Quốc phòng - An ninh

Đồn Biên phòng Tùng Vài xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

04/03/2015 00:00 273 lượt xem

Đồn Biên phòng xã Tùng Vài quản lý đoạn biên giới dài 32,492km với 51 cột mốc từ mốc số 276 đến mốc số 313 (trong đó 37 mốc chính 14 mốc phụ), giáp với huyện Ma Ly Pho thuộc tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Địa hình đường núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Đồn quản lý 3 xã Tùng Vài, Tả Ván, và Cao Mã Pờ; gồm 08 thành phần dân tộc sinh sống với 1.898 hộ/8.889 khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm 75%. Trong những năm qua, Đồn đã sát cánh cùng nhân dân trong công cuộc quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng phát triển KT-XH khu vực biên giới ngày càng vững mạnh.
Xác định, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng là kim chỉ nam cho hành động, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Tùng Vài đã chủ động phối hợp với Đảng ủy, chính quyền ba xã Tùng Vài, Tả Ván, và Cao Mã Pờ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động cán bộ và nhân dân địa phương chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền nội dung các văn kiện pháp lý về bảo vệ biên giới, về phân giới cắm mốc được được 6.578 lượt lượt. Xác định xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh là khâu quan trọng, là nhiệm vụ then chốt của Đảng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, phát huy vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở, Đồn đã tham mưu cho địa phương tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng và đoàn thể cơ sở, phát hiện bồi dưỡng tạo nguồn tại chỗ là người dân tộc, tăng cường bố trí cán bộ vào các chức vụ lãnh đạo tại xã  để tăng cường vai trò lãnh đạo ở đảng bộ xã và các chi bộ thôn bản, nhằm xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh.
 

Bộ đội biên phòng giúp nhân dân che chắn chuồng trại
 
Trong năm 2014, Đồn đã thực hiện Cuộc vận động “ Mái ấm chữ thập đỏ- biên phòng”, đơn vị đã xây dựng được 4 ngôi nhà mái ấm cho các gia đình khó khăn, giúp đồng bào các dân tộc khu vực biên giới an cư lập nghiệp, có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Để người dân phát triển kinh tế hộ bền vững, Đồn đã vận động nhân dân tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, vận động 90% hộ sử dụng giống mới và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời huy động bộ đội tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới như: giúp dân làm đường giao thông nông thôn; phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn…

Quán triệt quan điểm “sự nghiệp cách mạng là của dân, do dân, vì dân”, Đồn đã xây dựng và tích cực triển khai thực hiện phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự khu vực biên giới. Tổ chức các xã, các thôn giáp biên tham gia ký kết tự quản đường biên, mốc giới; Đơn vị đã tiến hành động bộ các biện pháp công tác biên phòng, thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới, phối hợp với các lực lượng dân quân và quần chúng nhân dân thường xuyên vận động tham gia phát quang đường tuần tra.  Trong năm 2014, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Đồn được 139 nguồn tin phục vụ cho công tác bảo vệ biên giới. Cùng với đó, năm 2014, đồn biên phòng Tùng Vài đã phối hợp tuần tra song phương với trạm khu vực Malypho, Vân Nam, Trung Quốc nhằm nắm chắc tình hình an ninh, biên giới và đường biên mốc giới giữa 2 nước.
 

Lực lượng biên phòng Tùng Vài tuần tra đường biên mốc giới
 
Đồn biên phòng Tùng Vài xác định xuất phát từ thực trạng tình hình và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị - phát triển KT,VH, XH là yếu tố rất quan trọng. Trong những năm qua, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình dự án đầu tư phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc miền núi đã giúp các xã vùng biên giới có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Điều này đã tạo được niềm tin sâu sắc của dân đối với đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Để tiếp tục củng cố trận địa lòng dân và khối đại đoàn kết dân tộc vì chủ quyền an ninh Quốc gia. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt “ngày biên phòng toàn dân”, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, ổn định đời sống nhân dân khu vực biên giới lâu dài và giữ vững đường biên, mốc giới, an ninh trật tự  nơi biên cương.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập