Thông tin tuyên truyền

Việc “dễ làm trước” trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại xã Tùng Vài.

27/10/2021 04:20 59 lượt xem

Thực hiện chủ trương của Đảng bộ huyện Quản Bạ trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại các xã, thị trấn. Xác định đây là nội dung công việc quan trọng trong các nhiệm vụ tại địa phương, xã Tùng Vài đã và đang tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhóm hộ gia đình được lựa chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chủ động triển khai thực hiện. Trên tinh thần “tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau - tiêu chí cần ít tiền làm trước, nhiều tiền làm sau”.

Việc “dễ làm trước” trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại xã Tùng Vài.
Toàn cảnh nhóm hộ gia đình thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thôn Bản Thăng (Tùng Vài)

Những ngày nay, 06 hộ gia đình tại thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài không khí lao động, tăng gia sản xuất của người dân thật hăng say. Được lựa chọn triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã, các hộ gia đình tại đây đang tích cực chỉnh trang nhà cửa, bố trí khu vực vườn tược liền kề nhà đảm bảo khoa học có vườn cây ăn quả, ao cá. Trên tinh thần dễ làm trước, khó làm sau, đến nay cơ bản 06 hộ gia đình tại đây đã và đang duy trì được nếp sống “sạch nhà, sạch vườn, sạch chuồng trại”. Đặc biệt toàn bộ diện tích nhà ở tại khu dân cư kiểu mẫu được giữ nguyên kiến trúc truyền thống nhà sàn 3 gian.

Chia sẻ với phóng viên ông Lục Chính Lân, thôn Bản Thăng vui vẻ nói: Gia đình tôi thuộc nhóm 06 gia đình thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã Tùng Vài, về phái gia đình đã tiến hành xây chỉnh trang nhà ở, xây dựng công trình nhà vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi đúng với tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng. Đồng thời tất cả các hàng rào xanh xung quanh nhà đã được trồng diện tích cây ăn quả là hồng không hạt. Chúng tôi thấy chương trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu rất thiết thực, qua đó giúp nhân dân thay đổi tư duy trong thực hiện nếp sống tại địa phương.

Tuyến đường bê tông kiên cố, sạch sẽ dẫn vào khu dân cư kiểu mẫu.

Sau một thời gian triển khai chủ trương về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Bản Thăng, đã cho thấy bên cạnh sự định hướng đúng, trúng mang tính phù hợp của cấp ủy, chính quyền xã thì việc thay đổi nhận thức của nhân dân là vô cùng cần thiết. Mặc dù khu dân cư kiểu mẫu của xã Tùng Vài đã có những sự thay đổi đáng ghi nhận trong thực hiện.

Anh Nguyễn Trọng Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Vài trao đổi: Trên cơ sở đã và đang triển khai nội dung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại nhóm hộ thôn Bản Thăng, về phía UBND xã trong thời gia tới sẽ tiếp tục quyết liệt và có thêm nhiều hướng đi chặt chẽ hơn về nội dung này, trong đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Đến nay, qua đánh giá sơ bộ trong 6 hộ thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã đã có 04 hộ đạt trên 90%, 02 hộ đạt gần 60%. UBND xã Tùng Vài phấn đấu đến cuối năm 2022, 06/06 hộ gia đình này sẽ thực hiện đạt trên 95% các tiêu chí huyện đã đề ra.

Mục đích của xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Quản Bạ trước hết chính là việc thay đổi tư duy, nhận thức của nhân dân; Chuyển từ nếp sống hủ tục lạc hậu sang nếp sống văn minh, tích cực; Nâng cao đời sống cho nhân dân về cả vật chất và mức hưởng thụ về mặt tinh thần. Dẫu biết để hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu cần có lộ trình, thời gian thực hiện, song với sự quyết liệt như hiện tại của cấp ủy, chính quyền xã Tùng Vài và các hộ gia đình được lựa chọn. Tin rằng trong tương lai không xa khi từng khu dân cư kiểu mẫu được xây dựng thành công sẽ là nền tảng góp phần vào chương MTQG xây dựng NTM. Điều quan trọng hơn, đó là đánh giá mức độ quyết liệt, vai trò, trách nhiệm của từng cấp ủy, chính quyền địa phương đối với cuộc sống của nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập