Tin địa phương

Đoàn chuyên gia tái thẩm định Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn làm việc tại huyện Quản Bạ.

08/08/2018 00:00 47 lượt xem

Nằm trong lộ trình tái thẩm định 4 năm 1 lần đối với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ngày 7/8, Đoàn chuyên gia thẩm định gồm: Bà Marie - Luise Frey, Chuyên gia Quốc tế của Mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO, quốc tịch Đức; Bà Sarina, Chuyên gia Quốc tế của Mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO, quốc tịch Trung Quốc đồng trưởng đoàn, Cùng đi với đoàn có các chuyên gia của Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) đã đi kiểm tra, tái thẩm định, đánh giá thực hiện các tiêu chí của Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tại huyện Quản Bạ. Tiếp và cùng đi với đoàn về phía huyện Quản Bạ có đồng chí Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện, Lãnh đạo ban, ngành chuyên môn của huyện.

    Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang là Công viên Địa chất toàn cầu duy nhất tại Việt Nam và là thứ hai của Đông Nam Á được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (UNESCO) chính thức công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu từ năm 2010. Trong lộ trình tái thẩm định 4 năm một lần; Đoàn chuyên gia đã kiểm tra thực tế việc thực hiện các tiêu chí của Mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tại huyện Quản Bạ gồm các điểm: Miếu Làng Đán; Thạch Sơn Thần, Đền Bình An; Nhà văn hóa dân tộc Bố y tại xã Quyết Tiến; Thăm Cổng trời Quản Bạ; Trung Tâm thông tin huyện Quản Bạ; HTX rượu Thanh Vân tại Xã Thanh Vân; Mặt trượt đứt gãy, núi đôi Cô tiên tại Thị Trấn Tam Sơn; HTX dệt lanh Cán Tỷ, rừng nghiến Cán Tỷ thuộc xã Cán Tỷ; Hang Lùng Khúy, trường PTDT bán trú Tiểu học Quản Bạ tại xã Quản Bạ. Tiếp đó đoàn chuyên gia cũng đã đi thăm và kiểm tra tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm. Tại các Trung tâm thông tin và các điểm di sản bà Marie - Luise Frey, Chuyên gia Quốc tế của Mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO cùng các cộng sự đã được nghe các hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử, vai trò của các điểm di sản tâm linh tại địa phương; Giới thiệu khái quát về tình hình tự nhiên, điều kiện phát triển KT – XH gắn với việc bảo tồn và phát triển Cao nguyên đá Đồng Văn; Giới thiệu về các dụng cụ lao động sản xuất, tinh thần của người dân tộc Bố y; Giới thiệu về các sản phẩm, công dụng, cách sản xuất đạt chất lượng của các sản phẩm đặc trưng tại huyện Quản Bạ. Bên cạnh đó, tại chuyến thăm Đoàn tái thẩm định đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc do bà con dân tộc tại địa phương thể hiện.
    Việc giữ gìn và bảo tồn các di sản, các tiêu chí của cao nguyên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đang được tỉnh Hà Giang khẩn trương triển khai. Đối với huyện Quản Bạ, trong thời tới huyện tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được trong việc bảo tồn các giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa - xã hội. Vận dụng triệt để các thế mạnh của huyện để phát triển kinh tế tại địa phương gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân theo phương châm "Hợp lý, xanh, sạch" tránh tác động xấu đến cảnh quan, môi trường. Chú trọng, giữ gìn các yếu tố mang đậm bản sắc của các dân tộc tại địa phương tránh bị mai một.

Một số hình ảnh của Đoàn chuyên gia tái thẩm định Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn làm việc tại huyện Quản Bạ:

Tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc của dân tộc Bố y tại xã Quyết Tiến.

Đoàn tái thẩm định thưởng thức đặc sản mật ong Bạc Hà huyện Quản Bạ.


 Đoàn tái thẩm định thăm mô hình địa chính huyện Quản Bạ.

Đoàn tái thẩm định kiểm tra kho rượu HTX Thanh Vân, xã Thanh Vân.

 

Đoàn tái thẩm định kiểm tra tại HTX dệt lanh Cán Tỷ, xã Cán Tỷ.

 Đoàn tái thẩm định kiểm tra hang Lùng Khúy, xã Quản Bạ.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập