Thông tin tuyên truyền

Thôn Khủng Cáng xã Nghĩa Thuận ra mắt trống làng của 06 dòng họ người Mông

14/03/2022 00:59 89 lượt xem

Gắn với thực hiện Chỉ thị 09 của BTV tỉnh ủy Hà Giang và Đề án 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quản Bạ, giai đoạn 2021-2025. Ngày 11/3, 06 dòng họ người Mông thôn Khủng Cáng, xã Nghĩa Thuận đã tổ chức ra mắt trống làng của thôn. Dự buổi ra mắt có các đồng chí Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu II; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện; Hạng Dương Thành, Phó Bí thư- Chủ tịch UBND huyện; Dương Chính Phù, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ VN huyện; Các cơ quan, đơn vị của huyện phụ trách xã; Cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận cùng bà con nhân dân thôn Khủng Cáng.

Thôn Khủng Cáng xã Nghĩa Thuận ra mắt trống làng của 06 dòng họ người Mông
Thầy cúng và đại diện 06 dòng họ người Mông thôn Khủng Cáng chứng kiến lễ cúng ra mắt trống làng

Thôn Khủng Cáng có tổng 78 hộ dân và 382 khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông với 06 dòng họ như: Dòng họ Sùng, Vàng, Lò, Giàng, Vừ, Ly. Tại buổi lễ ra mắt, đại diện Ban quản lý thôn đã phổ biến các nội dung liên quan đến việc ra mắt trống như: 06 dòng họ trong thôn sẽ sử dụng chung một cái trống được gọi là trống làng khi trong thôn có người quá cố qua đời, trống làng sẽ tài sản chung của cả làng và được cất giữ tại trụ sở thôn, do Ban quản lý thôn quản lý. Lễ ra mắt đã thông qua một số nội dung liên quan đến hoạt động của Ban tang lễ thôn như: Đối với người qua đời (chết) là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam sẽ do đồng chí Bí thư Chi bộ thôn làm Trưởng Ban tang lễ; Đối với người dân thường qua đời sẽ do đồng chí Trưởng thôn làm Trưởng Ban tang lễ; Người cúng cơm của các dòng họ là Phó ban tang lễ và các thầy cúng, thầy khèn, thầy trống là các thành viên. Các hộ dân trong thôn đóng quỹ để chi trả cho đám tang, ước tính mỗi đám hiếu sẽ giao động kinh phí khoảng 15 triệu đồng. Các đám hiếu sẽ thực hiện nghiêm việc hạn chế việc giết mổ trâu, bò, tổ chức ăn uống linh đình; Người đã khuất phải được đưa vào áo quan. Lấy ý kiến về việc thành lập Ban tang lễ thôn từ phía nhân dân, 100% bà con nhân dân thôn Khủng Cáng đều đồng tình, nhất trí cao đối với các nội dung bài trừ và loại bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.

 Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hạng Dương Thành cùng thầy cúng tiến hành nghi lễ rửa trống

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Đình Phới, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ nhấn mạnh:  Khủng Cáng là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nguyên Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu II là Tướng người Mông đầu tiên của tỉnh Hà Giang trong quân đội. Thiếu tướng là người đảng viên tiên phong đi đầu trong thực hiện bài trừ các hủ tục lạc hậu trong chính gia đình mình. Thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ giai đoạn 2021- 2026 về bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quản Bạ, việc ra mắt trống làng và thành lập Ban tang lễ tại thôn Khủng Cáng sẽ là yếu tố quan trong với mục tiêu tiết giảm các thủ tục trong đám ma từ lễ cúng đến việc đưa người quá cố vào áo quan, không tổ chức đám hiếu dài ngày để đảm bảo vệ sinh môi trường và giúp giảm chi phí cho gia đình. Do vậy nhân dân trong thôn hãy cùng chung tay góp phần đẩy lùi loại bỏ các hủ tục lạc hậu không cần thiết để dần cải thiện đưa cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng phát triển hơn. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Quản Bạ Hoàng Đình Phới đã biểu dương thôn Khủng Cáng là thôn đi đầu trong thực hiện mô hình lễ rửa trống trên địa bàn huyện.

 Cũng tại buổi lễ các thầy cúng, thầy khèn trong thôn đã thực hiện các bước trong bài cúng ra mắt trống làng dưới sự chứng kiến của 06 dòng họ và bà con nhân dân trong toàn thôn./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập