Chính trị

“Tạo sức bật” từ Nghị quyết

01/01/2022 02:37 248 lượt xem

Trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã có nhiều cơ chế, chính sách về sản xuất nông nghiệp, nhằm thúc đẩy kinh tế, tạo động lực, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Nghị quyết số 56 của HĐND huyện Quản Bạ khóa XX, nhiệm kỳ 2021- 2026 được ban hành về mức hỗ trợ một số nội dung sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ năm 2021 là một điển hình về việc tạo sức bật trong phát triển kinh tế tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

“Tạo sức bật” từ Nghị quyết
Thường trực HĐND xã Quản Bạ kiểm tra sự phát triển của mô hình dâu tây gắn với du lịch trải nghiệm tại thôn Nà Vìn

Tại kỳ họp thứ 2 chuyên đề, HĐND huyện Quản Bạ khóa XX, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã nhất trí thông qua Nghị quyết về việc ban hành mức hỗ trợ một số nội dung sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ trong năm 2021. Nghị quyết gồm 4 nội dung chính với mục tiêu là hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế từ chính tiềm năng thế mạnh của địa phương bao gồm: Hỗ trợ chương trình thụ tinh nhân tạo, phát triển đàn bò vàng; Hỗ trợ phát triển nuôi cá nước ngọt; Hỗ trợ Bù đất, lấp đá cải tạo ruộng đồng và hỗ trợ mô hình trồng Dâu tây gắn với phát triển du lịch trải nghiệm.

“Sức bật từ Nghị quyết”

Kết quả ban đầu trong thực hiện Nghị quyết số 56 trên từng nội dung cho thấy, trước hết về hỗ trợ chương trình thụ tinh nhân tạo, phát triển đàn bò vàng. Những năm trở lại đây, huyện Quản Bạ được tỉnh đánh giá cao là địa phương duy trì và phát triển tốt tổng đàn gia súc trâu, bò, hiện toàn huyện Quản Bạ có gần 25.000 con gia súc. Nhận thấy, việc thụ tinh nhân tạo cho đàn bò chính là lựa chọn được những gen, giống bò thuần chủng tốt nhất, là giải pháp quan trọng trong việc duy trì, nhân rộng và phát triển đàn bò vàng vùng cao đảm bảo về chất lượng và số lượng. Trong năm 2021, Nghị quyết 56 của HĐND huyện Quản Bạ về hỗ trợ chương trình thụ tinh nhân tạo, phát triển đàn bò vàng thực hiện trên 680 con bò cụ thể: hỗ trợ mua nguyên, vật liệu là 150.000đ/con; Hỗ trợ tinh đông lạnh 2 liều/lượt phối; Hỗ trợ 3,5 lít ni tơ lỏng/con cho 1 lần phối thành công; Hỗ trợ 400.000đồng/ con thực hiện thành công cho dẫn tinh viên. Đến nay, ngành chuyên môn huyện đã thực hiện đúng các mức hỗ trợ về nội dung này theo Nghị quyết số 56 và đã đạt được những kết quả đáng nghi nhận.

Chị Hoàng Thị Thơm Hương, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Quản Bạ chia sẻ: Trong năm 2021, công tác thụ tinh nhân tạo cho gia súc được cấp trên đặc biệt quan tâm chỉ đạo ngành chuyên môn huyện thực hiện sát sao, cùng với đó trên cơ sở Nghị quyết số 56 của HĐND huyện, trong năm 2021 ngành chuyên môn đã phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành thực hiện thụ tinh nhân tạo trên 900 con bò, tỷ lệ thụ tinh thành công đạt 75%. Các xã, thị trấn của huyện thực hiện tốt nội dung này là: TT Tam Sơn, xã Cao Mã Pờ, xã Thanh Vân, xã Cán Tỷ, xã Tùng Vài, xã Nghĩa Thuận.

Quay trở lại thăm mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Mua Mí Giàng, thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ, hình ảnh những con bò gầy, yếu, thể trạng nhỏ đã không còn mà thay vào đó là những con bò với thể trạng to khỏe, tầm vóc cao, ít bị nhiễm bệnh tật. Anh Mua Mí Giàng, thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ chia sẻ với phóng viên:  Đây là kết quả minh chứng cụ thể cho việc cải thiện tầm vóc của đàn bò bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo theo đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn huyện và UBND xã Cán Tỷ. Đến nay, mô hình nuôi bò của gia đình tôi luôn duy trì từ 9 – 11 con bò vỗ béo trong chuồng, mỗi năm bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo gia đình tôi xuất bán được 5 con bò cho thu nhập gần 150 triệu đồng.

Tại thị trấn Tam Sơn, ngay sau khi Nghị quyết số 56 của HĐND huyện Quản Bạ chính thức được ban hành và có hiệu lực. UBND thị trấn đã lựa chọn 27 hộ gia đình tại thôn Thượng Sơn thực hiện02 nội dung là phát triển nuôi cá nước ngọt và phương pháp bù đất, lấp đá theo Nghị quyết số 56. Với mục tiêu cụ thể hóa Nghị quyết, đưa Nghị quyết vào cuộc sống của nhân dân, tạo sức bật trong phát triển kinh kế. Bằng những hướng đi hết sức phù hợp của UBND thị trấn Tam Sơn, các hộ được lựa chọn rất phấn khởi, đồng lòng, hưởng ứng thực hiện.  Dựa vào tiềm năng, lợi thế về địa hình và nguồn nước dồi dào trong chăn nuôi thủy sản, 18 hộ gia đình thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn triển khai thực hiện việc phát triển nuôi cá nước ngọt theo Nghị quyết số 56 của HĐND huyện với hỗ trợ kinh phí cho các hộ gia đình mua giống cá theo hình thức đầu tư có thu hồi, định mức hỗ trợ là 25.000 đồng/m2 ao, diện tích hỗ trợ tối thiểu là 360 m2/ hộ, tối đa 2.000 m2. Hiện tại các hộ gia đình thực hiện nội dung phát triển nuôi cá nước ngọt theo Nghị quyết số 56 HĐND huyện tại thôn Thượng Sơn đã và đang tiến hành cải tạo các diện tích ao đảm tính kiên cố, thích hợp cho việc chăn nuôi thủy sản.

Bí thư chi bộ thôn Thượng Sơn anh Tẩn Xín Phủ vui vẻ nói: Trước đây, nghề nuôi cá nước ngọt của thôn đã được bà con nhân dân tiến hành thực hiện, xong ở quy mô nhỏ tự phát và không có tính quy hoạch tập trung. Được tiếp cận Nghị quyết số 56 của HĐND huyện vừa qua, thôn đã lựa chọn 18 hộ gia đình có điều kiện về diện tích đất ao và nguồn nước thực hiện chăn thả cá, trong đó ao cá phải được sửa chữa đảm bảo tính kiên cố. Hiện tại, các hộ được lựa chọn thực hiện rất phấn khởi và quyết tâm thực hiện.

Diện tích ruộng của gia đình ông Chấu Sào Phù, thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn, tỷ lệ đá nhiều, khiến toàn bộ khu vực nương của gia đình ông không thể canh tác được nông nghiệp, trồng ngô không thể, canh tác lúa lại càng khó khăn hơn. Không dấu được niềm vui, Ông Chấu Sào Phủ, thôn Thượng Sơn nói: Được tiếp cận Nghị quyết số 56 của HĐND huyện Quản Bạ và những định hướng rõ ràng trong Nghị quyết, đã là câu trả lời để gia đình tôi tháo gỡ khó khăn khi canh tác nông nghiệp “trong đá” bao năm qua. Hiện tại gia đình tôi đã tiến hành mua đất màu, trải lên diện tích đất ruộng có đá, đảm bảo bề mặt đất màu được phủ theo đúng hướng dẫn là 60cm và trồng cây ăn quả hồng không hạt. Được biết, trong nội dung hỗ trợ Bù đất, lấp đá cải tạo ruộng đồng theo Nghị quyết số 56 có 29 hộ tham gia, năm 2021 thực hiện cải tạo gần 33.500m2. Trong đó, với mức hỗ trợ trồng cây ăn quả là 80 triệu đồng/ha, sau 36 tháng thu hồi 20% kinh phí; Đối với cây rau màu hỗ trợ phân bón, bình quân là 15 triệu/ha, sau 18 tháng thu hồi 10% kinh phí; Đối với cây dược liệu, hỗ trợ mua phân bón, bình quân 35 triệu/ha, sau 36 tháng thu hồi 10% kinh phí.

Cũng là minh chứng hết sức cụ thể về sức bật từ Nghị quyết 56 của HĐND huyện Quản Bạ đó là mô hình trồng Dâu tây gắn với phát triển du lịch trải nghiệm của thanh niên Viên Anh Minh tại thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ với diện tích 3.600m2. Với mục tiêu tạo sức bật, khuyến khích thanh niên của địa phương trong phát triển kinh tế, Nghị quyết số 56 đã nêu rõ cơ chế hỗ trợ cho mô hình Dâu tây này là từ ngân sách nhà nước, hỗ trợ 100% kinh phí bằng tiền mặt để cho hộ dân tham gia phương án tự mua giống cây, phân bón theo hình thức đầu tư có thu hồi. Kết thúc phương án sau 36 tháng thu hồi 20% kinh phí hỗ trợ ban đầu bằng tiền mặt. Hộ dân tham gia phương án được hưởng lợi 100% sản phẩm thu được từ mô hình. “Đến nay, từ đòn bẩy của Nghị quyết số 56 HĐND huyện, mô hình Dâu tây của tôi đang phát triển tốt, thành quả từ vườn đã thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm, hiện tại thì sản phẩm dâu tây cho thu hoạch lần 1 là khoảng gần 80%, vẫn còn ít chưa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, giữa tháng 1 nếu thời tiết ấm hơn thì có khả năng dâu tây sẽ được thu hoạch đồng loạt” anh Viên Anh Minh chia sẻ thêm.

“Giám sát chặt chẽ- kiểm tra thường xuyên”

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống của nhân dân, là bàn đạp để nhân dân tập trung phát triển kinh tế và nhân rộng các mô hình, trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 56. HĐND huyện Quản Bạ đã xây dựng cụ thể kế hoạch giám sát, đồng thời chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND huyện, HĐND cấp xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra thực tế, đánh giá mức quyết liệt trong việc thực hiện và tính hiệu quả ban đầu khi sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nghị quyết số 56 HĐND huyện.

Phó Chủ tịch HĐND xã Quản Bạ Ông Cư Minh Giáo cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 56 của HĐND huyện Quản Bạ, trên địa bàn xã Quản Bạ có 01 mô hình trồng Dâu tây gắn với phát triển du lịch trải nghiệm. Về phía HĐND xã, đã thực hiện giám sát theo đúng quy định đã được đề ra trong năm 2021, thường xuyên kiểm tra tiến độ giải ngân nguồn vốn hỗ trợ và đôn đốc việc thực hiện mô hình của chủ hộ gia đình đảm bảo đúng và quan trọng là phải có thu nhập từ mô hình. Qua giám sát và kiểm tra hiện tại mô hình Dâu tây gắn với du lịch trải nghiệm tại xã đã cho thấy những tín hiệu mừng về thu nhập bước đầu.

Trao đổi cụ thể các nội dung liên quan đến Nghị quyết số 56 của HĐND huyện Quản Bạ khóa XX, nhiệm kỳ 2021- 2026, Ông Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Qua triển khai thực hiện Nghị quyết số 56 của HĐND huyện trong năm 2021 trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả rất khả quan như: Nội dung  thụ tinh nhân tạo trên đàn bò vượt kế hoạch từ 680 con lên hơn 900 con, tỷ lệ thành công đạt cao; Nội dung nuôi cá nước ngọt tại thôn Thượng Sơn các hộ đã tiến hành cải tạo, xây mới diện tích ao và thả giống cá để nuôi; Nội dung cải tạo ruộng đồng đã tiến hành cải tạo được 3,5 ha đã giải ngân trên 191 triệu đồng, đạt 100%. Nội dung hỗ trợ vườn dâu tây đến nay đã cho thu hoạch quả lần 1, đã đón du khách đến tham quan trải nghiệm. Về công tác kiểm tra giám sat việc thực hiện Nghị quyết trong năm 2021 HĐND các cấp tại huyện đã thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng. Trong năm 2022, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết 56, trong đó sẽ tiến hành cuộc giám sát đầu tiên trong năm 2022 tại TT Tam Sơn  và tiếp đến là các xã có hộ gia đình được hỗ trợ theo Nghị quyết 56.

Khi xây dựng và ban hành một Nghị quyết, một cơ chế hay một chính sách nào đó, HĐND huyện Quản Bạ luôn cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng từng nội dung, từng chi tiết phải đảm bảo các yếu tố mang tính phù hợp với thực tiễn của địa phương. Nhiều Nghị quyết về hỗ trợ trong phát triển kinh tế của HĐND huyện đã được ban hành và thực tế qua triển khai đều nhận được sự đồng tình của nhân dân. Cũng như vậy, mặc dù vẫn trong quá trình triển khai thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết số 56 của HĐND huyện Quản Bạ. Song với sự chủ động từ phía cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và sự hăng hái trong tinh thần làm giàu, phát triển kinh tế trên chính những tiềm năng, lợi thế của nhân dân. Đã khẳng định rõ rằng Nghị quyết số 56 về mức hỗ trợ một số nội dung sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ năm 2021 thực sự là bàn đạp trong việc tạo sinh kế cho người dân trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần mạnh mẽ vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập