Chính trị

Quản Bạ: Hội nghị sơ kết Ban chỉ đạo 1858 huyện quý I năm 2024.

12/04/2024 16:40 23 lượt xem

Ngày 9/4, Ban chỉ đạo thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quản Bạ (viết tắt BCĐ 1858) đã tổ chức Hội nghị sơ kết nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 27 BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án số 06 BTV Huyện ủy Quản Bạ quý I và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024. Đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện Quản Bạ chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Ngọc Pha, UV BTV Huyện ủy- Phó Chủ tịch UBND huyện.

Quản Bạ: Hội nghị sơ kết Ban chỉ đạo 1858 huyện quý I năm 2024.
Đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện kết luận tại Hội nghị.

Trong quý I năm 2024, việc thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quản Bạ tiếp tục được quan tâm thực hiện. BCĐ 1858 huyện đã chỉ đạo ngành, thành viên và BCĐ các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện 6 nội dung và 8 chỉ tiêu cụ thể trong việc cưới, việc tang, trong tổ chức lễ hội và trong đời sống sinh hoạt. Công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 27 và Đề án 16 đã thực hiện được 84 cuộc thu hút trên 9.000 lượt người tham gia nghe. Phối hợp tổ chức 7 Hội nghị mạn đàm với 250 người tham gia. 39/40 đám tang người dân tộc Mông thực hiện đưa người chết vào áo quan trước khi cử hành tang lễ; 100% các đám tang trên địa bàn không giết mổ quá 02 con gia súc trở lên. Tổ chức 199  buổi dọn dẹp, vệ sinh thôn, xóm, các công trình công cộng; thực hiện đưa chuồng trại ra xa nhà được 108 hộ; cải tạo làm mới nhà vệ sinh 87 hộ; cải tạo làm mới nhà tắm 38 hộ.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện Quản Bạ đề nghị: Các thành viên trong BCĐ 1858 huyện tiếp tục quan tâm, thực hiện có hiệu quả thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân theo đúng tinh thần của NQ số 27 và Đề án số 16; phải coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cuộc cách mạng trong thay đổi tư duy của Nhân dân; tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng triển khai thực hiện. Gắn vai trò, trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, bí thư, trưởng thôn, người có uy tín trong triển khai thực hiện. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban tang lễ các thôn, tổ dân phố trong việc tang. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động phải linh hoạt, phù hợp với từng dân tộc, nhóm khu dân cư; tổ chức ký cam kết đối với các dòng họ người Mông chưa đưa người chết vào áo quan. Tiếp tục nhân rộng các cách làm hay, mô hình tiêu biểu trong xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu tại các địa phương.

 Thống nhất một số nội dung, đồng chí Lò Sỉ Chảo yêu cầu Ban Dân vận Huyện ủy cần chỉnh sửa một số danh mục lễ hội cần được bảo tồn đảm bảo phù hợp, đúng với tâm linh, tín ngưỡng của từng dân tộc; tiến hành bổ sung một số lễ hội, nghề, văn hóa truyền thống như: Phục dựng nghề dệt bông dân tộc Nùng; nghề chế tác Khèn, Sáo, Nhị của dân tộc Mông; phục dựng lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày; các điệu hát dân ca của các dân tộc trên địa bàn huyện vào danh mục cần bảo tồn, phát huy. Phòng Nội vụ tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện về công tác khen thưởng, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân ở cơ sở thực hiện tốt NQ số 27 và Đề án số 16.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập