Thông tin tuyên truyền

Xã Tả Ván tích cực tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu trong nhân dân.

02/03/2023 15:33 113 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU (Chỉ thị 09) và Nghị quyết số 27-NQ/TU (Nghị quyết 27) về bài trừ hủ tục trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, xã Tả Ván đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo làm chuyển biến nhận thức, tạo hiệu ứng tích cực trong đời sống nhân dân.

Xã Tả Ván tích cực tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu trong nhân dân.
Công tác tuyên truyền về bài trừ hủ tục lạc hậu trong nhân dân được cấp ủy chính quyền xã Tả Ván chú trọng.

Để cụ thể hóa Chỉ thị số 09 và Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Quản Bạ đã ban hành Đề án số 16-ĐA/HU (Đề án số 16) về bài trừ hủ tục trên địa bàn huyện; BTV huyện ủy Quản Bạ đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị số 09, Nghị quyết 27 và Đề án số 16-ĐA/HU. Đồng thời, ban hành chương trình hành động về việc tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Quản Bạ giai đoạn 2021-2025. Được biết, từ khi thực hiện đề án, xã Tả Ván đã luôn chủ động triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với nhận thức, thực tế gần gũi với đời sống sinh hoạt của nhân dân. Nhằm từng bước thay đổi tư duy nếp sống sinh hoạt và các hủ tục lạc hậu của người dân. Cụ thể trong thời qua, xã Tả Ván đã vận động được 26 gia đình có người chết thực hiện tốt đề án 16, có 7/10 dòng họ thực hiện, một số thôn đã có quy định về thời gian tổ chức đám ma như: Quy định thời gian không quá 48 giờ; đám ma không giết mổ nhiều gia súc (lợn, trâu, bò); Đảng bộ chính quyền xã Tả Ván cũng luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, được 18 buổi với trên 1.700 lượt người tham gia; tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang; đưa người chết vào áo quan, không để người chết trong nhà dài ngày, không mổ nhiều gia súc, không đốt nhiều vàng mã, không uống nhiều rượu.. Đến nay, 8/8 thôn của xã Tả Ván đã đưa vào hương ước, quy ước ở thôn bản nội dung cam kết trong các gia đình việc cải tiến tổ chức đám tang nói riêng và việc bài trừ các hủ tục lạc hậu khác nói chung.

Việc thay đổi nhận thức của đồng bào về xóa bỏ hủ tục lạc hậu ban đầu không tránh khỏi khó khăn vì liên quan đến phong tục, tập quán, tín ngưỡng đã ăn sâu trong nếp nghĩ của đồng bào. Và quá trình thay đổi nhận thức đối với đồng bào đã có những cách làm rất riêng của cấp ủy, chính quyền địa phương. Song song với đó, Tả Ván chú trọng khôi phục những nét đẹp văn hóa truyền thống có nguy cơ bị mai một. Bên cạnh đó, mỗi thôn bản cũng sẽ thành lập một Tổ văn nghệ dân gian để phụ trách các hoạt động văn hóa – văn nghệ, xây dựng nếp sống văn minh ở các khu dân cư vùng biên giới./.

Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập