Tin địa phương

Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ làm việc với xã Quản Bạ về chương trình phát triển dược liệu gắn với du lịch.

01/06/2019 00:00 84 lượt xem

Chiều ngày 31/5, Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ đã có buổi làm việc với xã Quản Bạ về chương trình phát triển dược liệu gắn với du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Đình Phới, TUV, Bí thư Huyện ủy chủ trì hội nghị, cùng dự có đồng chí Lò Sì Chảo, Chủ tịch HĐND huyện và các đồng chí trong thường trực HĐND, UBND; Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và cấp ủy chính quyền xã.

    Thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao, qua 5 tháng triển khai, tổ chức thực hiện tính đến nay xã Quản Bạ đã đạt 11/19 tiêu chí NTM nâng cao. Để thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao tiêu chí xã đạt chuẩn Nông thôn mới về phát triển kinh tế, về thực hiện “ mỗi xã, một thôn điển hình về phát triển kinh tế” xã đã lựa chọn thôn Nặm Đăm, Nà Khoang làm điểm; Đảng bộ xã đã có trên 50 Đảng viên thuộc các chi bộ và 15 cán bộ xã đăng ký mô hình HomeStay, mô hình phát triển sản xuất chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và đăng ký giới thiệu quảng bá sản phẩm địa phương như: Lợn đen bản địa, cá chép ruộng, gà xương đen, các loại cao thuốc từ dược liệu của dân tộc Dao. Về phát triển du lịch – dịch vụ, xác định đây là thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đến nay xã đã có 25 hộ gia đình thực hiện mở của hàng bán lẻ tạp hóa tại 9 thôn và 19 nhà nghỉ cộng đồng tại thôn Nặm Đăm đi vào hoạt động có hiệu quả và có 01 HTX phát triển dược liệu và 01 dịch vụ tắm lá thuốc, bán cao lá thuốc dân tộc Dao. Tập trung xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới tại thôn Nặm Đăm đã đạt 10/10 tiêu chí Panhau. Tại buổi làm việc các đại biểu đã thảo luận đưa ra giải pháp, giúp xã tháo gỡ những khó khăn trong các tiêu chí chưa đạt.
    Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Đình Phới, TUV, Bí thư Huyện ủy đã biểu dương ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của đảng ủy xã về thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu: các ngành của huyện cần tập trung, chỉ đạo xã, rà soát đánh giá thực chất các tiêu chí đã đạt và chưa đạt. Đối với phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, khảo sát thiết kế xây dựng nhà ở các công trình nhà ở cho các hộ dân theo các dân tộc thời gian hoàn thành trước 30/9, chủ động rà soát, quy hoạch các trục đường lên thôn, xóm để cắm cọc tiêu mốc giới để quản lý quy hoạch; Phòng LĐTB&XH mở lớp dạy nghề cho nhân dân với chủ đề xoay quanh công tác làm du lịch với phương pháp “cầm tay chỉ việc”; Phòng VHTT&DL triển khai giúp xã tuyên truyền nhân dân trong vấn đề trồng cây, sắp xếp nhà ở, hướng dẫn nhân dân làm dịch vụ lưu trú, truyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi tấm lợp nhà ở, tổ chức đánh giá lại hoạt động của ban quản lý cộng đồng Nặm Đăm với hình thức dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo quy tắc mỗi người dân trong thôn đều được hưởng thành quả từ làm du lịch, tổ chức xây dựng lại bản đồ ẩm thực của các dân tộc để quảng bá du lịch thời gian hoàn thành trước 30/6; Hội nông dân phối hợp tổ chức hình thành nhóm sản xuất trồng lúa chất lượng cao gắn với nuôi ốc, cua đồng, cá chép ruộng; Phòng Giáo dục& Đào tạo tổ chức trại hè tiếng anh cho giáo viên tại thôn Nặm Đăm giúp cho nhân dân giao tiếp với khách du lịch; Ban tổ chức – Nội vụ nghiên cứu tham mưu cho Ban Thường vụ về nguồn lực, sắp xếp bố trí người có trình độ quản lý du lịch về công tác tại xã nhà. Đối với Đảng ủy xã Quản Bạ, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu: cần thành lập đội vệ sinh môi trường, thành lập đội văn nghệ dân gian, tổ chức các hoạt động du lịch trải nghiệm, xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong xây dựng NTM nâng cao và làng văn hóa cộng đồng và hoàn thành xây dựng sớm hội trường thôn, sân vận động, các thôn cần tập trung trồng cây cảnh quan ở lề đường, tổ chức bố trí sắp xếp lại dân cư để xứng đáng là thôn kiểu mẫu.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập