Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vai trò, trách nhiệm của thanh niên huyện Quản Bạ trên môi trường mạng xã hội

13/07/2022 02:48 104 lượt xem

Số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết, hiện nay số lượng người sử dụng internet mỗi năm trong nước đều tăng nhanh. Đây được đánh giá là điều kiện lý tưởng để cho các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Titok nhanh chóng trở thành một ứng dụng phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt là đối với giới trẻ ở cả khu vực đô thị và nông thôn.

Vai trò, trách nhiệm của thanh niên huyện Quản Bạ trên môi trường mạng xã hội
Đoàn thanh niên cơ sở hướng dẫn nhân dân tham gia Nghị quyết

Tại huyện Quản Bạ, theo số liệu khảo sát mới nhất từ phía Huyện đoàn cung cấp, toàn huyện hiện có gần 28.000 đoàn viên thanh niên tại 13 xã, thị trấn trong độ tuổi có thể tham gia sử dụng mạng xã hội. Đây là lực lượng không hề nhỏ trên môi trường mạng xã hội. Với sự năng động, thích ứng nhanh chóng và nhu cầu giao lưu, kết bạn, trao đổi thông tin trong tình hình mới như hiện nay. Mạng xã hội dường như là một phần tất yếu trong cuộc sống của giới trẻ tại huyện. Tồn tại song song giữa 2 mặt tích cực và tiêu cực, mạng xã hội hiện được cho là một “sự thử thách” lớn đối với những bạn thanh niên về kỹ năng, nhận thức, ứng xử, phát ngôn trên môi trường mạng xã hội này.

Bạn Nguyễn Thương Huyền, Thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ chia sẻ quan điểm: Bản thân em cũng sử dụng các mạng xã hội như Facebook, zalo trong quá trình học hỏi, trao đổi thông tin và giải trí sau những giờ học. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng của em luôn có sự kiểm soát rõ ràng về thông tin, đối với những thông tin không sai sự thật, tin giả thì cần phải loại bỏ. Thực tế rằng, hiện nay một bộ phận các bạn trẻ ở độ tuổi chúng em đang quá lạm dụng vào mạng xã hội, thích theo trào lưu một sự việc nào đó, mặc dù sự việc đó không hề phù hợp với lứa tuổi.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên trong vấn đề tham gia sử dụng mạng xã hội trong tình hình mới hiện nay. Huyện đoàn Quản Bạ đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt trao đổi, trò chuyện, đối thoại với các đoàn viên thanh niên liên quan đến nội dung: Ứng xử và phát ngôn có văn hóa trên mạng xã hội; Phân biệt Quyền tự do ngôn luận với hành vi lạm dụng quyền tự do ngôn luận. Nâng cao nhận thức, tích cực đấu tranh với những thông tin xấu, độc. Đồng thời tổ chức nhiều Hội thi tìm hiểu các kiến thức về pháp luật để trang bị thêm những kiến thức cần thiết cho đội ngũ đoàn viên thanh niên tại nông thôn.

Tiêu biểu có thể kể đến, đó là tuổi trẻ huyện Quản Bạ đã tích cực tham gia quán triệt, học tập, hưởng ứng các cuộc thi về tìm hiểu Nghị quyết các cấp trên nền tảng công nghệ số. Bí thư Đoàn thanh niên xã Quản Bạ Viên Thị Hồng nói: Với cương vị của một Bí thư Đoàn xã, bản thân tôi đã không ngừng học tập, trau dồi và nắm rõ các Chỉ thị, Nghị quyết, định hướng, tầm nhìn, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp trong thời kỳ đất nước đổi mới, vươn tầm quốc tế. Qua đó, làm tốt công tác tuyên truyền đến các bạn ĐVTN tại xã củng cố chính kiến đúng đắn, bản lĩnh vững chắc, là vũ khí sắc bén phục vụ đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch phản động trong chống phá và hạ uy tín của Đảng, Nhà nước, chính quyền ta.

Hiện nay, thực tế cho thấy bên cạnh những thông tin hữu ích đã được kiểm chứng trên mạng xã hội thì nguy cơ tiềm ẩn những thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch “tự vẽ” lên; Hay là hiệu ứng đám đông, gắn thẻ “tang” cùng những “hastag” của một số bộ phận giới trẻ đang sử dụng mạng xã hội cũng là những điều còn rất đáng lo ngại. Vì vậy, nhiệm vụ tạo sân chơi lành mạnh tại đời thực; Định hướng dư luận trong thế giới mạng sẽ tiếp tục là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Huyện đoàn Quản Bạ triển khai và thực hiện tới các Chi đoàn, Đoàn thanh niên cơ sở trên địa bàn huyện. Để mỗi một bạn đoàn viên thanh niên là một chiến sỹ thông tin trên không gian mạng.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập