Thông tin tuyên truyền

Tết Nhâm Dần năm 2022 đặc biệt.

01/02/2022 08:01 99 lượt xem

Tết Nhâm Dần năm 2022 là một cái Tết rất đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 9 trên địa bàn huyện Quản Bạ còn diễn biến phức tạp. Vì vậy huyện Quản Bạ đề ra mục tiêu “Đảm bảo nhân dân được vui xuân, đón Tết song cũng phải thực hiện nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19”.

Tết Nhâm Dần năm  2022 đặc biệt.
Do tình hình dịch bệnh Covid- 19 phức tạp, nên nhiều gia đình tại huyện Quản Bạ đã thu hẹp việc tổ chức phong tục trong dịp Tết

Gia đình anh Hầu Mí Hồ, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn cả năm đi làm ăn buôn bán ở xa mới trở về địa phương vào đầu tháng 10 với mong muốn sẽ đón một cái Tết cổ truyền vui vẻ bên gia đình và người thân. Song thời điểm Tết diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cao. Vì vậy để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh gia đình anh Hồ đã chủ động nâng cao ý thức tự giác không mổ lợn, làm cơm mời khách, để tránh tập trung đông người. Gia đình anh Hầu Mí Hồ chỉ thịt 2 – 3 con gà để cúng tổ tiên và tự làm phong tục của người dân tộc Mông trong ngày 27 – 28 – 29 – 30 Tết.

Anh Hầu Mí Hồ, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn chia sẻ với phóng viên: Năm nay gia đình tôi không tổ chức Tết cổ truyền to, bởi dịch bệnh Covid- 19 còn đang diễn biến phức tạp. Nhận thức được điều đó, vợ chồng tôi chỉ mổ 2 con gà để cúng tổ tiên. Năm nay, tôi cũng bảo vợ và các con hạn chế đi ăn uống và đến nhà người khác chơi để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Với đặc thù phong tục của người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quản Bạ, Tết cổ truyền là thời điểm làm cơm cỗ linh đình, mổ bò, mổ lợn thiết đãi anh em người thân, hàng xóm trong nhiều ngày. Để chứng minh một năm đã qua đi, gia chủ làm ăn có thuận lợi, khấm khá hay không. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 như hiện nay, để đảm bảo mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thường xuyên xuống các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân không được tập trung ăn uống đông người và thực hiện tốt thông điệp 5K của bộ y tế trong những diễn ra Tết nguyên đán năm 2022

Anh Thào Mí Quả, Phó Chủ tịch UBND xã Bát Đại Sơn trao đổi: Thực tế thấy rằng, hiện tại tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp. UBND xã xác định công tác phòng dịch phát tuyệt đối chặt chẽ, nhất là trong dịp Tết cổ truyền Nhâm Dần năm 2022. Theo lịch trực của xã, trong những ngày Tết chúng tôi thường xuyên cùng Bí thư chi bộ, Trưởng các thôn bản xuống các hộ gia đình nắm bắt tình hình an Tết của nhân dân, đồng thời tăng cường, vận động nhân dân thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc đảm bảo vui xuân, đón Tết song cũng phải thực hiện nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 của huyện Quản Bạ. Hiện tại nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt tại các thôn, bản vùng sâu vùng xa, người dân đã nâng cao được nhận thức, ý thức trong chấp hành tốt thông điệp 5k của Bộ y tế. Các gia đình chủ động đón Tết với quy mô nhỏ trong nhà; Đường phố cũng lặng lẽ ít xe cộ hơn và người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết. Tết sum vầy, tết đoàn viên ấm áp bên gia đình và cái Tết Nhâm Dần năm 2022 tại huyện Quản Bạ thật đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập