Chính trị

Đoàn giám sát chuyên đề HĐND huyện giám sát kết quả thực hiện các nội dung, định mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tại huyện Quản Bạ.

02/06/2023 17:19 67 lượt xem

Ngày 31/5, Đoàn giám sát chuyên đề HĐND huyện giám sát kết quả thực hiện các nội dung, định mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tại huyện Quản Bạ do đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi đi khảo sát, đánh giá thực tế tại xã Nghĩa Thuận và Thị trấn Tam Sơn. Cùng đi với đoàn có Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Thuận, UBND Thị trấn Tam Sơn; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan.

Đoàn giám sát chuyên đề HĐND huyện giám sát kết quả thực hiện các nội dung, định mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tại huyện Quản Bạ.
Đoàn công tác kiểm tra phát triển cây Hồng không hạt tại xã Nghĩa Thuận

Được biết theo báo cáo về kết quả triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ năm 2021-2023 trên địa bàn xã Nghĩa Thuận. Đối với việc thực hiện Nghị quyết 56/NQ-HĐND ngày 20/8/2021 của HĐND huyện, Chương trình thụ tinh nhân tạo, phát triển đàn bò vàng xã đã thực hiện tốt việc thụ tinh nhân tạo trong đó, tổng số lần phối giống 42 lần, số lần phối thành công 35 lần, kinh phí hỗ trợ 400.000 đồng/con, tổng số tiền được hỗ trợ là 14.000.000 đồng, số tiền hỗ trợ do Phòng nông nghiệp huyện chi trả trực tiếp cho dẫn tinh viên. Việc thực hiện Nghị quyết 57/NQ-HĐND, ngày 20/8/2021 của HĐND huyện về việc ban hành mức hỗ trợ cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới, kết hợp với phục vụ du lịch năm 2023 có 94 hộ đăng ký trồng tại 4 thôn, tổng số cây trồng là 6.000 cây mận, đào, lê với diện tích là 12ha, việc ban hành mức hỗ trợ cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới, kết hợp với phục vụ du lịch trên địa giai doạn 2021-2025 là một chủ trương đúng đắn của huyện, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ; qua triển khai thực hiện đã góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn. Đối với việc thức hiện Nghị quyết 68/NQ-HĐND, ngày 20/12/2021 của HĐND huyện Quản Bạ, hỗ trợ mở rộng diện tích cây hồng không hạt xã Nghĩa Thuận đã triển khai đăng ký thực hiện trồng mới được 12.164 cây hồng không hạt, đến nay, đã có Quyết định số 2309/QĐ-UBND, ngày 24/5/2022 của UBND huyện về phê duyệt danh sách hộ đang ký thực hiện với 116 hộ, tổng 5.584 cây, tương đương 18,614 ha. UBND xã đã thành lập tổ nghiệm thu, và giải ngân cho nhân dân 122.848.000 đồng. Còn đối với Đảng ủy Thị trấn Tam Sơn, việc thực hiện Nghị quyết 56/NQ-HĐND ngày 20/8/2021 của HĐND huyện về hỗ trợ phát triển nuôi cá nước ngọt đến nay có 18/18 hộ nuôi cá với diện tích 1,688ha với số kinh phí thực hiện 773.000.000 đồng theo hình thức hỗ trợ Ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí bằng tiền mặt để hộ dân tự mua cá giống theo hình thức đầu tư có thu hồi; sau 36 tháng tính từ thời điểm giải ngân, thu hồi 20% kinh phí hỗ trợ ban đầu. Qua triển khai thực hiện giúp cho các hộ dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, góp phần tạo việc làm, đa dạng hóa sinh kế, có nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ nghèo, góp phần xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời chỉnh trang, cải tạo vườn, ao nuôi, hình thành các mô hình du lịch trải nghiệm, tham quan, câu cá, thu hút du lịch. Việc thực hiện Nghị quyết 57/NQ-HĐND ngày 20/8/2021 của HĐND huyện về việc ban hành mức hỗ trợ cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới, kết hợp phục vụ du lịch trên địa bàn huyện Quản Bạ giai đoạn 2021-2025. Năm 2022, thị trấn Tam Sơn mở rộng diện tích trồng mới cây ăn quả ôn đới được 4,764ha.

Đoàn công tác tham quan mô hình bù đất lấp đá ở Thị trấn Tam Sơn.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát của HĐND huyện đã yêu cầu các đơn vị làm rõ một số nội dung như: Xác định đúng đối tượng hỗ trợ, quá trình thực hiện, đánh giá tác động của một số chương trình dự án đến đời sống của các hộ thực hiện; việc thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình; công tác tuyên truyền tập huấn; công tác kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện…

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị UBND xã Nghĩa Thuận, Thị trấn Tam Sơn trong thời gian tới cần chỉ đạo các bộ phận chuyên môn cần nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, đóng góp của các thành viên đoàn giám sát đã chỉ ra, phối hợp phòng Nông nghiệp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân, quan tâm công tác sơ tổng kết, đánh giá đúng kết quả sau khi triển khai thực hiện, triển khai nhân rộng các mô hình có hiệu quả, phát huy lợi thế của huyện về các cây con chủ lực thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp đạt hiệu quả thiết thực. Những loại cây trồng, đã triển khai có hiệu quả cần phải tuyên truyền, vận động và có những biện pháp hỗ trợ nhân rộng, nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trong giai đoạn tiếp theo, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.

Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập