Chính trị

Quản Bạ. Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, 01 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án số 16 của BTV Huyện ủy Quản Bạ.

10/05/2023 16:33 40 lượt xem

Ngày 9/5,  Huyện ủy Quản Bạ tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, 01 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án số 16 của BTV Huyện ủy, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền trong việc triển khai thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xâyd ựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quản Bạ thời gian qua, đề ra phương hướng nhiệm vụ, giải pháp phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09, Nghị quyết số 27 và Đề án 16. Các đồng chí: Đỗ Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Hạng Dương Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí trong Thường trực HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy; các thành viên BCĐ 1016 huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; cấp ủy chính quyền các xã, thị trấn và đại diện các hòng họ, người có uy tín, nghệ nhân dân gian, tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện xóa bỏ hủ tục.

Quản Bạ. Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, 01 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án số 16 của BTV Huyện ủy Quản Bạ.
Toàn cảnh hội nghị

Sau 2 năm thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và thành viên Ban Chỉ đạo 1016, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, Nghị quyết số 27-NQ/TU, Đề án số 16-ĐA/HU đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong việc xóa bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trong đời sống sinh hoạt, trong tổ chức lễ hội theo hướng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đồng thời tiếp thu có chọn lọc văn hóa tiến bộ của nhân loại, kiên quyết loại bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu. Các tầng lớp nhân dân đồng tình hướng ứng, sáng tạo ra nhiều mô hình, cách làm có hiệu quả, góp phần đưa Chỉ thị, Nghị quyết, Đề án thực sự đã đi vào cuộc sống. Kết quả trong việc cưới: Tục thách cưới cao đã giảm; tục ép hôn, gả bán hầu như không còn ở đa số các dân tộc; đặc biệt dân tộc Mông cơ bản đã xóa bỏ được tục kéo vợ; các nghi lễ tổ chức đám cưới đã được giảm bớt, tiết kiệm ở một số nơi. Trong việc tang đến nay đã vận động được 222/311 trường hợp người dân tộc Mông chết thực hiện đưa vào trong áo quan trước khi cử hành tang lễ  (đạt tỷ lệ 71,4%); các dân tộc khác thực hiện đưa vào áo quan 100%. Cơ bản các đám tang không kéo dài quá 48 tiếng, không giết mổ quá 01 con gia súc (trâu bò), đảm bảo các nội dung theo Nghị quyết số 27-NQ/TU và Đề án số 16-ĐA/HU. 13/13 xã, thị trấn đã tổ chức ký giao ước thi đua với 107/107 thôn, tổ dân phố về thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, Nghị quyết số 27-NQ/TU và Đề án số 16-ĐA/HU. Đối với tổ chức lễ hội được tổ chức với nội dung phong phú, lành mạnh, vui vẻ, tiết kiệm, không phô trương, lãng phí. Trong các lễ hội không còn tổ chức các trò chơi mang tính cờ bạc, vụ lợi, hoạt động bói toán, mê tín...; không tổ chức các hoạt động trái với truyền thống văn hóa dân tộc. 13/13 xã, thị trấn có Hội nghệ Nhân dân gian, 107/107 thôn, tổ dân phố có đội văn nghệ dân gian truyền thống, thường xuyên truyền dạy cho thế hệ sau về các làn điệu dân ca, văn hóa truyền thống của dân tộc mình. cơ bản tình trạng tổ chức thanh minh, mừng thọ, giải hạn linh đình gây tốn kém, lãng phí đã giảm; Người bị đau ốm đã chủ động đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh, hiện tượng cúng chữa bệnh, bói đoán bệnh ít xảy ra. Chương trình cải tạo vườn tạp, chương trình Mục tiêu quốc gia được thực hiện có hiệu quả, tạo sức lan tỏa, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương. Mỗi xã, thị trấn xây dựng được 01 khu dân cư kiểu mẫu, hiện nay đang triển khai xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu thứ hai. Nhân dân tham gia thực hiện Chương trình Cải tạo vườn tạp, tích cực Cải tạo chuồng trại theo phương án 03 của Ủy ban Nhân dân huyện (452 chuồng).

 

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc phát huy vai trò của người có uy tín, Hội nghệ nhân dân gian, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ trong tham gia xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn các xã, thị trấn; Vai trò nêu gương của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên; Việc hoạt động của Ban tang lễ tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn...Đưa ra một số giải pháp trong bài trừ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, cũng như giữ gìn bảo tồn các nét đẹp văn hóa địa phương...

 Phát biểu kết luận tại hội nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy Đỗ Văn Hùng nhấn mạnh: Để việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như: Tập trung tuyên truyền Nghị quyết số 27-NQ/TU, Đề án số 16-ĐA/HU và cuốn Sổ tay tuyên truyền cải tạo, bài trừ tập tục lạc hậu trong đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang do Văn phòng Tỉnh ủy biên tập và phát hành năm 2022; đồng thời triển khai các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, dân tộc, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền và vận động Nhân dân xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền theo phương châm 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng tiếng nói với Nhân dân”. Phát huy vai trò của người có uy tín, Hội nghệ Nhân dân gian, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ để tạo sự đồng thuận, ủng hộ và trực tiếp tham gia xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh theo phương châm “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Duy trì hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện xoá bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh ở cơ sở. Phát huy vai trò của 107/107 Ban Tang lễ thôn, Tổ dân phố. Thành lập các đội khèn, kèn, trống để hỗ trợ các đám tang trên địa bàn. Nâng cao chất lượng hoạt động các Tổ dân vận thôn, tổ dân phố; Duy trì và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”. Triển khai xây dựng các “Khu dân cư kiểu mẫu” trên địa bàn. Đưa các nội dung thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị. Coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá xêp loại cán bộ, đảng viên và chiến sĩ hằng năm.

Thường trực Huyện ủy trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy, 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án số 16 của BTV Huyện ủy Quản Bạ.

Hội nghị đã biểu dương khen thưởng cho 18 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 02 năm thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, 01 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án số 16 của BTV Huyện ủy./

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập