Chính trị

Ủy ban MTTQ VN và các Hội đoàn thể huyện- Đổi mới, linh hoạt và những kết quả trong năm 2022.

29/12/2022 08:48 34 lượt xem

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy- HĐND- UBND huyện; Mặt trận và các Hội đoàn thể cấp trên. Năm 2022, hoạt động của Ủy ban MTTQ và các Hội đoàn thể huyện Quản Bạ đã đạt được nhiều kết quả khởi sắc: Công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết số 27 Tỉnh ủy, Đề án số 16, ngày 16/6/2022 của Huyện ủy Quản Bạ về thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã làm thay đổi rõ rệt nhận thức của đồng bào, 13/14 dòng họ người dân tộc Mông đưa người chết vào áo quan. Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản huyện Hồ Chí Minh và Đại hội Cựu chiến binh các cấp nhiệm kỳ 2022- 2027 được tổ chức thành công với những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể được đề ra trong nhiệm kỳ mới. Nhiều phong trào, cuộc vận động được phát động đã thu hút đông đảo hội viên cùng nhân dân tham gia.... Từ đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

Ủy ban MTTQ VN và các Hội đoàn thể huyện- Đổi mới, linh hoạt và những kết quả trong năm 2022.
UB MTTQ VN huyện tích cực tuyên truyền và cụ thể hóa Đề án số 16, ngày 16/6/2022 của Huyện ủy tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Năm 2022, là năm phục hồi nền kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19, cũng là năm sự biến đổi khí hậu có xu hướng diễn biến khó lường, trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra thiên tai. Mặt khác, trình độ dân cư tại huyện còn thấp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhiều hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại trong vùng đồng bào dân tộc. Đây đều là những thách thức đặt ra cho công tác tuyên truyền, vận động của Ủy ban MTTQ và các Hội đoàn thể huyện cần phải có sự đổi mới, linh hoạt, xuyên suốt, bền bỉ bằng những hoạt động thiết thực phù hợp với tình hình thực tiễn.

Với vai trò tập hợp Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú về thực hiện Nghị quyết Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025; Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Và các Chỉ thị, Đề án của huyện như: Đề án cải tạo vườn tạp; Chỉ thị xây dựng môi trường nông thôn xanh, phát triển nông nghiệp sạch gắn với xây dựng đời sống văn hóa đẹp; Đề án số 16, ngày 16/6/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện với 243 buổi thu hút được trên 24.650 lượt người nghe. Vận động nhân dân tham gia đóng góp được 2.360 ngày công lao động trong xây dựng nông thôn mới. Duy trì Quỹ "vì người nghèo" trên 515 triệu đồng. Thực hiện xây dựng 25 căn nhà Đại đoàn kết và 06 nhà theo Quyết định 1953 BTV Tỉnh ủy. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động“ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phối hợp với Thường trực HĐND, hai Ban HĐND huyện giám sát 07 cuộc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. Phối hợp với Thường trực HĐND huyện tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện.

Mô hình phát triển chim bồ câu từ nguồn quỹ 100 đồng Hội nông dân xã Thái An

Với 11.191 hội viên, xác định với số lượng hội viên đông, mỗi hội viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực tại cộng đồng, khu dân cư. Hội nông dân huyện Quản Bạ tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động, phát động nhiều phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên của Hội. Trong năm tổ chức thành công Hội thi “Hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới” huyện Quản Bạ năm 2022; phối hợp với Phòng Lao động - TB&XH  huyện tổ chức thành công Hội thi " Tìm hiểu chính sách về đào tạo nghề; giải quyết việc làm cho người lao động; đưa lao động đi làm việc ngoài nước gắn với công tác xóa đói giảm nghèo bền vững cho cán bộ, hội viên nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi" năm 2022. Các cơ sở Hội tập trung phát động phong trào và tổ chức cho hội viên, nông dân đăng ký thi đua nông dân SXKDG với 6.625 hộ đăng ký.  Duy trì 05 dự án từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh, huyện với tổng dư nợ 785 triệu đồng; Phối hợp với Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh giải ngân dự án chăn nuôi trâu sinh sản tại thị trấn Tam sơn với 8 hộ/400 triệu đồng; Phối hợp với Ban kinh tế xã hội Hội Nông dân tỉnh giải ngân dự án chăn nuôi bò luân chuyển tại xã Cán Tỷ với 10 hộ /100 triệu đồng; Duy trì có hiệu quả mô hình 100 đồng. Phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân được 3 tỷ 310 triệu đồng/53 hộ vay. Trong năm, Hội đã hỗ trợ tiêu thụ 15 tấn bắp cải tại xã Quyết Tiến. Vận động Hội viên xây dựng được 01 HTX; 03 chi hội nghề nghiệp;14 tổ hội nông dân nghề nghiệp; 4 tổ hợp tác, thành lập được 25 nhóm/207 thành viên. Xây dựng 8 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường; 13 mô hình “Sạch làng, tốt cây”; 128 mô hình “Hộ sạch, khuôn viên đẹp”....

Đối với hội CCB huyện, năm 2022 đã tổ chức thành công sự kiện chính trị quan trọng đó là Đại hội Cựu chiến binh các cấp tại huyện nhiệm kỳ 2022- 2027. Hội đã tập trung vận động Hội viên và nhân dân thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh cho người, vật nuôi và cây trồng; phòng chống thiên tai, bão lũ. Thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM thu hút hội viên đóng góp 1.423 ngày công lao động, hiến trên 1.000 m2 đất để làm đường bê tông nông thôn. Vận động Hội viên và tổ chức, cơ quan giúp đỡ kinh phí, vật liệu, ngày công lao động xây dựng nhà ở cho Cựu chiến binh nghèo có khó khăn về nhà ở là 112 triệu đồng và 280 ngày công. Tham gia các hoạt động tuyến đường tự quản, tuyến phố văn minh với 41 tuyến. Phối hợp với Công an thực hiện phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Trong năm tích cực tuyên truyền về Luật NVQS đến nhân dân; Phối hợp với BCH quân sự huyện tiếp nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự để tạo nguồn đăng ký lực lượng dự bị động viên và ccb. Tham gia diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ: 03 xã (Tả Ván, Cao Mã Pờ, Thanh Vân) 9 buổi/31 hội viên. Tính đến thời điểm báo cáo, tổng số dư nợ do Hội quản lý là 58 tỷ 439 triệu đồng với 1.464 hộ, 35 tổ TK&VV.

ĐTN xã Thanh Vân tích cực công tác tuyên truyền vận động tới nhân dân

Phát huy vai trò, sức trẻ với khát vọng lớn lao là được cống hiến trí tuệ của tuổi trẻ cho công cuộc xây dựng quê hương Quản Bạ ngày càng phát triển tiến bộ, văn minh. Ngày từ đầu năm 2022, Huyện đoàn đã phát động phong trào thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 thu hút trên 150 ĐVTN và nhân dân tham gia đào 600 hố phục vụ cho Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần năm 2022 của huyện. Phát động và triển khai các công trình, phần việc thiết thực ý nghĩa chào mừng Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 được 16 công trình: Công trình 20 cột bóng năng lượng mặt trời tại thôn Sì Lò Phìn – Tùng Vài; Kêu gọi xã hội hóa thi công được 2km đường thôn Tả Ván, xã Tả Ván; Đoàn các xã, thị trấn xây dựng lắp đặt cột đèn năng lượng mặt trời được 96 cột bóng, với tổng giá trị trên 300 triệu đồng; xây dựng cổng khu dân cư kiểu mẫu Đoàn xã Cán Tỷ; hỗ trợ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, các phần việc như: Tu sửa, làm mới các tuyến đường bê tông nông thôn; phát quang các tuyến đường thanh niên tự quản, trồng hoa, hàng rào xanh… Tổ chức thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp tại huyện, nhiệm kỳ 2022-2027 với không khí phấn khởi, quyết tâm. Trong năm, Huyện đoàn đã tổ chức các hoạt động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, phối hợp với xã Cán Tỷ tổ chức hoạt động ra quân phát quang quét dọn tuyến đường thanh niên tự quản được 1.000m; hỗ trợ 02 hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy.. Tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện mùa Đông năm 2022 và Xuân tình nguyện Năm 2023 tại xã Cao Mã Pờ, thu hút trên 100 ĐVTN tham gia.

ĐVTN trên địa bàn huyện tích cực tham gia vào chương trình XD NTM

Trong năm tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tập chung chỉ đạo các cơ sở đoàn làm tốt công tác an sinh xã hội, tiếp nhận quà từ thiện trao tặng hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em nghèo, khuyết tật với tổng trị giá trên 1 tỷ 800 triệu đồng. Thực hiện Đề án về cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới kết hợp với phục vụ du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025, đã huy động ĐVTN tham gia đào hố và tổ chức trồng được trên 1.000 cây Lê tại thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến. Cụ thể hóa Đề án số 16 của Huyện ủy Quản Bạ, Huyện đoàn đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức thành công cuộc thi xây dựng video tìm hiểu văn hóa các dân tộc, xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu năm 2022, với 14 bài dự thi; Từ đó góp phần tạo sức lan tỏa cao và thực sự để Đề án đi vào cuộc sống của nhân dân.

Các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội phụ nữ huyện cũng là điểm nhấn, đã tạo được nhiều bước đột phá trong năm: “Mỗi cơ sở Hội – Một công trình xanh” kết quả trồng được 15.399 cây xanh. Nhân rộng 13 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, 5 có 3 sạch tham gia xây dựng nông thôn mới”. Xây dựng mô hình lợn nái luân chuyển được 20 con/10 hộ với 50 triệu đồng tại xã Thái An; Nhóm phụ nữ liên kết nuôi gà đen 5 hộ/1.000 con với trị giá 50 triệu đồng tại xã Quyết Tiến. Phối hợp với các đơn vị tổ chức trao tặng bếp đun tiết kiệm năng lượng được 6.600 chiếc và bình lọc nước 1.200 chiếc cho hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn huyện. Kết nối với tổ chức từ thiện trao các phần quà cho 217 hộ gia đình khó khăn là trên 55 triệu đồng. Phối hợp với Hội LHPN tỉnh Hà Giang và Tổ chức Platypus, Ôxtrâylia trao 50 suất học bổng cho 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm, Hội đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu Hội LHPN huyện với cán bộ hội viên, phụ nữ tại các Chi hội. Và đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp Luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và nạn tự tử, thay đổi hành vi về bình đẳng giới.

          Có thể nói, trong một năm với bối cảnh của địa phương còn gặp nhiều khó khăn chung. Những kết quả của Ủy ban MTTQ và các Hội đoàn thể huyện đạt được đã khẳng định được vai trò, sự đổi mới và quyết tâm của mỗi cơ quan trong Khối Dân của huyện đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của huyện.

Về phương hướng và nhiệm vụ của năm 2023, Ủy ban MTTQ và các Hội đoàn thể đã đề ra các nội dung trọng tâm gồm: Tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phát động, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện”. Thực hiện hiệu quả Chương trình cải tạo vườn tạp, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; Hỗ trợ hội viên và nhân dân tiếp cận tiến bộ KHKT trong chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, hướng tới lĩnh vực nông nghiệp hàng hóa xanh, sạch; Đẩy mạnh thực hiện chương trình thanh niên khởi nghiệp. Làm tốt nhiệm vụ ủy thác với Ngân hàng CSXH. Thực hiện tốt 03 chương trình MTQG tại địa phương. Nhân rộng các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” ở xã xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tập trung triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em.  Tổ chức các hoạt động tri ân và giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho thế hệ trể trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Tuyên truyền và nêu gương các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt cách làm sáng tạo của tập thể, cá nhân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc học tập và làm theo 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang.

Trên tinh thần đó, UB MTTQ và các Hội đoàn thể huyện Quản Bạ quyết tâm phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng, năng động sáng tạo để vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu của huyện đã đề ra trong năm 2023. Đây cũng là động lực để Đảng bộ và nhân dân huyện Quản Bạ thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020- 2025.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập