Thông tin tuyên truyền

Quản Bạ: Các địa phương tiếp tục quyết liệt trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

21/02/2022 01:26 33 lượt xem

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và luồng không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống. Thời điểm hiện tại nền nhiệt độ trên địa bàn huyện Quản Bạ đang xuống rất thấp nên đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, một số nơi đã xuất hiện tình trạng băng giá.

Quản Bạ: Các địa phương tiếp tục quyết liệt trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.
Các xã, thị trấn tập trung trong công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi

Hiện tại, toàn huyện có trên 24.000 con gia súc trâu, bò, trên 39.000 con lợn và nhiều loại gia cầm, vật nuôi khác. Với đặc thù nền khí hậu thường xuyên xuống thấp, nên ngay từ đầu mùa rét, UBND huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các xã, thị trấn quyết liệt trong công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi; Hướng dẫn nhân dân và người chăn nuôi các giải pháp phòng, chống bệnh tật cho đàn gia súc, gia cầm; Đảm bảo chuồng trại che chăn kín cùng với đó là dự trữ nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Vì vậy trong mùa Đông vừa qua, trên địa bàn huyện Quản Bạ không ghi nhận tình trạng vật nuôi của nhân dân bị chết vì đói, rét. Tuy nhiên, hiện tại dưới sự tác động của luồng không khí lạnh di chuyển xuống miền Bắc, từ ngày 18/2 đến hết ngày 24/2, ghi nhận bằng các thiết bị đo nhiệt độ trung bình tại huyện Quản Bạ từ 4 – 9 độ C. Riêng tại các khu vực vùng cao biên giới như xã Cao Mã Pờ, xã Nghĩa Thuận nhiệt độ xuống rất thấp từ 2 – 4 độ, nhiệt độ sẽ xuống dưới 0 độ C tại các thôn Vàng Chá Phìn, thôn Chín Chu Lìn và xảy ra tình trạng băng giá. Vì vậy, thời điểm này 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quản Bạ tiếp tục tăng cường công tác xuống thôn, bản và hộ gia đình chăn nuôi để kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc nhân dân tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi.

Huyện Quản Bạ khuyến cáo tới người chăn nuôi trong thời điểm rét đậm, rét hại này tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc theo dõi thể trạng sức khỏe của đàn vật nuôi; Không chăn thả gia súc ra ngoài trời; Tiến hành thắp bóng năng lượng, đốt lửa và bồi thêm rơm khô để sưởi ấm cho đàn vật nuôi. Chú ý đến khẩu phần ăn cho gia súc, gia cầm chủ yếu là thức ăn ủ, nấu cám nóng trong những ngày giá buốt. Khi vật nuôi có dấu hiệu bỏ ăn cần báo ngay cho cấp ủy, chính quyền địa phương để có giải pháp khắc phục. Trước diễn biến khá cực đoan của thời tiết, UBND huyện Quản Bạ yêu cầu ngành chuyên môn huyện, các xã, thị trấn trong thời điểm này đảm bảo chế thông tin thời tiết tới bà con nhân dân, đảm bảo chế độ trực và cơ động xuống thôn, bản nắm bắt tình hình. Qua đó, giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại về tài sản vật nuôi cho người chăn nuôi.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập