. Đoàn thanh niên xã Quản Bạ đã đề ra những giải pháp trong nâng cao hiệu quả, tính thiết thực của công tác tuyên truyền, vận động về nội dung đưa người chết vào áo quan trong đồng bào dân tộc Mông của địa phương.

Thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ có 8 dòng họ đồng bào dân tộc Mông cùng sinh sống, tạo nên một cộng đồng văn hóa người Mông dưới chân núi Lùng Khúy này. Trước đây, trong đám tang của người dân tộc Mông tại đây còn tổ chức rườm rà và kéo dài ngày, người chết chưa đưa vào áo quan. Trước thực tế đó, Đoàn thanh niên xã Quản Bạ đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý thôn, người có uy tín của thôn đẩy mạnh trong công tác tuyên truyền, vận động tới các dòng họ. Đến nay, thôn Lùng Khúy đã có 7/8 dòng họ người dân tộc Mông thực hiện việc đưa người chết vào áo quan.

Sau khi được nghe tuyên truyền về Đề án số 16 Huyện ủy Quản Bạ ở các buổi họp thôn. Ở cái tuổi đã cao, hai vợ chồng ông bà người dân tộc Mông Hầu Thị Kía, thôn Lùng Khúy đã dặn con cháu chuẩn bị cho mình sẵn 02 bộ áo quan để phòng lúc sức khỏe yếu. Với ông bà Kía, 02 bộ áo quan như một tài sản được cất gọn gàng, cẩn thận.

Cùng với đó, Đoàn thanh niên xã Quản Bạ vận động thầy Khèn phát huy vai trò của mình trong việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu không còn phù hợp trong đám tang như: Bài Khèn đưa người chết vào áo quan được cắt giảm từ 1 tiếng 30 phút xuống còn 45 phút; Tục rót rượu cho Thầy Khèn cũng được cải biên và thay đổi.

Với các giải pháp trong đổi mới công tác tuyên truyền, vận động phù hợp với thực tiễn của từng dòng họ. Nêu gương tính tiên phong thực hiện của đoàn viên thanh niên trong gia đình, dòng họ trong thực hiện đưa người chết vào áo quan nói riêng, xóa bỏ, bài trừ các hủ tục lạc hậu khác nói chung. Tuổi trẻ xã Quản Bạ đã góp sức quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ gắn với giữ gìn các nét văn hóa truyền thống, bài trừ các hủ tục lạc hậu theo đúng tinh thần của Đề án số 16 Huyện ủy Quản Bạ.

Hoàng Chính- Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập